เมื่อการละเล่นพื้นบ้านของไทยกลายเป็นกีฬาระดับนานาชาติ


เมื่อการละเล่นพื้นบ้านของไทยกลายเป็นกีฬาระดับนานาชาติ

      

   ในระหว่างที่คนไทยกำลังเฝ้าลุ้น เฝ้าเชียร์กีฬาความหวังเหรียญทองอย่าง มวยสากลสมัครเล่น เซปักตะกร้อ ยกน้ำหนัก เทควันโด ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจวเกมส์ ยังมีกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่คนไทยอาจจะไม่รู้จัก หรือให้ความสนใจมากนัก แต่นักกีฬากลับทำผลงานได้ดีเยี่ยม จนถือได้ว่า เป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ของทีมชาติไทยครั้งนี้เลย นั่นก็คือ กาบัดดี้ กีฬาชื่อแปลกที่ล่าสุดทีมสาวไทยล้มตัวเต็งหลายชาติ ทะลุเข้าไปชิงเหรียญทอง กาบัดดี้ กับอินเดียในวันนี้ (26 พฤศจิกายน) ซึ่งปรากฎว่าไทยแพ้ ได้ตั้งเหรียญเงินทั้งๆที่ส่งเป็นปีแรก

   คนไทยทั้งประเทศ ไม่เคยรู้จักว่า "กาบัดดี้" คือกีฬาอะไรกันแน่ แต่เมื่อดูการถ่ายทอดสด เห็นการเล่น แล้ว จึงร้อง อ้อ ว่า..............นี่มัน "ตี่จับ" ที่คนไทยเล่นกันมาตั้งนานแสนนานแล้วนี่เอง

              กีฬากาบัดดี้เป็นกีฬาพื้นบ้านมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อน มักเล่นกันทั่วไปในแถบเอเชียเขตร้อน โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลาย แต่ชื่อเรียกแตกต่างกันไป คือ บังคลาเทศ เรียกว่า ฮาดูดู, อินเดียและปากีสถาน เรียกว่า กาบัดดี้, ศรีลังกา เรียก กูดู ,เนปาล เรียก โดโด ,มาเลเซีย เรียก ชิดูกูดู หรือไทยเองจะเรียกว่า ตี่จับ นั่นเอง

          โดยประเทศอินเดีย เนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน และศรีลังกา ได้ร่วมกันก่อตั้ง สหพันธ์กาบัดดี้สมัครเล่นแห่งเอเชีย ( A.A.K.F. ) ขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ.1978 แต่กาบัดดี้เพิ่งจะถูกบรรจุให้จัดการแข่งขันในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในปี ค.ศ.1990 โดยครั้งแรกนั้นมี 6 ชาติส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันคือ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน และเนปาล แต่เนื่องจากเป็นกีฬาใหม่คนจึงไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก

  แต่มาปีนี้ประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน แบบคนไทยทั้งประเทศ ไม่เคยทราบข่าวมาก่อน แต่แล้วจู่ ปรากฎข่าว ว่า ทีมนักกีฬากาบัดดี้สาวไทย เข้าชิงเหรียญทองประเทศอินเดีย ทำให้คนไทยทั้งประเทศมาลุ้นและเชียร์ แม้จะรู้ว่ามีโอกาสชนะยาก แต่ทุกคนก็เอาใจช่วยพวกเธอ

 


     ทีมกาบัดดี้ ทีมหญิงที่สร้างประวัติศาสตร์ผงาาดเข้าชิงเป็นครั้งแรก ไม่สามารถหยิบเหรียญทองฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้ หลังต้านประสบการณ์ของสาวอินเดียที่เป็นเจ้าแห่งกาบัดดี้ ไม่ได้แพ้ไป 14-28 คะแนน

กาบัดดี้



ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipediaสมาคมกาบัดดี้แห่งประเทศไทย

 

หมายเลขบันทึก: 410554เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

 เคยเล่นตอนเด็กๆค่ะ ตี่จับ แต่ตอนนี้ลืมไปแล้ว 

 ขอบคุณมากนะคะ ประวัติความเป็นมา

 

Ico32
  คนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ลืมการละเล่นตี่จับไปแล้ว
 หวังว่าหลังเอเชียนเกมส์ คนไทยคงตื่นตัว พากันเล่นตี่จับกันอีกครั้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท