NKM5 : ไม่ได้ไป แต่ขอใช้กายและใจให้เป็นประโยชน์...


ในการจัดกิจกรรมของ KMI หรือทั้งของ Gotoknow ที่ผ่านมาอาจจะเรียกได้ว่าข้าพเจ้าไม่ได้เข้าไปร่วมกิจกรรมเลย

แต่ก็อาจจะมีครั้งหนึ่งที่ได้ไป ก็คือ ในงานฌาปนกิจศพของคุณนกที่จังหวัดยโสธร ซึ่งข้าพเจ้าได้กล่าวไว้กับท่านกะปุ๋ม ติ๋ว และหมอดาวไว้ว่า เจอกับข้าพเจ้าได้ถ้าหากมีใคร "ตาย" อีก

เรื่องเป็น เรื่องตาย เป็นกิจที่ข้าพเจ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นกิจที่ "จำเป็น" ต้องไป ดังนั้นหากใครตายแจ้งมาได้โดยมิต้องเกรงใจ ไม่ต้องเสียค่ารถ ค่าน้ำมัน ข้าพเจ้าจะหาทางไปเอง...

กลับมาที่เรื่อง NKM5 ในทุก ๆ ครั้งที่มีการจัดกิจกรรมข้าพเจ้าไม่สามารถเข้าร่วมได้ ตั้งแต่ในอดีตก็เนื่องด้วยสถานะทางครอบครัวที่ไม่เอื้ออำนวยในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และในปัจจุบันก็เนื่องด้วยสถานะทางสังคมที่ไม่ใช่กิจที่ควรจะไป...

แต่ทุก ๆ ครั้งที่รู้ข่าว ข้าพเจ้าก็จะตั้งปณิธานไว้เสมอว่า จะอุทิศกายและใจให้เป็นประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ไม่ว่าจะเป็นการถอดบทเรียน BAR และ AAR ความคิด ความรู้สึก อะไรต่าง ๆ ที่ปิ๊งแว๊บออกมาทั้งที่ได้อ่านบันทึก เห็นภาพกิจกรรม ก็จะพยายามถอดออกมาในฐานะผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ไป

เพราะด้วยสำนึกในพระคุณของผู้ที่ก่อตั้ง Gotoknow แห่งนี้ รวมถึงผู้ที่ดูแลระบบทุก ๆ ท่านที่สร้างสังคมดี ๆ ไว้ให้ข้าพเจ้าได้ใช้ หากสิ่งใดข้าพเจ้าตอบแทนได้ก็เป็นกิจเร่งด่วนที่พึงกระทำ

ดังนั้น ในช่วงนี้จึงขออนุญาตถอดประสบการณ์แบบแปลก ๆ ก็คือ โดยทั่วไป คนที่ไปงานเขาจะถอดความรู้กัน แต่ข้าพเจ้าขออนุญาตถอดความรู้ในรูปแบบของคนวงนอกบ้างคงจะมีภาพในอีกมิติหนึ่ง

ระบบข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information System) ของโลกในยุคนี้ทำให้เราแทบจะสัมผัสบรรยากาศในห้องประชุมได้ถึงแม้นว่าจะนั่งอยู่ในห้องเล็ก ๆ ภายในบ้าน

เทคโนโลยีปัจจุบัน สามารถเปิดอายตนะทั้ง ๕ ได้ คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย และสุดท้ายอายตนะตัวที่ ๖ คือ ใจ ต้องใช้ ใจ เป็นผู้เปิดมัน

และดังเช่นภาพแรกที่ได้เห็นจากกิจกรรมวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ภาพแรกที่เด่นชัดที่สุดคือ "มิตรภาพ" เสน่ห์ G2K : PAR มิตรภาพ ที่อาจจะหาได้ยากจากสังคมอื่น และสังคมนี้มีมากเหลือหลาย

ข้าพเจ้าจึงขออุทิศใจและกายด้วยมีให้แก่ส่วนรวม...

หมายเลขบันทึก: 410029เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ถ้าใจไม่เปิด...สัมผัสอื่น ๆ ก็เหมือนเป็นสิ่งสมมุตินะคะ อาจารย์  อ่านบันทึกของอาจารย์ทุกบันทึก  แต่บางครั้งไม่มีความรู้ที่จะตอบค่ะ

เรียน ท่าน อาจารย์ ปภังกร ตัวไม่ไป แต่ใจเรียนรู้ได้ นำภาพ มิตรรักมาฝากครับ

ชาว UKM

Blogger ชาว Gotoknow ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท