การประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๕๓ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ ๔ – ๖ พ.ย. ๕๓ (๓)


สัมมนา วิชาการ ประชุม สถาบัน เศรษฐกิจ การเมือง ประชาธิปไตย วัฒนธรรม ประชาชน ความสุข

การอภิปรายร่วมระหว่างผู้แทนจากต่างประเทศเรื่อง “คุณภาพสังคมกับคุณภาพประชาธิปไตย” (ไต้หวัน,แคนาดา)

       Prof. Lih-rong Wang  ท่านได้นำเสนอขบวนการทางสังคมของไต้หวันที่มีการขับเคลื่อนอย่างหลากหลาย และได้นำเสนอผลการวิจัยซึ่งอธิบายถึงความรู้สึกในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมของประชาชนชาวไต้หวัน ผลการวิจัยได้อธิบายว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้แก่ การศึกษาความพึงพอใจในประชาธิปไตย และระดับการมีส่วนร่วมกลุ่มในกลุ่มต่างๆอย่างไรก็ตามการศึกษาและระดับรายได้เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม จากผลการวิจัยข้างต้นน่าจะมีการทำวิจัยของไทยในด้านนี้ดูบ้างว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมของประชาการไทยกับประชากรไต้หวันนั้นมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการทำวิจัยอย่างกว้างขวางในหลายๆแวดวง

            Ms. Laura Edgor ได้นำเสนอถึงตัวอย่างความสำเร็จในออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ด้วยการใช้สมัชชาพลเมือง เป็นเครื่องมือในการปฏิรูปการเลือกตั้ง ซึ่งในกระบวนการประชาธิปไตยของสมัชชาพลเมืองนี้จำเป็นต้องสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชน ทำให้เกิดการตระหนัก และนำไปสู่กระบวนการปรึกษาหารือก่อน จึงจะสามารถนำไปสู่การตัดสินใจเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งใหม่ สำหรับประเทศไทยในเรื่องของสมัชชาพลเมืองยังไม่เป็นที่แพร่หลายเหมือนอย่างแคนาดา ประชาชนยังมีความตระหนักน้อยในเรื่องของประชาธิปไตย การจะสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชน สร้างความตระหนัก จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้ เพื่อที่ประชาชนคนไทยจะได้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งใหม่ และดีกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 409240เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท