ตัวอย่างความเสียสละของพระเจ้าอยู่หัวที่มีประชาชนชาวไทย


    โครงการต่างๆที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มเพื่อความอยู่ดีกินดี และความผาสุขของประชาราษฎ์นั้น พระองค์ท่านได้นำเอาพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์มาใช้เป็นจำนวนมากโดยตลอด
    พระองค์ท่านไม่ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะเอาเงินงบประมาณแผ่นดินมาใช้ในตอนริเริ่มของโครงการ เพราะถ้าโครงการนั้นไม่ประสบผลสำเร็จ ก็จะเป็นการสูญเสียงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นเงินที่เก็บมาจากภาษีอากรจากราษฎรเท่านั้น พระองค์ท่านจึงยอมให้เสียเงินส่วนพระองค์เสียเอง เมื่อโครงการใดประสบผลสำเร็จแล้วและรัฐเห็นดีด้วยพระองค์ท่านจึงจะทรงมอบให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป
    นอกจากนั้นเวลาพระองค์ท่านเสด็จฯไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในต่างจังหวัด และทรงพบผู้ป่วยก็ทรงพระราชทานค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยเหล่านั้นโดยทั่วถึง บางรายก็ต้องนำมารักษาพยาบาลที่กรุงเทพฯ โดยที่พระองค์ท่านทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยทรงออกค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและกินอยู่โดยตลอด ในการเสด็จฯพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนประชาราษฎ์ของพระองค์นั้นบางครั้งก็ต้องเสี่งต่อภัยอันตรายนานานับประการ เช่น ต้องเสด็จฯไปในพื้นที่ที่มีผู้ก่อการร้ายปฏิบัติการอยู่ เป็นต้น บางครั้งพระองค์ท่านก็ต้องทรงให้ราษฎรเฝ้าอยู่จนมืดค่ำ แล้วจึงเสด็จฯกลับ ซึ่งการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ในภูมิประเทศเช่นนั้นในตอนค่ำคืนเป็นการเสี่ยงภัยอย่างยิ่ง แต่พระองค์ท่านก็หาทรงหวั่นวิตกประการใดไม่แม้แต่ครั้งเดียว

ี่ที่มา : หนึ่งในโลก

ส่วนหนึ่งของ
บทสัมภาษณ์
พล.ร.อ.ม.จ.กาฬวรรณดิศ ดิศกุล ร.น.
อดีตสมุหราชองครักษ์

 

หมายเลขบันทึก: 40992เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท