การประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๕๓ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ ๔ – ๖ พ.ย. ๕๓ (๒)


สัมมนา วิชาการ ประชุม สถาบัน เศรษฐกิจ การเมือง ประชาธิปไตย วัฒนธรรม ประชาชน ความสุข

การอภิปรายร่วมระหว่างผู้แทนจากต่างประเทศเรื่อง “คุณภาพสังคมกับคุณภาพประชาธิปไตย” (สหราชอาณาจักร,เกาหลีใต้)

        โดยเริ่มจาก Prof. Alan Walker จากสหราชอาณาจักร ท่านได้อธิบายถึงความสัมพันธ์ของคุณภาพสังคมกับประชาธิปไตย โดยอธิบายว่าคุณภาพสังคมเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมาประชาธิปไตยในระบบรัฐสภามีข้อจำกัดตรงที่การปกครองระบอบรัฐสภาไม่มีการแบ่งแยกอำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหารออกจากกันอย่างเด็ดขาด ทั้งสองฝ่ายต่างคานอำนาจกันและกัน( Checks and Balances) กล่าวคือ คณะรัฐบาลจะเข้าบริหารประเทศต้องได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภาและรัฐสภามีสิทธิลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลอันส่งผลให้รัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลง ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็สามารถใช้มาตรการควบคุมรัฐสภาได้โดยการยุบสภา
  เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนทำการเลือกผู้แทนเข้ามาใหม่ ถ้าหากรัฐสภาไม่ยอมผ่านกฎหมายสำคัญของรัฐบาล เป็นต้น การพัฒนาประชาธิปไตยจึงจำเป็นต้องทำให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง รวมทั้งการตัดสินใจทางการเมือง

            Prof. Jaeyeol yee จากเกาหลีใต้ ท่านได้ยกตัวอย่างประสบการณ์การพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศเกาหลีเพื่ออธิบายถึงปัญหาสังคมที่นำไปสู่ความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรม รัฐบาลเกาหลีได้มีบทบาทในการแก้ปัญหา เพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมด้วยการกำหนดนโยบายที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในสังคมเน้นการพัฒนาทั้งทางกายภาพและทุนมนุษย์ควบคู่กันไป รวมทั้งเป็นการพัฒนาที่คำนึงความยั่งยืนเป็นสำคัญ เมื่อมามองย้อนดูประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเกษตรกรรม ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีความพยายามในเรื่องการกระจายรายได้ให้ประชาชนอย่างทั่วถึง แต่ไม่ว่าจะผ่านมากี่รัฐบาล กี่สมัยก็ตาม ปัญหาการกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรมและไม่ทั่วถึงก็ยังคงเป็นปัญหาควบคู่กับประเทศไทยอยู่ตลอด หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานที่จัดขึ้นในครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้รัฐบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากไม่มีประชาชน รัฐก็เป็นรัฐไม่ได้ ความสุขมวลรวมของประชาชนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

หมายเลขบันทึก: 409238เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท