๔๙.KM Educative Cartoon องค์รวมแห่งปัญญาปฏิบัติ : เป้าหมาย ความรู้ มรรควิถี และการปฏิบัติ


ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายและการมีความชัดเจนแม่นยำเกี่ยวกับเป้าหมายของการงานและการดำเนินชีวิตบางทีก็อาจทำให้เราหลงทาง มีคนเป็นจำนวนไม่น้อย ศึกษาเรียนรู้ สร้างความรู้ และใช้ความรู้สร้างเป้าหมาย แต่ไม่รู้เป้าหมายที่เหนือไปจากความรู้

หากเป้าหมายคุณภาพแห่งชีวิต สุขภาวะสังคม หรือเป้าหมายอันพึงประสงค์ใดๆของสังคมประเทศชาติ ลงมาจนถึงชุมชนระดับต่างๆและที่ระดับปัจเจก เปรียบเป็นดวงจันทร์ ความรู้และปัญญาเพื่อกำหนดรู้ความถ่องแท้ในเป้าหมายก็เปรียบดังมือที่ชี้ไปยังดวงจันทร์

เมื่อมองเห็นดวงจันทร์ ก็นับว่าได้บรรลุภารกิจแห่งความรู้  สามารถวางมือลง แต่เราต้องมองไปยังดวงจันทร์ หากยังคงมองมือที่ชี้ เราก็จะไม่สามารถมองเห็นความเป็นดวงจันทร์ด้วยประสบการณ์จำเพาะตน

ทำนองเดียวกัน ความรู้วิธีดำเนินไปยังจุดหมายแห่งชีวิตและการงาน ต้องกอปรไปด้วยวิธีคิด วิธีมอง เสมือนดังสามารถดำเนินไปได้อย่างรอบทิศ ทว่า หนทางที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายแห่งชีวิตการงานตนเองนั้น มีความจำเพาะตนอย่างยิ่ง ความรู้และภูมิปัญญาประดามีทั้งหลายในโลก ก็ทำได้เพียงบอกแก่เราได้ว่ามีทางเดินอยู่ที่ไหน และดำเนินไปได้อย่างไร แต่ก็หาใช่เป็นคำตอบและได้บรรลุจุดหมายเชิงวิธีการแล้วแต่อย่างใด 

การที่จะบรรลจุดหมายอันแท้จริงนั้น ต้องอาศัยความรู้และภูมิปัญญาอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือความรู้ปฏิบัติ ซึ่งในวิถีแห่งพุทธธรรมนั้น ลึกซึ้งและแยบคายกว่าที่คิด

ความจริง ความรู้ และภูมิปัญญาปฏิบัติอันแท้จริง จะปรากฏขึ้นแก่เราเองทุกคนนับแต่ก้าวแรกของการปฏิบัติ...ที่สุดของความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่มีความรู้และมีเป้าหมายมาก แต่อยู่บนก้าวแรก ก้าวแรกที่กอปรด้วยจิตใจและความแยบคายที่สะท้อนไปสู่การลงมือปฏิบัติ

จงมั่นใจและเชื่อมั่นในตนที่จะลงมือปฏิบัติ นั่นคือความหมายที่แท้ของความรู้ การจัดการความรู้ ปัญญาปฏิบัติ และบทเรียนในการเข้าถึงคุณค่าแห่งชีวิตของปัจเจกทุกคน

เป็นความหมายของการทำและเรียนรู้ หรือมรรควิถีของการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทำงาน เพื่อดำเนินชีวิตไปกับการงานและให้การงานสร้างความเติบโตงอกงามภายในให้แก่ชีวิต. 

หมายเลขบันทึก: 410049เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

อ่านจบแล้วสรุปได้อย่างนี้ค่ะ

ทุกคนมีวิธีการเข้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  ต่างกันที่ใครจะเข้าได้มากได้น้อย  ตามความต้องการ คือการเปิดใจรับความรู้  เมื่อรู้แล้วต้องลงมือปฏิบัติ และแบ่งปันความรู้นั้น

การปฏิบัติก็อาจต่างกันที่วิธีการของแต่ละคนใช่ไหมคะ

สวัสดีครับคุณครูคิมครับ

  • อันที่จริงลองทำการ์ตูนแปลกๆให้ชมและนั่งผ่อนความคิดเพลินๆน่ะครับ
  • แต่แนวคิดของครูคิมก็ดูดีนะครับ ชอบที่มุ่งทำแล้วให้มีการนำมาแบ่งปันกันนะครับ

อาจารย์ครับ...

ยิ่งอ่าน ยิ่งเพลิดเพลินครับ  ทั้งความลุ่มลึก และแยบคาย... "การเข้าถึงคุณค่า (อ้นแท้จริง) แห่งปัจเจก"

ความจริง ความรู้ และ ภูมิปัญญาปฏิบัติ อันแท้จริง จะปรากฏขึ้นแก่เราเองทุกคนนับแต่ก้าวแรกของการปฏิบัติ...ที่สุดของความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่มีความรู้และมีเป้าหมายมาก แต่อยู่บนก้าวแรก ก้าวแรกที่กอปรด้วย จิตใจและความแยบคาย ที่สะท้อนไปสู่การลงมือปฏิบัติ

จงมั่นใจและเชื่อมั่นในตนที่จะลงมือปฏิบัติ นั่นคือ ความหมายที่แท้ ของความรู้ การจัดการความรู้ ปัญญาปฏิบัติ และบทเรียนในการเข้าถึง คุณค่าแห่งชีวิต ของปัจเจกทุกคน

ได้ความเพลิดเพลินกับการได้นั่งครุ่นคิดนี่เป็นการออกกำลังใจที่ดีนะครับ

Ico32

ตามมาเติมเต็มเจ้า

นสสแพร่เจ้า

สวัสดีครับคุณท้องฟ้าครับ หายไปนานเลยหรือเปล่าครับเนี่ย ฝากรำลึกถึงทีม นสส.แพร่ทุกท่านด้วยครับ เครือข่ายสื่อสารสุขภาพในท้องถิ่นยังคงคึกคักกันน่าดูเลยนะครับ

..ขอบคุณค่ะ..เป็นการอธิบายด้วยภาพที่ชัดเจน..สื่อให้เห็นถึงการเข้าถึงและรู้แจ้งด้วยการหมั่นเพียรลงมือทำจนเกิดเป็น "ปัญญาปฏิบัติ" ในที่สุดนะคะ..

             

                             กล้องจากน้อง "อุ้มบุญ"

 

  • สวัสดีครับพี่นงนาทครับ
  • ดูครูคิมท่านเอาจริงเอาจังมากเลยนะครับน่ะ

ท่า"เอาจริง" ทั้งคู่ล่ะค่ะ..พี่มาเปลี่ยนเป็นภาพนี้..แจ่มใสกันดีนะคะ..

            

                             ภาพจากกล้อง "น้องอุ้มบุญ"

ยิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคนเลยนะครับ

                          

ขอบพระคุณพี่นงนาทที่นำรูปมาแบ่งปันกันดูครับ
ผมถ่ายเองได้นิดเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท