IBNUFUAD
อับดุรเราะฮ์มาน ฟูอัด อาลมูฮัมมัดอามีน

การฝึกอบรมผู้นำเยาวชน สาขาการพัฒนาชนบท ของไจก้า (JICA) -4


นับว่าน่าจะเป็นภาคต่อของการเขียนบันทึกครั้งนี้ของผม ที่ตั้งใจตั้งแต่แรกๆว่าจะเขียนรายวันให้ได้ทุกวัน...

ได้รับการถามถึงจากพี่ๆที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องราวของการฝึกอบรมผู้นำเยาวชน สาขาการพัฒนาชนบท ของไจก้า (JICA) ภาค 4 ซึ่งนับว่าน่าจะเป็นภาคต่อของการเขียนบันทึกครั้งนี้ของผม ที่ตั้งใจตั้งแต่แรกๆว่าจะเขียนรายวันให้ได้ทุกวัน แต่เนื่องด้วยงานที่มีภาระกิจมากของอำเภอสายบุรี ที่มีความเสียหายของเกษตรกรที่มาแจ้งความเสียหาย จากเหตุภัยพิบัติมากพอสมควร จึงทำได้เพียงหลายๆสัปดาห์ครั้งครับ

ตอนนี้การขออนุญาตเดินทางน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อสัปดาห์(ศุกร์ที่ 26 พย.53) ก็เพิ่งจะไปทำพาสปอร์ตราชการมา สำหรับผมไปทำที่ ศอ.บต. เดี๋ยวนี้สะดวกดีครับ ที่นี่ออกหนังสือเดินทางได้ทุกประเภทเลยครับ เพียงแต่จะต้องเตรียมเอกสารไปให้พร้อม ซึ่งได้แก่

1.หนังสือจากหน่วยงาน(ผู้ที่รับมอบอำนาจ) ถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

2.สำเนาหนังสืออนุมัติตัวให้เดินทางไปราชการ

3.บัตรข้่าราชการ(ฉบับจริง)

4.ทะเบียบบ้าน (ฉบับจริง)

5.พาสปอร์ตธรรมดา (ถ้ามี) เขาจะเอาไปพ่วงเข้าด้วยกัน  แต่ยังคงใช้ได้ทั้งสองฉบับครับ

นี่เป็นหน้าตาของหนังสือเดินทางราชการครับ ต่างกันที่ปกและข้อความเล็กๆน้อยๆครับ แต่มีการยกเว้นการลงตราที่แตกต่างกันของหนังสือเดินทางแต่ละประเภทครับ เชื่อไหมมีสาวน้อยคนหนึ่งถึงกับทนไม่ไหวมาแย่งไปจากมือเอาดื้อๆ ขณะที่กำลังแอ็คท่าถ่ายรูปนี้อยู่ (ลองคลิ้กดูซิ) เธอแย่งไปแอ็คท่าให้แม่เธอถ่ายบ้าง แต่ว้า...ซะงั้น

สำหรับเรื่องสัญญา วันก่อน ราวๆ 17 พย.53 ทาง ธุรการของ สนง.ปศจ.ปัตตานี เพิ่งส่งไปที่ กรมฯ  แต่จากการสอบถาม ก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรมาก เนื่องจากในครั้งที่ ปศจ.เดินทางไป ท่านก็ไม่ได้อยู่ที่นี่ และท่านก็ดำเนินการเองทั้งหมด จึงไม่มีใครรู้เรื่องพวกนี้

รุ่งขึ้น (1 ธค.53) ผมติดตามไปยัง กองนิติการ(คุณพรพรรณ) ให้รายละเอียดว่า ท่านอธิบดี เซ็นต์สัญญา แล้ว เรื่องลงมายังนิติการแล้ว  และจะส่งกลับมาจังหวัด 1 ชุด ส่งไป ฝ่ายวิเทศฯ 1 ชุด สำหรับเมื่อส่งมาที่ สนง.ปศจ.แล้ว ให้ ส่งแบบตอบรับไปยัง นิติการอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะส่งมาถึงราวๆ สัปดาห์หน้า (7-9 ธค.53) เรื่องทั้งหมด เป็นรูปแบบการดำเนินงานในยุคที่การติดต่อสื่อสารดีขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะไปเทียบกับสมัยก่อนๆก็คงมิได้ หลายท่านเอง(ในกลุ่มที่จะเดินทางไปด้วยกัน) อาจจะต้องเดินทางขึ้นไปทำเอกสารเองหมดที่ กรมฯของเขา  ส่วนในการติดต่อประสานงานของผมได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่หลายๆท่านในกรมปศุสัตว์ เนื่องจากเข้าใจ/เห็นใจผู้ปฏิบัติงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แะยังมีอีกหลายๆคน โดยเฉพาะที่ทำงานอยู่ที่กรมส่งเสริมการเกษตร ที่อาจจะไม่ต้องดำเนินการขออนุญาตเดินทางไปอบรมเสียด้วยซ้ำไป ซึ่งสำหรับประเด็นนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นข้อดี/ข้อเสียกันแน่  เพราะในอันที่จริง การขออนุญาตตามลำดับขั้นตอนแบบนี้ จะมีการบันทึกลง ใน กพ.7 ให้ด้วยครับ

วันนี้(9 ธ.ค.53) ไปประชุมที่สนง.ปศุสัตว์จังหวัด พี่ธุรการก็บอกว่าเพิ่งแกะซอง สัญญาส่งมาถึงแล้ว และจะแจ้งไปอำเภออีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้นายอำเภอทราบ(แต่ในทางปฏิบัตินายอำเภอทราบแล้ว)เพื่อขออนุญาตออกเดินทางต่อไป

หมายเลขบันทึก: 411599เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 02:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีประโยชน์มากเลยครับ ออกเดินทางเมื่อไรครับ

จะเดินทางกันวันที่ 14 มค. 54 เวลา ตี1 ครับ ท่านอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท