๖๖๑.คนแก่คิดมากจริงหรือ


          พ่อแม่ ผู้ปกครองมักจะบ่นว่า "ลูกคิดเลขไม่เก่ง หรือไม่รู้จักคิดเป็น" หลักสูตรการจัดการศึกษาให้ความสำคัญกับการสอน "กระบวนการคิด" ตำรับตำราที่อ้างถึงทฤษฏีการคิดมีวางจำหน่ายมากมาย  โดยเฉพาะระดับการคิดคำนวณพื้นฐานของชั้นประถมศึกษาเล็ก ๆ ต้องสามารถบวกลบเลขและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

         ที่ฉันลุกขึ้นมาเขียนเล่าในบันทึกนี้ก็ใช่ว่า คนเขียนจะเป็นคนคิดเก่งหรอกนะ  แต่ด้วยวัยที่เกินครึ่งร้อยต่างหาก  ทำให้คิดไปกับเรื่องที่พบเห็นในชีวิตจริง  เข้าทำนอง "คนแก่มักคิดมาก" จริงหรือไม่ลองอ่านให้จบนะคะ

         กรณีแรกฉันไปใช้บริการเติมเงิน ๔๐๐  บาท แบบออนไลน์ ส่งธนบัตรในละ ๑๐๐๐  บาท คนขายเป็นชายหนุ่มหน้าตาดูดี  ดูแล้วเรียนไม่ต่ำกว่า ม.๖  เปิดลิ้นชัก  ฉันเข้าใจว่าจะหยิบเงินทอน  แต่กลายเป็นเครื่องคิดเลขแล้วกด ๆ ๆ ๆ จึงนับเงินทอนให้ ๖๐๐  บาท  การคิดเช่นนี้เป็นเรื่องของสมองหรือระดับสติปัญญา ไม่อยากจะคิดในมุมกลับให้เป็นที่เสียผู้ใหญ่  แต่ก็ได้แอบยิ้มอยู่คนเดียวว่า "หน้าตา บุคลิกท่าทาง ไม่สมดุลกับสมองหรือสติปัญญา" ซึ่งในการต่อสู้อยู่บนโลกใบนี้และสังคมนี้มีอะไรให้ต้องคิดมากมาย  ถึงตอนนี้อยากจะขอโทษผู้อ่านซึ่งไม่เขียนด้วยอคติ  แต่เขียนจากความรู้สึกที่ไม่อยากเห็นสังคมเป็นแบบนี้

        กรณีที่ ๒ ฉันอยากทานเครป แต่ต้องรอคอย ฉันเห็นหญิงสาวหน้าตาดีอีกเช่นกัน  อายุอานามไม่เกิน ๒๕ ปี  เธอเป็นคนยืนรอซื้ออยู่ข้างหน้าฉัน  เธอได้ซื้อเครป ๒๐ บาท ข้าวโพด ๑๕ บาทและขนมปัง ๒๕ บาท  แล้วถามคนขายว่า "เท่าไร"  คนขายเป็นชายหนุ่มอายุอานามราวเฉียด ๆ ๔๐ ขวบได้ ยิ้มอาย ๆ สายตาสอดส่ายหาเครื่องคิดเลข  เนื่องจากฉันได้ยินหญิงสาวคนซื้อบอกราคาย้ำให้คนขายอีกครั้งว่า ๒๐,๑๕.๒๕ บาท  ฉันจึงช่วยบอกเขาทั้งสองว่า "๖๐ บาทค่ะ ๑๕ กับ ๒๕ เป็น ๔๐ และอีก ๒๐ เป็น ๖๐ ค่ะ

          ภายหลังของฉันซื้อเครป ๑ อัน ๒๐ บาทและข้าวโพดคลุกอีกหนึ่งถ้วย ๑๕ บาท  ฉันส่งในละ ๕๐ ให้เขา  แต่ภรรยาคนขายเข้ามาพอดี  รีบหยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมากด จึงจะหยิบเงินทอนให้ฉัน ๑๕ บาท  แต่ในความน่ารักน่าชื่นชมคือเธอยกมือไหว้อย่างอ่อนหวานพร้อมกับคำขอบคุณ

        ครอบครัวคนขายเครปนี้ฉันเห็นเขาขายมาตั้งนานหลายปีแล้ว  แต่ทำไมไม่จำเรื่องการคิดราคา ทฤษฏีการฝึกฝนเป็นที่ยืนยันได้ว่า เขาไม่เคยฝึกคิดนั่นเอง  ส่วนหญิงสาวหน้าตาดีฝ่ายคนซื้อ  ทำให้ฉันแอบยิ้มอยู่คนเดียวอีกแล้วทำนองคนสวยดูดีแต่ขี้เกียจคิด  ทั้ง ๆที่ตนเองเป็นฝ่ายจ่ายตังค์   ฉันจึงต้องคิดแบบสมเพชว่า "เออหนอสังคมของเราตกต่ำถึงเพียงนี้หรือ"  แล้วประเทศชาติก็ออกมาบ่นว่าผู้คนยากจนยังไม่พอแถมมีหนี้สินอีกมากมาย  เพราะการบริหารเงินในกระเป๋าหรือคิดรายได้ของตนเองหรือครอบครัวเป็นการคิดแค่บวกและลบเท่านั้นเอง  หากคิดรายได้ในกระเป๋าเป็นทุกคนก็คงไม่เป็นหนี้อีกด้วย...คิดมากนะฉันคิดแทนคนอื่น

          ส่วนดีก็นับว่าดีที่รอบคอบ ไม่ให้ผิดพลาดได้  แต่หากกดผิดการคำนวณก็ผิดไปด้วย  ฉันก็เคยพบปัญหาดังกรณีที่ ๓ ฉันซื้อของใช้สอยภายในบ้านราคา ๘๐๐,๑๔๐๐ และ ๒๖๐๐ บาท  พนักงานขายกดเครื่องคิดเลขแล้วบอกว่า ๓๘๐๐ บาทค่ะ  ฉันจึงบอกให้พนักงานขายคนนั้น "กดใหม่ให้ถูก"

         ย้อนกลับไปตามความเป็นจริง หากเราคิดบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดทักษะคิดเร็ว แม่นยำและถูกต้อง  ถ้าเป็นการคิดคำนวณก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งควรใช้เครื่องคำนวณได้  เครื่องคิดเลขมีไว้ช่วยเหลือให้คิดเลขถูก  แต่ดูเหมือนมันจะมีอิทธิพลต่อการคิดเกินจำเป็นไปแล้ว

         การคิดเพื่อทอนตังค์หรือราคาขายที่กล่าวมาข้างต้นนี้  ไม่ใช่การใช้สติถิการคิดคำนวณชั้นสูง  หรือมีจุดทศนิยมมากมาย เพียงแค่การบวกและการลบธรรมดา  อันเป็นพื้นฐานมาตั้งแต่เริ่มรู้จักตัวเลข  หากเป็นการคิดเปอร์เซนต์เพื่อคำนวณการลดราคาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

        การที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองมักจะบ่นว่า "ลูกคิดเลขไม่เก่ง หรือไม่รู้จักคิดเป็น" หลักสูตรการจัดการศึกษาให้ความสำคัญกับการสอน "กระบวนการคิด" ตำรับตำราที่อ้างถึงทฤษฏีการคิดมีวางจำหน่ายมากมาย โดยเฉพาะระดับการคิดคำนวณพื้นฐานของชั้นประถมศึกษาเล็ก ๆ ต้องสามารถบวกลบเลขและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ พ่อแม่ควรฝึกสอนให้ลูกคิด  ให้สามารถมีทักษะพื้นฐานและนำความรู้ไปใช้  โดยไม่ต้องคิดแบบดิจิทอลจิ้มผิดจิ้มถูกแบบนี้ตลอดไป  นึก ๆ ไปก็อดน้อยใจแทนครูผู้สอนคณิตศาสตร์ไม่ได้

         จบการบันทึกแล้วฉันน่าจะเข้าข่าย "คนแก่คิดมาก" ก็ยังสมกับวัยเกินครึ่งร้อยของฉัน คิดแทนคนอื่น แค่คิดแต่ไม่เครียด และไม่อยากให้คนอื่นคิดมากหรือเป็นคนมีความเครียดทางความคิด  เพราะเป็นผลเสียต่อสุขภาพ

       

หมายเลขบันทึก: 409198เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

ขอบคุณค่ะ..ยิ่งเครียด..ยิ่งคิดไม่ออกนะคะ..

คนแก่คิดมากซิครับถึงคิดเก่ง

สวัสดีค่ะ

    บางครั้งยังพูดเล่นๆว่า ฝึกทักษะกระบวนการคิด

    หรือฝึกให้เด็ก walkนัก (ภาษาเหนือค่ะ)

                     

                                  ฟ้างามที่ลำพูนค่ะ

เครื่องคิดเลขมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนเรามากเกินไปจนสมองไม่ค่อยได้ทำงาน

อาจเป็นเพราะสะดวก ( แต่ลืมไปว่าบางครั้งก็กดตัวเลขผิด )....

ถ้าเราคิดตามเหมือนพี่คิม  ความผิดพลาดก็จะมีน้อยลงเพราะคิดตั้งสองคน ( หรืออาจคิดผิดทั้งสองคน...ฮา )

อย่างนี้เขาเรียกรอบคอบค่ะพี่..ไม่ใช่คิดมาก

นั่นซิครูครับ ช่วยตอบหน่อยว่า คิดมาก กับ รอบคอบ เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร เอ..........

ดาวกดเครื่องคิดเลขผิดบ่อยๆ ค่ะ ถ้าเลขง่ายๆ เลยไม่ค่อยกด

ดาวพยายามที่จะฝึกคิดบ่อยๆ สมองจะได้ไม่ฝ่อ...แต่คุณแม่ดาวคิดเลขเร็วกว่าดาวเยอะ

เพราะท่านเป็นครูคณิตศาสตร์ ฝึกคิดเป็นประจำ ต่างจากลูกสาวที่ไม่ค่อยได้คิดเลขเท่าไหร่ 555

สวัสดีค่ะพี่คิม

ยุค..ดิจิตอล..คนเลยคิดอะไรไม่เป็น.เอะอะอะไรก็จิ้มๆๆๆเลยทำให้สมองกลวงค่ะ..แต่คนแกคิดมาก..คงใช่ค่ะ..อิอิ..สังเกตุจากตนเอง..คือเราผ่านโลกมาเยอะโดนหักหลัง โดนโกง โดนกระทำต่างๆ(วิชาคน)เลยทำให้คิดมากค่ะ...

พี่คิมสบายดีนะคะ...คิดถึงนะคะ...

สวัสดีครับคุณยายคิม

แวะมาแสดงความเห็นแต่ยังไม่แก่นะอายุเกิน 35 แล้วครับ....ฮา....

ผมเจอเคสคล้ายกับของคุณยายคิมครับ

ซื้อบัตรเติมเงินราคา 150 บาท ส่งใบละ 500 บาท พนักงานขายหาเครื่องคิดเลขไม่เจอเลยบอกให้ว่าต้องทอน 350 บาท เขาไม่เชื่อ เลยใช้วิธีแม่ค้าแนะนำเขา ผมเอาบัตรเติมเงินมานับให้ดูโดยนับบัตร 150 เอาเงิน 50 รวมกันเป็น 200 แล้วนับ 100 ที่ละฉบับ ครบ 500 บาท เขาไม่เชื่อ พอดีเจอเครื่องคิดเลขเขากดแล้วทอนผม 350 บาท.....ฮา.....แจ๋วจริงๆ

แต่ความจริงแล้วเรื่องนี้หากคิดดีๆตลกไม่ออกครับ...นโยบายการศึกษาของไทยเราน่าห่วงเพราะพนักงานท่านนี้ผมดูแล้วการศึกษาไม่น่าจะน้อย และไม่ใช่ชาวต่างแดนแน่ๆครับ

ขอบคุณครับที่จับประเด็นนี้มาแบ่งปัน

 ***  คิดมากดีกว่าคิดน้อย  หรือไม่ค่อย(มี)ความคิด.....  นอกจากจะคิดมากแล้ว  ยังปรับตัว-ปรับหู  เข้ากับวัย(กวน)teen  ไม่ค่อยได้ด้วยนะคะพี่คิม  อิอิอิ..! ***

                                        
                                                                            

ฮาเลยพี่ ปกติชอบคิดล่วงหน้าก่อน แต่พบว่าเด็กๆๆปัจจุบัน ไม่ชอบคิดเลขในใจใช้เครื่องคิดเลขเลยครับ...

สวัสดีค่ะป้า

บางครั้งใช้เครื่องคิดเลข เลยลืมคิดว่าควรจะใช้สมองคิดบ้าง

จนกลายเป็นความเคยชิน ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว คิ...ไม่ ..ออก

ป้าจ๋า

เลขแค่เล็กๆน้อยๆก็ควรใช้สมองคิดเองเน๊อะ หนูเป็นคนขี้ลืม แต่เรื่องคิดเลขน่ะ แม่นนะคะ ^_^

เครื่องคิดเลขมันเป็นแค่เครื่องช่วยย่นเวลาพร้อมย่นสมองคนใช้ไปด้วย

ใช้บ้าง แต่ให้น้อยที่สุด ก็จะดีที่สุดกับสมองตัวเองค่ะ (ในความคิดของหนูนะ)

สวัสดีค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

แม้ว่าจะมีโรงเรียนสอนคิด  แต่น้องว่าพื้นฐานควรได้รับการสนับสนุนจากในครอบครัวมาก่อนนะคะ

เรื่องบางเรื่องควรฝึกใช้ความสามารถภายในตัวก่อนที่จะพึ่งพาเครื่องมือ น้องอยากให้เป็นแบบนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

ได้แต่คิด แต่แก้ปัญหาให้ไม่ได้ค่ะ  ถือว่าคิดเล่น ๆ ละกันนะคะ

สวัสดีค่ะน้องKRUDALA

กระบวนการคิด...ฝึกให้คน walk จริง ๆค่ะเหมือนใครคนนั้นคิดเก่ง และแล้วไม่มี...แต่การคิดบวกและลบนี่  ยายคิมเห็นคนแก่ไม่เรียนหนังสือคิดเก่งมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

เราคิดเองนี่สิเข้าข่ายรอบคอบ  แต่หากคิดแทนคนอื่นนี่สิ ปวดร้าวนะคะ  วันนี้เข้าเน็ตตอนค่ำไม่นานแล้วออกไปคุยกับเพื่อนบ้าน  แวะเข้ามีอีกเที่ยวนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านโสภณ เปียสนิท

รอบคอบที่เราคิดของเราตามไปด้วยว่าจะต้องจ่ายเท่าไรและรับทอนเท่าไร  ส่วนการที่คิดสงสัยว่า...ทำไมเขาไม่คิดเองแบบง่าย ๆ โดยไต้องพึ่งพาเครื่องคิดเลข  อันนี้คิดมากมั้งคะ เพราะคิดแทนเขาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องดาวblue_star

พี่คิมเรียนคณิตศาสตร์อ่อนแอ  ระดับแย่ค่ะ  แต่เรื่องคิดง่าย ๆ แบบนี้คิดได้  เพราะคิดบ่อย ๆ ค่ะ

เคยเห็นคนเขาไม่เรียนหนังสือ แต่เขาคิดเร็วมากเหมือนกันค่ะ  การที่เห็นคนไม่คิดมันปวดร้าวแทนสังคมค่ะน้องดาว

สวัสดีค่ะพี่คิม มาเยี่ยมแหมชื่อเรื่องคนแก่ ก็ไม่กล้าจะเข้ามา อิอิ กัวๆๆๆ การคิดเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเด็กๆนะคะ ทุกวันนี้จะไม่ชอบคิดไปทางลัดค่ะ ลูกๆแปลภาษาก็เปิดคอมฯ คิดเลขที่เปิดคอม ใช้เอ๊กเซล เหอๆๆ เศร้านะคะพี่ครูคิม

สวัสดีค่ะน้องมาตายี

วิชาคน..พี่คิมก็อ่อนแอมากค่ะ  ระดับดาวน์  เพราะเราไม่คิดว่า "คนจะชั่วช้าหรือเลวได้ปานนั้น"  ที่เราเคยปรับทุกข์กันนั่นแหละน้อง

ไม่เป็นไรนะคะ พวกเราภูมิต้านทานสูงอยู่แล้ว  ไม่ต้องกลัวค่ะ  คิดดี ๆ เข้าไว้

สวัสดีค่ะคุณชาวฝนแปดแดดสี่

ยายคิมก็เคยค่ะ แบบช่วยเขาคิดเร็วเกินไป  ทำให้คนขายเขาไม่อยากเชื่อ  เจอมาบ่อยเหมือนกันค่ะ

เรื่องการศึกษา  จะให้สถานศึกษารับผิดชอบอย่างเดียวนั้นไม่ได้แน่นอน  อย่างน้อยครอบครัวเป็นด่านแรกอยู่แล้ว  ในการสร้างวินัยให้ลูกตั้งแต่อยู่ในท้อง (การปฏิบัติของแม่)

ถ้าเราคิดบวกลบไม่เป็นเพราะไม่อยากคิด แล้วจะบริหารกระเป๋าของตนเองได้อย่างไรคะ 

ขอขอบพระคุณที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีค่ะน้องK.Pually

โดนใจยายคิมมากค่ะ ฮา ๆ ๆ อยู่ในใจนะคะ  ถ้าเขาว่าหน้าตาดีๆ แต่คิดเลขไม่เป็น สมองกลัว  ก็คงจะโกรธอีกไม่น้อยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คำตอบ...ไม่จริง/ และเป็นเรื่องจริงค่ะ


สวัสดีค่ะน้องขจิต ฝอยทอง

ตอนพี่คิมเป็นเด็กได้คิดเลขในใจทุกเช้าค่ะ  กลับบ้านต้องมาคิดต่อหน้าพ่อแม่อีก  โรงเรียนที่บ้านเข้มงวดเรื่องการอ่าน  การคัดไทย และการคิดเลข...แต่ก็เรียนคำนวณยอดมากค่ะ...ยอดแย่ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูมิ้ม

ไปลอยกระทงที่ไหน...โปรดยกมือขึ้น...และบอกว่าไปกะใครน่อ  คิดถึงเสมอค่ะ  น้องมิ้มคิดเลขบ่อย ๆ รับรองไม่โบ๋ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องผึ้งแมลงไร้พิษ

มาติด ๆ กันนะคะ  แปลว่าอยู่ที่เดียวกันแน่นอน  นอนแน่ (มิ้ม..ชัวร์)  คนกินนอน  หรือคนนอนกินกันแน่

ดีแล้วใช้สมองคิดบ้าง  ถึงเวลาที่ควรใช้เครื่องก็ใช้ได้  คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องRinda

เมื่อถึงเวลา  หรือคราวจำเป็นที่ต้องใช้ความถูกต้อง  และเป็นการคิดคำนวณระดับสูง  ก็สมควรให้ใช้นะคะ  อันบวกลบง่าย ๆ ดังที่ยายคิมเล่ามานี้ มันไม่ควรเลยนะคะ  สงสารและเห็นใจคุณครูผู้สอนคณิตศาสตร์ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • ท่าจะจริงนะคะเพราะน้องชอบคิดมาก คิดล่วงหน้า คิดไปสารพัด เฮ้อ!
  • วันนี้ก็มาส่งความคิดถึงให้พี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณยาย

คิดสารพัดก็ได้ แต่เราคิดพื่ออะไร ทำไมจึงคิด ไม่เรียกว่าฟุ้งซ่านนะคะ  เพราะเรารู้ตัว  แต่ยายคิมไม่อยากให้คนรุ่นใหม่สมองกลวงค่ะ  อยากให้ทุกคนคิดบวกลบเลขในชีวิตประจำวันได้ค่ะ

  • ชอบบันทึกนี้ของพี่ครูคิมจังครับ เห็นชัดเจนมากในเรื่องการสอนให้คิด..
  • ข้อเสียของสมองกลนะครับ สบายขึ้น ขณะที่สมองจริงก็ใช้น้อยขึ้น ทฤษฎีวิวัฒนาการของนักวิทยาศาสตร์บางท่านบอกอวัยวะหรือส่วนของร่างกายที่ไม่ค่อยได้ใช้ จะค่อยเสื่อม เล็กลง จนกระทั่งหดหายไปในอนาคตครับ ฮาๆๆ
  • ขอบคุณเรื่องราวที่ทุกคนต้องฉุกคิดแล้วล่ะครับ

สวัสดีค่ะน้องธนิตย์ สุวรรณเจริญ

เหมือนคนรุ่นก่อนที่บอกว่า..สบายเกินไปเดี๋ยวก็ง่อยรับทาน  พี่คิมเห็นด้วยค่ะ แต่ก็ไม่ได้คัดค้านว่าการใช้สมองกลนั้นไม่ดี  ควรขึ้นอยู่กับกรณีนั้น ๆ

อีกอย่าง...ถ้ามองแบบครูก็ไม่เคยมีความสุขเลยที่ได้ยินพ่อแม่ผู้ปกครองบ่นว่าลูกของตนเองคิดเลขไม่เป็น 

เมื่อมาเจอสถานการณ์แบบนี้ทำให้นึกเห็นใจคุณครูผู้สอนคณิตศาสตร์จังค่ะ  หวังว่าน้องและครอบครัวสบายดีนะคะ

เข้ามาแวะทักทาย..ในห้องเรียน ป.โท ค่ะ (ระหว่างรอ present งานหน้าชั้น)

หนูคงไปลอยกระทงกับครอบครัว ตอนดึกๆอะคะ หัวค่ำก็กลัวพลุ กลัวประทัด

แล้วคุณป้าไปลอยกระทงที่ไหนคะ ขอพรเผื่อหนูด้วยนะคะ

คิดถึงป้านะคะ

สวัสดีค่ะป้า

คิดถึงเช่นกันค่ะ...ยังไม่รู้จะไปลอยที่ไหนเลยค่ะ แต่ที่แน่ ๆ มีคนลอยด้วยแล้วนะ จะยกมือสูง ๆ ด้วย

สวัสดีค่ะแมลงไร้พิษ

ยายคิมไป กทม.ไฟล์เย็นนี้ค่ะ  เดี๋ยวซื้อท็อฟฟี่นมมาฝาก ๒ อัน  แบ่งครึ่งกินวันละนิดนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ฉลุย ๆ ๆ ๆ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะครูมิ้ม

ซ้าธุ ๆ ๆ ๆ ช่วยซ้าธุด้วยนะคะ...แต่ว่า....."ฉันรู้นะ  อยู่กับฉัน"....ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ ดีใจที่มใคนไปลอยด้วย  หนุ่มข้าวกล้องเหรอคะ  บอกคนข้างบนลอยกระทงเผื่อด้วยเน้อ

อ๋อ...เขาเอาสมองไว้คิดอย่างอื่นมั้งครับ..

เรื่องง่าย ๆ จิ้มเครื่องคิดเลขเอาก็ได้..^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท