กีฬาประจำปี 2553 จังหวัดนนทบุรี


หลายๆคนอาจรู้จักจังหวัดนนทบุรี แต่จะมีใครบ้างที่จะรู้จักโรงเรียนวัดยอดพระพิมล ซึ่งอยู่ในอำเภอแห่งหนึ่งของจังหวัด ดิฉันเริ่มเข้าสู่วงการการศึกษายังไม่ถึง 6 เดือน ได้มีโอกาสเป็นผู้ฝึกซ้อมนักเรียน เพื่อเข้าแข่งขันกีฬา  เปตอง เรามีเวลาไม่มากที่จะคัดหาตัวนักกีฬา เราจำเป็นต้องหาตัวนักกีฬาชาย 5 คน หญิง 5 คน ดิฉันมีเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ที่จะฝึกซ้อมเด็ก เราจะต้องเริ่มสอนเด็กตั้งแต่กติกา มารยาทในการเล่น และที่สำคัญคือ ความมีวินัยของนักกีฬา จะต้องมาซ้อมทุกวัน เช้า กลางวัน และเย็น และในวันที่รอคอยก็มาถึง 19 พย. 2553 โรงเรียนของเราได้ส่งเด็กเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 2 ทีม ทีมชาย และทีมหญิง ดิฉันมีหน้าที่คุมทีมหญิง ส่วนครูอีกท่านหนึ่งคุมทีมชาย ดิฉันพาทีมหญิงรายงานตัวที่สนามการแข่งขัน เราจะต้องแข่งแบบพบกันหมดภายในสาย นั้นก็คือ สายเรามี 4 ทีม ในการแข่งรอบที่ 1 เราชนะบาย รอบที่ 2 เริ่มการแข่งขันเราตามโรงเรียนอื่นถึง 9 ต่อ 0 แล้วเราก็ได้ใช้วิธีที่เรียกว่าจิตวิทยาหรือป่าวก้ไม่ทราบ โดยให้เด็กมองออกไปสู่สนามหญ้าเขียวของสนามกีฬาวัดโบสถ์แหล่งนั้น สิ่งที่ไม่คาดคิดก็มาถึง นั้นก็คือเด็กของเรา โยนลูกเปตองเข้าชิดแกนเลยทีเดียว ในเกมส์นั้นเราได้มา 5 แต้ม และเกมส์ต่อมาได้อีก 4 แต้มทำให้ตามคู่แข่งมาเป็น 9 ต่อ 9 แต่น่าเสียดายในเกมส์ต่อมาเราเสียท่า จนเข้าเก็บได้อีก 2 เต็ม ทำให้เราแพ้ไป 11 ต่อ 9 เราแข่งรอบที่ 3 เราชนะมาด้วย 11 ต่อ 2 แล้วเราก็ติด 16 ทีม แล้วเราก็พาเด็กมาทานข้าวแล้วพูดคุยกัน เพื่อให้เด็กมีสมาธิและสติในการเล่น เราได้ไปดูทีมฝ่ายชายสรุปว่าในการแข่งรอบแรก ชนะ 11 ต่อ 7 และได้มีการแข่งในรอบที่ 2 ทีมชายแพ้ และเริ่มแข่งในรอบที่ 3 ทีมชายก็พ่ายแพ้อีก สรุปว่าทีมชายตกรอบ ส่วนทีมหญิงเริ่มแข่งเพื่อจะเข้า 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ แล้วทีมหญิงก็ไม่ทำให้เสียใจ สามารถชนะแล้วเข้าสู่ 8 ทีมสุดท้ายและได้แข่งจนเป็น 4 สุดท้าย แต่โรงเรียนวัดยอดได้ผ่ายแพ้โรงเรียนวัดปลายคลองขุนศรี ด้วย 11 ต่อ 9 สรุปทีมโรงเรียนวัดยอดได้แค่เพียงคว้าเหรีญทองแดง แต่สิ่งที่ดิฉันภูมิใจนั้นก็คือ เด็กนักเรียนของเราไม่เคยเข้าร่วมแข่งกันมาก่อนเลย และไม่เคยเล่นกีฬาเปตองมาก่อน แล้วการฝึกก็เพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่สามารถได้ที่ 3 จากโรงเรียนทั้งหมด 74 โรงเรียนที่ร่วมแข่งขัน ดิฉันดีใจในความสำเร็จก้าวแรกของการเป็นผู้ฝึกสอน ของวงการศึกษา 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กีฬาเปตอง
หมายเลขบันทึก: 410033เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท