ภูเพ็ก


เวลาที่เสียไป ๑ วัน นั้นน้อยนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้กลับคืน ทำให้ผมไม่ลืม “ความจริง” ความทุกข์ของคนร่วมชาติ ได้รับน้ำใจจากเพื่อนจิตอาสา และจากชาวบ้านทุกคน ได้ความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมมากมาย

 

๑๑ พย. ๕๓

ผมและคณะเจ้าหน้าที่สปสช.เขต๘อุดรธานี ได้รวบรวมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ไปมอบให้ชาวบ้านหมู่บ้านภูเพ็ก อ.พรรณานิคม จ.สกลนครได้คลายหนาว และนำเงินบริจาคเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนรร.ศึกษาสงเคราะห์ ผอ.ทวีศักดิ์ ตั้งอารีอรุณ เป็นผู้รับมอบ และ รร.บ้านพูเพ็ก มีผอ.ทัศ ไชยเชษฐ์ เป็นผู้รับมอบ  ที่อบอุ่นใจในยามหนาวก็เห็นจะเป็นความมีน้ำใจของทีมจิตอาสาสกลนคร นำโดย อ.วรวิทย์ ตงศิริ คุณประสาท ตงศิริ นพ.ศิริโรจน์ กิติสารพงศ์ อ.ชัยมงคล จินดาสมุทร อ.สรรค์สนธิ บุญโยทยาน ทนายวิษณุ คุณอเล็กซ์ และคนอื่นๆอีก มาช่วยกันจัดกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ต้องขอบคุณทุกท่านจริงๆ

การไปคราวนี้ นอกจากจะได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม ถึงแม้จะไม่ยิ่งใหญ่แต่ก็สุขใจ เรายังได้ความรู้จากการเดินขึ้นชมพระธาตุภูเพ็ก โบราณสถานยุคขอมที่สำคัญ และได้ความรู้อย่างมากจาก อ.ชัยมงคล จินดาสมุทร และอ.สรรค์สนธิ บุญโยทยานที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาบรรยายและนำพวกเราชมแหล่งอารยธรรมอย่างเต็มใจ ทำให้ผมรู้สึกทึ่งในความสามารถของคนโบราณที่ใช้การคำนวณตามหลักดาราศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ ผมได้เห็นสุริยปฏิทินกับตาก็คราวนี้ บรรยายมากเดี๋ยวผิด ไปดูรายละเอียดของจริง(ไม่ได้โม้) ที่อ.สรรค์สนธิเขียนไว้ได้ที่นี่ http://www.yclsakhon.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=306552 ครับ

ที่ทำให้ผม ดีใจมากขึ้นไปอีก ก็ตอนที่ผมถามชาวบ้านที่มาร่วมต้อนรับว่า ใครรู้จัก”บัตรทอง” ยกมือครับ ปรากฏว่า ยกมือกันสลอนเลย แต่พอถามต่อว่า ใครพกมาบ้างส่วนใหญ่บอกไม่ได้พกมาด้วย...

ผมเลยถามต่ออีกว่า ..อ้าว แล้วอย่างนี้ ถ้าป่วยไปอนามัย จะใช้สิทธิยังไงละ ไม่มีบัตรทองไปด้วย เขาตอบมาว่า “เดี๋ยวนี้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองก็ได้แล้วหมอ..” โอ้โห พอได้ยินอย่างนี้ ผมก็ยิ้มแก้มปริเลย ฮ่าๆ

ผมถามเขาต่ออีกว่ารู้จากไหน เขาบอกทีวี...นี่ก็ข้อเท็จจริง ทีวีเดี๋ยวนี้มีผลต่อชาวบ้านมากโขทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ช่วยกันทำให้ด้านดีๆมีเยอะๆกัน ก็จะดีไม่น้อยเชียว..นะ...ขอบอก

มาทั้งที..ผมเลยถือโอกาสประชาสัมพันธ์เรื่องหลักประกันสุขภาพ..อีกหลายเรื่อง เสียเลย

 ที่จริงไม่ใช่ว่าเราจะเป็นผู้ให้อย่างเดียว แต่เราก็ได้ด้วยเช่นกัน ได้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ อารยธรรมโบราณ ศิลปวัฒนธรรม ได้น้ำใจจากเพื่อนๆจิตอาสาที่มาร่วมงาน และที่สำคัญยังทำให้เรารู้ว่าชาวบ้านเขามีน้ำใสใจจริง ผู้ใหญ่บ้านสุรพจน์และชาวบ้าน พ่อแก่แม่เฒ่ามาต้อนรับเราอย่างอบอุ่น เขาทำพิธีบายศรีสู่ขวัญพวกเรา และพวกเราก็ยังได้ “กิน” ข้าวเหนียว ส้มตำ  แกงหน่อไม้ไร่ และเมนูอาหารคาว-หวานสมุนไพรยาเย็นลดความดันจาก “เครือหมาน้อย”  ร่วมกับชาวบ้าน อิ่มทั้งท้อง อิ่มทั้งใจ ความรู้สึกมันช่างต่างจากการไป “รับประทาน” ที่ร้านอาหารในเมืองอย่างสิ้นเชิง

ขอบคุณจริงๆกับทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการทำความดีครั้งนี้ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สปสช.เขต ๘ อุดรธานีทุกคนที่ช่วยกันรวบรวมเสื้อผ้า เงินทุนการศึกษาของนักเรียน และสิ่งของต่างๆ และร่วมกันทำสิ่งดีๆในครั้งนี้

การได้ออกมาพบชาวบ้าน เป็นโอกาสที่วิเศษจริงๆ ในฐานะผู้รับผิดชอบการระบบหลักประกันสุขภาพเขตอีสานตอนบน...เวลาที่เสียไป ๑ วัน นั้นน้อยนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้กลับคืน ทำให้ผมไม่ลืม “ความจริง” ความทุกข์ของคนร่วมชาติ ได้รับน้ำใจจากเพื่อนจิตอาสา และจากชาวบ้านทุกคน ได้ความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมมากมาย

 

มอบสิ่งของงและทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน รร.ศึกษาสงเคราะห์ สกลนคร

 

กินข้าวเที่ยง และคุยกับป้าๆบอกเล่าเรื่องราวชีวิต

สุริยะปฏิทิน ที่ปราสาทภูเพ็ก แท่งหินมหัศจรรย์ ที่บอกเล่าถึงภูมิปัญญาอันสูงส่งของคนยุคโบราณ

 

ชาวสปสช.เขต๘ ที่ร่วมกันนำสิ่งของมามอบให้ชาวบ้าน บางคนที่ไม่ได้มาก็ฝากสิ่งของและปัจจัยมาร่วมกัน มาแล้เลยถือโอกาสศึกษาแหล่งอารยธรรมไปด้วยเลย คนสวมเสื้อยืดขาวในภาพคือ อ.สรรค์สนธิ ผู้ให้ความรู้แก่พวกเราอย่างมาก

 

หมายเลขบันทึก: 410903เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นภาพผู้บริหาร มานั่งกับชาวด้วยความจริงใจ เสียสละ ไม่สร้างภาพ ทำให้ผมรักประเทศนี้มากขึ้ันครับ

ขอบคุณครับ

คุณยายในภาพแรกอายุมากทั้งนั้เลย มากกว่า ๖๐ปีทั้งนั้น บางคน อายุตั้ง ๘๔ปีแล้ว ยังแข็งแรงสุขภาพดี สมัยก่อนมีลูกกันมาก มียายคนหนึ่งมีลูก ๑๓ คนแน่ะ แกก็เลี้ยงมาได้ สมัยนี้มีการวางแผนครอบครัว ลูกน้อย คนสองคน ก็เหนือยแล้ว ปัญหามากมายกว่าลูกจะโตครับ

ชื่นชมชาวสปสช.ค่ะ

กิจกรรมดีๆแบบนี้ชาวบ้านคงดีใจนะคะ

กิจกรรมดีๆ น่าส่งเสริมครับ พบกับความศิวิไลซ์กันมากแล้ว ทำบุญแล้วท่องเที่ยวแหล่งโบราณสถาน ดูรูปแล้ว งดงามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท