จาก นาซีด สู่ นาเสบ : สยามใหม่จากมุมมองท้องถิ่น (๒)


วันนี้เป็นอีกวันที่ได้ไปซึมซับบรรยากาศของเทศกาลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ที่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ตลิ่งชัน .. ได้พบ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ที่ได้ไปทำการสำรวจวิจัย ได้พบ น้องเมย์ น้องสาวที่เคยร่วมทำงานวิจัย และได้พบ ป้าแช่ม อีกครั้ง ..

๕ โมงเย็น ที่รอคอย เพราะน้องเมย์พูดชักชวนให้เราให้ชมให้ได้ก่อนกลับบ้าน การแสดงดนตรีมุสลิม นาซีด นาเสบ .. เป็นการขับร้องลำนำพื้นบ้านของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นการขับร้องเพื่อสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า หรือพระศาสดา กับวง เบบี้อาลาเบีย ก่อตั้งมา ๓๕ ปีแล้วค่ะ นักร้องสาวสวยเธอบอกว่า วันนี้เธอจะขอสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าเพียงแค่ ๓ พระองค์ จาก ๒๕ พระองค์ เพราะถ้าสรรเสริญครบจะใช้เวลากันทั้งคืนเลยเชียว ..

ท่านที่สนใจ ตีตั๋วมายังทันนะคะ สำหรับพรุ่งนี้ตามโปรแกรมการแสดงกลางแจ้ง ซอซิ่ง ล้านนา ช่วงท้ายมีการประชันกับ ลำซิ่งอีสาน เริ่มเวลา ๔ โมงเย็นค่ะ ..

 

 

 

 

 

 

 

 

--------------------------------------------
Website ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) [Click]
ถ่ายภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ

 

หมายเลขบันทึก: 411144เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาติดตามเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวมุสลิมค่ะ  ยังไม่เคยทราบมาก่อนเลยค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาเที่ยวด้วย

ฝีมือการถ่ายภาพเฉียบเช่นเคยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

  • น้องก็ไม่ค่อยทราบในวัฒนธรรมของชาวมุสลิมเสียเท่าไหร่ค่ะ ในวันนั้นพอน้องเมย์บอกว่ามีดนตรีมสุลิม นาซีด นาเสบ ทั้งแปลกใจในความหมาย และสนใจในดนตรีชาติพันธ์ จึงเดินถ่ายรูป หาขนมรับประทานรอเวลาอยู่ชั่วโมงกว่าๆ หน่ะค่ะหลังจากชมพิพิธภัณฑ์ที่ชาวพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นจากทุกภูมิภาคมาจัดแสดง วันนี้มาเก็บรายละเอียดค่ะ เพราะพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นมากันเยอะเหลือเกิน ..
  • น่าสนใจอีกอย่างคือ เค้านำบทเพลงสรรเสริญในพระผู้เป็นเจ้าเพื่อการขับกล่อมเด็กๆ (เบบี๋)ก่อนนอนด้วยค่ะ เค้าเรียกว่า "อูเละ นาบี" (ออกเสียงประมาณนี้นะคะ) เพื่อให้ซึบซับการสรรเสริญต่อพระศาสดาที่มอบสรรพสิ่งให้กับมนุษยชาติกันตั้งแต่เล็กเลยหล่ะค่ะ ..
  • งาน เทศกาลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ๒ ปีมี ๑ ครั้งค่ะ พบกันอีกที ๒ ปีข้างหน้าค่ะ =)

สวัสดีค่ะ พี่ณัฐรดา

  • น้องพาไปเที่ยวซะ ๒ วันแหนะค่ะ ชอบมากๆ ค่ะ =)
  • ที่สำคัญอยากมาให้กำลังใจกับชาวพิพิธภัณฑ์ด้วยค่ะ เพราะส่วนหนึ่งก็เป็นเครือข่ายของน้องเอง และส่วนหนึ่งเป็นพี่ๆ น้องๆ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรค่ะ และเพราะงานมีทั้งหมด ๗ วันด้วยกัน ทั้งในวันทำงาน และวันหยุด ประชาชนผู้ให้ความสนใจ มาเป็นครอบครัว มาเป็นกลุ่ม น้องนักเรียน นักศึกษา จะมีมากบ้าง น้อยบ้าง ไปตามวันเวลาค่ะ ..
  • ขอบคุณนะค่ะสำหรับคำชม ยินดีรับไว้ทันทีค่ะ อิอิ =)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท