สอนลูกแบบเกลือจิ้มเกลือ


บางครั้งก็ต้องให้กระจกสะท้อนให้ลูกรู้บ้าง เผอิญลองแล้วได้ผล ในบ้านนี้

     จากเหตุการณ์ที่ลูกหงุดหงิดที่พ่อแม่ขี้บ่น ในมุมมองของแม่คือ "สอน" แต่ลูกมองว่า "บ่น" ก็เลยปล่อยให้ระบายเต็มที่ไปเลย คืออยากรู้ว่าลูกคิดอะไร  จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด คุณวัยรุ่น...

ลูก : ทีพ่อแม่ว่าหนูได้ แต่หนูว่าพ่อแม่ไม่ได้

แม่ : ไหนลองบอกมาซิว่าไม่ได้อย่างไง ก็เห็นว่าทุกที

ลูก : ก็ว่านั่นล่ะ แต่ก็บาปใช่มั้ยล่ะ

แม่ : (แอบขำในใจ เออ ! รู้จักกลัวบาปซะด้วยนะ) เอ้า ! ลองว่ามา

ลูก : (เงียบ) ทีพ่อทำผิดก็ไม่ว่า ว่าแต่หนู แม่ก็เคยทำผิด

แม่ : ผู้ใหญ่ก็เคยทำผิดทั้งนั้นล่ะ  แต่ก็พยายามปรับปรุงกันอยู่ ก็ต้องปรับปรุงพร้อมกันทั้งบ้านนั่นล่ะ ..........(อธิบายอีกยาว)

ลูก : (ยังคร่ำครวญไม่เลิก)

แม่ : (ชักยั๊วะ แล้ว อารมณ์เริ่มขึ้นก็เลยเปลี่ยนแผน ) งั้นเอาอย่างนี้แล้วกัน พ่อก็ไม่ดี แม่ก็ไม่ดี โทรแจ้งกรมแรงงานไปเลย มาจับพ่อแม่ไปเข้าคุกมันเลย ใช้แรงงานเด็กอยู่นั่นล่ะ ดีมั้ย แล้วแจ้งตำรวจไปด้วยที่พ่อชอบ download ข้อมูลจาก internet ให้ตำรวจจับขังคุกไปเลย สะใจดี ...(แล้วเราก็แกล้งไปกดโทรศัพท์อยากรู้ว่าลูกจะอย่างไง)

ลูก : (กระโดดพุ้งเลย มากดวางโทรศัพท์)

แม่ :(เข้าแผน...เหตุการณ์สงบ) 

    จากวันนั้นมาลูกก็ดูจะเข้าใจพ่อแม่มากขึ้นว่า...กิจกรรมทุกอย่างในครอบครัวเราต้องร่วมกันทำ  ลูกก็ต้องมีหน้าที่ดูแลพ่อแม่ด้วย ไม่ใช่เรียกร้องจากพ่อแม่ฝ่ายเดียว  คือที่จริงก่อนเกิดเหตุการณ์นี้มาจากช่วงปิดเทอมไปอยู่บ้านยายแล้วบรรดาตายายตามใจกันถ้วนหน้า ครบสูตร...ตื่นสาย จะกินอาหารมีเสริฟพร้อม  งานบ้านไม่ต้องทำ นอนอ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นหมา ดูทีวีสบายทั้งวัน  พอเปิดเทอมกลับมาอยู่บ้านพักที่โรงพยาบาลก็ลืมสิ่งที่ควรทำ...เลยต้องปรับพฤติกรรมชุดใหญ่กันหน่อย...นานๆทีก็ดีเหมือนกัน

   ก็ใครอยากลองใช้ ก็ต้องรู้พื้นอารมณ์และพฤติกรรมของลูกตัวเองก่อนนะคะ เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ แทนที่จะดีขึ้น  เพราะตัวเองก็กลัวๆว่าลูกจะเก็บกดเหมือนกัน แต่พอวันนั้นก็สังเกตว่าไม่มีเรื่องเก็บกดนะค่ะ เพียงแต่รู้จักปล่อยอารมณ์ให้เหมาะสมขึ้น ไม่ใช่นึกจะพูด นึกจะว่าก็ว่า  ต้องรู้จักดูอารมณ์ผู้ใหญ่ด้วย  แม่ก็จะวัยทอง พ่อก็จะขี้บ่น 

  ผู้ใหญ่ก็แอบมาคุยกันด้วยว่าเบาๆบ่นหน่อย แล้วดูลูกก่อน เพราะเวลาไม่มีพ่อแม่อยู่ด้วยก็ทำทุกอย่างได้เอง แล้วดูแลยาย และเพื่อนๆได้อีกต่างหาก  ต้องรู้จักให้โอกาส

สรุปว่า "บอกได้ แต่อย่าบ่น มันน่าเบื่อ"

หมายเลขบันทึก: 409731เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขออนุญาตแบ่งปันความรู้สึกหน่อยนะครับ

เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมรู้สึกเสียใจที่ระงับอารมณ์ไม่ได้ พูดรุนแรงกับลูกไป (ลูกผมอายุ ๕ ขวบ) เขาคงไม่ติดใจอะไรแต่เราก็รู้สึกผิด เขางองแงจะให้ผมซื้อวิตามินซีให้ แต่ผมไม่ได้ซื้อให้เพราะเห็นว่าเคยซื้อให้แล้วเขาเอาไปทิ้งเล่น ไม่ได้กิน จริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่ว่าจะซื้อไม่ได้ ราคามันก็ไม่ได้แพง แต่เรารู้สึกมันไม่คุ้มค่า พออธิบายให้เขาฟังเขาก็ไม่ยอมรับรู้แล้วเอาแต่ร้องไห้ หลังจากกลับมาบ้านเขานอนหลับไปพอตื่นขึ้นมาตอนเย็นผมก็เรียกเขามา แล้วบอกถึงความไม่เหมาะสมในพฤติกรรมของเขา และบอกเขาว่าไม่ควรทำอีกนะ เขาก็รับปากว่าจะไม่ทำอีก แล้วเราก็ไปลอยกระทงกันอย่างมีความสุข

บทเรียนครั้งนี้บอกให้ผมรู้ว่า อย่าคิดว่าเรามีอารมณ์ได้เพียงฝ่ายเดียว เพราะลูกเราเขาก็เป็น คน เช่นเดียวกับเรา เวลาต่างฝ่ายต่างมีอารมณ์จึงยังไม่ควรเข้าปะทะ รอเวลาสักพักหนึ่งแล้วค่อยคุยกันน่าจะดีกว่า

ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ระบายออกนะครับ

  • ขอบคุณค่ะ และดีใจด้วยที่คุณพ่อธนาภรณ์น่ารักจัง...เพราะเมื่อเย็นก็เผอิญได้ดูรายการ "อมยิ้ม" เลยได้เติมเต็มอีกด้านนึงเหมือนกันว่า ...อย่าคิดว่าเด็กไม่รู้เรื่อง โดยเฉพาะยิ่งเด็กสมัยนี้ เร็วมาก รู้หมดทุกเรื่อง แต่รู้ในแบบเด็กๆ ผู้ใหญ่ก็ต้องฟังมุมมองของเค้าด้วยเหมือนกัน
  • สนุกดีค่ะ การได้ฟังลูกเนี่ย  แต่อารมณ์เหนื่อยๆ ตอนนั้นโอ้โห !! ต้องนับ 1-10 แล้วก็เย็นไว้โยม เย็นไว้ ตลอด
  • บางครั้งต้องใช้เงียบและแยกย้ายไปก่อน ให้มือที่สาม..คือสามีเข้ามา clear แทนค่ะ

ดีใจจังเลยครับที่ได้มีโอกาสรู้จัก คุณพ่อ-คุณแม่ ที่ดูแลเอาใจใส่ต่อการอบรมปลูกฝังคุณลูกด้วยจิตวิญญาณอย่างแท้จริง

ขอบคุณนะครับที่ได้แนะนำการเรียนรู้ และองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ แล้วจะแวะเข้ามาเยี่ยมชมอีกนะครับผม

สวัสดีค่ะ มาอ่านเรื่องนี้แล้วชอบจังเลยค่ะ เป็นพ่อแม่จากจิตวิญญาณ ไว้จะมาเรียนรู้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ คุณธนาภรณ์และคุณ poo ที่แวะมาบอกว่า "แม่คนนี้มาถูกทางแล้ว" ค่อยมั่นใจหน่อย  ดีค่ะ เพราะบางทีบทเรียนในอดีตก็ช่วยสอนเรื่องราวในปัจจุบันได้เยอะค่ะ
  • เพราะ ตัวเองก็เคยโต้แย้งกับผู้ใหญ่เหมือนกันตอนเด็กๆ แล้วเจอประโยคว่า "เถียงจัง" ดีที่แม่เราเข้าใจไงค่ะ เราก็ถามแม่ว่าที่ผู้ใหญ่ว่าเราเถียงเนี่ย "อะไรคือเถียง ก็ตอนนี้เรากำลังให้เหตุผลไง ไม่ได้เถียง" แม่ก็ฟังเรามาตลอด ก็โชคดีไป
  • พอเราเป็นแม่ ก็เลยคุยกันว่า เลี้ยงลูกต้องเป็นเพื่อนด้วย คือ เรื่องดีก็ต้องชื่นชม เรื่องไม่ดีก็ต้องฟังเพื่อดูความคิดของลูกจะไปแนวไหน  ไม่งั้นลูกจะบอกพ่อแม่เฉพาะเรื่องดีๆ เท่านั้น แต่เรื่องไม่ดีจะไปบอกเพื่อน เพราะเพื่อนฟังได้

* ดีใจมากที่ได้มาเป็นสมาชิก ได้ความรู้และวิธีการสอนลูกหลายอย่าง

*รบกวนช่วยบอกกันบ้างนะคะถ้ามีกิจกรรมดี ๆ สำหรับลูก จะไปร่วมด้วยค่ะ

  • คุณปลื้มใจค่ะ เชิญได้เลยวันที่ 6 มกราคม 2554 สวัสดีปีใหม่ด้วยกิจกรรมงานวันเด็ก เลยค่ะ มีเกมการเล่นเพื่อเรียนรู้ในเด็กๆ ที่ได้สอบถามผ่านดร.ป๊อบมาเพื่อช่วยให้คำชี้แนะ แล้วเรามีหมอเด็กที่จบเรื่องพัฒนาการเด็กมาร้อนๆเลย
  • มีเวลาว่างมาได้เลยนะคะ ฟรีตลอดงาน ที่ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท