พ่อขับรถ


วันนี้ได้กลับมาเยี่ยมพ่อที่กรุงเทพฯ  และได้นั่งรถที่พ่อขับอีกครั้งหนึ่ง

ในสมัยที่เป็นเด็ก ผมได้นั่งรถที่พ่อขับไปโรงเรียนเสมอๆ  รู้สึกปลอดภัยเมื่อได้นั่งรถของพ่อ เวลาที่พ่อจะต้องเบรครถกระทันหัน  พ่อจะยื่นแขนมาคอยกันตัวผมไม่ให้เสียหลักไปข้างหน้าทุกๆ ครั้ง เพราะสมัยนั้นยังไม่มีการใช้เข็มขัดนิรภัย

เดี๋ยวนี้พ่ออายุมากขึ้น  สายตาก็แย่ลง และก็ไม่ถนัดกับการขับรถในช่วงค่ำ ผมอาสาจะช่วยขับให้แต่พ่อไม่ยอม ใครที่ขับรถตามในคืนนี้  ก็คงจะเห็นรถเก่าๆ คันหนึ่งขับไม่ตรงเส้น และชะลอเป็นระยะ

แม้ว่าคืนนี้ผมจะรู้สึกว่าพ่อขับรถไม่ปลอดภัยเหมือนก่อน  แต่การขับรถเป็นเหมือนชีวิตของพ่อ  มันคือสิ่งที่พ่อภาคภูมิใจว่าพ่อยังทำอะไรเพื่อลูกได้

อาจมีพ่ออีกจำนวนหนึ่งที่เป็นเหมือนคุณพ่อของผม ที่อยู่บนท้องถนน และทำให้ใครหลายคนกำลังรู้สึกหงุดหงิด

ผมเข้าใจรถเหล่านั้นมากขึ้นในคืนนี้

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 411350เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้ามันอันตรายก็อย่าให้คุณพ่อขับเลยครับ มืด ค่ำ อันตรายครับ

ยอดคุณพ่อน่าจะนั่งเฉยๆ ในรถให้คุณลูกชายขับให้นั่งดีกว่า

ว่าเหมือนผมไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท