นา&ตาน&แหม่ม
เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ นา&ตาน&แหม่ม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

กิจกรรมศิลปะคลายเครียด ตอน วาดภาพสีน้ำ ครั้งที่ 2


สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ก็คือ วิธีร่างภาพก่อนลงสี และวิธีลงสีให้เป็นธรรมชาติ..

ตอนที่แล้ว ดิฉันได้เล่าบรรยากาศและแสดงภาพผลงานการวาดภาพสีน้ำขั้นพื้นฐานของสมาชิกที่ชื่นชอบการวาดภาพและพอมีเวลาร่วมกิจกรรม ซึ่งวันนั้น คุณอวยพร วิทยากรคนเก่งของเราได้นำเสนอผลงาน และให้สมาชิกซึ่งมีกันถึง 12 คน วาดภาพแมว..และนัดกันว่าจะมาพัฒนาฝีมือกันต่อ..คงยังจำกันได้

และเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา คุณอวยพร เรืองศรี มาเป็นครูสอนอีกเช่นเคย และมาตรงเวลาเช่นเดิม..มาพร้อมกับลูกชาย ที่ตั้งใจมาเรียนรู้ด้วยกันกับพ่อคนเก่ง..แต่สีหน้าคุณครูผิดหวังนิดๆ ที่ลูกศิษย์หายไปเกินครึ่ง เหลือขาประจำ 3 คน และมาใหม่อีก 1 คน

คุณอวยพร เล่าว่า "ครั้งที่ผมเรียนวาดภาพมาก็เป็นแบบนี้แหละ ครั้งแรกๆ ก็มากันเยอะหน่อย หลังๆ ก็เหลือคนที่ชอบและตั้งใจจริงๆ และการตั้งใจทำอะไรแบบเอาจริงเอาจังนี่แหละ ทำให้ผมประสบความสำเร็จและได้ฉายาว่า "หมูอวย" ปรากฎใต้ภาพมากมาย"

 คุณครูหมูอวย ได้ให้พวกเราวาดภาพดอกกุหลาบดอกนี้
 สาธิตแบบกลุ่ม  สอนแบบตัวต่อตัว
ตอนแรกก็สอนให้ร่างภาพดอกกุหลาบ  แล้วต่อด้วยสาธิตวิธีลงสีให้ดูเป็นธรรมชาติ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ก็คือ วิธีร่างภาพก่อนลงสี..วิธีลงสีให้เป็นธรรมชาติ.. 
และสิ่งที่คุณอวยพร ย้ำบ่อยๆ ก็คือ ความพอเหมาะพอดีเป็นสิ่งสำคัญ ต้องรู้จักสังเกต จุดไหนควรลงสีเข้ม จุดไหนควรลงสีอ่อน และรู้จักการรอคอย ก่อนลงสีซ้ำต้องดูของเก่าแห้งหรือยัง ว่ากันง่ายๆ ก็คือต้องใจเย็นๆ   

และนี่ก็คือฝืมือของพวกเรา ดูๆ แล้วก็พัฒนาขึ้นจริงด้วย ครั้งหน้า วันพุธที่ 22 ธ.ค. นี้ คุณอวยพร บอกว่า จะสอนให้วาดภาพสีน้ำอีกครั้ง โดยให้นำดอกไม้จริงมาเป็นแบบ ..และก่อนเลิกกิจกรรมดิฉันได้เก็บภาพลูกชายคุณอวยพร ซึ่งได้โชว์ฝีมือการวาดภาพสีน้ำแสดงความรักที่มีต่อคุณพ่อเนื่องในโอกาสวันพ่อ 5 ธ.ค.นี้ด้วย...เห็นแล้วชื่นใจจริงๆ

 พ่อหมูอวยครับ ผมรักพ่อครับ

บันทึกโดย...วรรณา นิลพัฒน์

 

หมายเลขบันทึก: 410847เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2010 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชื่นชอบงานศิลป์....ขอเรียนด้วยคน

มาชื่นชมด้วยคน เป็นกำลังใจนะค่ะ

หวัดดีคะ คุณเอ

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยือนเป็นการให้กำลังใจที่ดีมากๆคะ ขอบคุณคะ

คนมาร่วมกิจกรรมน้อยก็ไม่เป็นไร ขอให้จัดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง อย่างน้อยเราก็ได้พัฒนาตนเอง เชื่อว่าเราจะมีการพัฒนาตนเองมากกว่าความสามารถด้านการวาดภาพ

อีกหน่อยคงจะมีแฟนประจำเพิ่มมากขึ้น และน่าจะประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมด้วยนะ

ขอขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท