๓๖๕วันแห่งรัก(๓)


กฎหมายบอกว่าเมื่อพบเห็นการกระทำด้วยความรุนแรงเป็นหน้าที่ของผู้พบเห็นหรือทราบการกระทำที่จะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ สาวๆทั้งหลายที่ดูละครเรื่องนี้ เห็นนางเอกตบพระเอกหรือยัง แล้วไปแจ้งตำรวจหรือยังล่ะ...ทำเฉยไม่ได้นะตัวเอง...

เรามาดูกันต่อว่าถ้าจะมีเมียควรจะเลือกเมียแบบไหนดี มีให้เลือกหลายแบบครับ อิอิ

ในศาสนาพุทธพระพุทธองค์ได้สอนให้ดูว่าภริยาแบบไหนที่เหมาะจะเลือกมาเป็นคู่ครอง 

คัมภีร์พระไตรปิฎก พูดถึงภรรยาไว้ 7 ประเภท คือ

(1) ภรรยาเยี่ยงเพชฌฆาต ได้แก่ ภรรยาล้างผลาญประเภทคู่เวรคู่กรรม คิดแต่จะทำลายสามีให้ย่อยยับ จนกระทั่งทำลายชีวิต (ดูตัวอย่างแม่นางเอกในละคร ๓๖๕ วันมหัศจรรย์แห่งรัก)

(2) ภรรยาเยี่ยงโจร ได้แก่ ภรรยาปล้นทรัพย์ประเภท ...กะเชอก้นรั่ว...หามาได้เท่าใดไม่พอใช้จ่าย ใครมีภรรยาชนิดนี้ ต่อไปให้ร่ำรวยขนาดไหน ไม่ช้าก็หมดตัว (นี่ดูตัวอย่างที่นังทองไพรำ ในเรื่องมาลัยสามชาย ผลาญสมบัติคุณยศเสียหมดตัว)


(3) ภรรยาเยี่ยงนาย ได้แก่ ภรรยาที่ทำตนเหนือสามี ดูถูกสามีว่าด้อยกว่าตน ภูมิใจนักหนาที่ได้แสดงตนให้คนอื่นเห็นว่า สามีเสมือนลูกไก่ในกำมือตน จะบีบก็ตายจะคลายก็รอด (เห็นตัวอย่างอดีตเจ้านายผม เจ้านายหน้าตาดี ภริยาท่านตัวอ้วนดำ ไม่สวย และใช้สามีเหมือนกับเป็นลูกน้อง บอกให้เจ้านายเชิญพวกเราไปทานข้าวที่บ้าน แล้วบอกให้เจ้านายไปเอาจานมาบริการพวกเรา พวกเราเข้าไปช่วยก็บอกให้นั่งเฉยๆเท่านั้นยังไม่พอ พอทานข้าวเสร็จใช้ให้เจ้านายเก็บจาน เล่นเอาพวกเรามึนกันไปหมดและไม่กล้าไปบ้านเจ้านายอีกเลย แต่ท่านก็อยู่ด้วยกันได้จนตายจากกันเพราะเจ้านายผมยอม)


(4) ภรรยาเยี่ยงแม่ ได้แก่ ภรรยาที่รักเอ็นดูสามีเสมือนแม่รักและเอ็นดูลูก ปรนนิบัติและเป็นห่วงสามีสารพัด ไม่ทอดทิ้งสามีไม่ว่ากรณีใดๆ (ไม่ใช่ตื่นขึ้นมาเห็นหน้าเหี่ยวๆนึกว่าแม่นอนข้างๆนะ...ฮ่าๆ)


(5) ภรรยาเยี่ยงน้องสาว ได้แก่ ภรรยาที่ทำตนดุจน้องสาว สามีภรรยาเช่นนี้มักทะเลาะเบาะแว้งกระทบกระทั่งกันเรื่อย ด้วยสาเหตุ เล็กๆ น้อยๆ แบบพี่ทะเลาะกับน้อง แต่ก็ตัดไม่ตายขายไม่ขาด

 
(6) ภรรยาเยี่ยงเพื่อน ได้แก่ ภรรยาที่เป็นเพื่อนคู่คิดของสามีเหมือนเพื่อนรัก คอยปรึกษาหารือกันและกัน ให้เกียรติกัน ช่วยงานกันและกัน เช่นสามีภรรยาเป็นครูด้วยกัน ช่วยกันตรวจการบ้านเด็ก หรือสามีเป็นนักเขียน ภรรยาช่วยค้นข้อมูล ช่วยตรวจทานต้นฉบับให้ เป็นต้น


(7) ภรรยาเยี่ยงทาสี ได้แก่ ภรรยาที่ยอมให้สามีดุด่าสับโขกตบต่อยทุบตี ยอมทนเพราะ ...รัก... สามีสุดหัวใจ ภรรยาบางคนได้สามีเป็นปีศาจสุรา ต้องวิ่งซื้อน้ำแข็ง โซดา ทำกับแกล้มเลี้ยงปีศาจและเพื่อนปีศาจ ไม่เว้นแต่ละวันก็มี


        สามีพึงทราบว่ามี 7 ประเภทเหมือนกัน สามีภรรยาทั้ง 7 ประเภทนี้มีอยู่ทั่วไป ใครเป็นคู่ครองแบบไหนก็โปรดพิจารณาเอา ถ้าที่เป็นอยู่แล้วเห็นว่าไม่เหมาะสม ไม่ดี ก็อาจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้นตามต้องการ ไม่มีอะไรสายเกินแก้ ถ้าแน่วแน่แก้ไขจริงจัง”

        ผมพยายามค้นหาข้อมูลว่าสามี ๗ ประเภทเป็นอย่างไรบ้างแต่หาไม่เจอ เข้าใจว่าคงเลียนแบบภรรยา ๗ ประเภท เปลี่ยนจากภรรยามาเป็นสามี  และข้อ(5)ภรรยาเยี่ยงแม่ มาเป็น สามีเยี่ยงพ่อ กระมัง แต่ผมว่าไปกันได้นะ

        ละครแต่ละเรื่องที่ผ่านมาเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัวที่สามีขี้เมา ตบตีทำร้ายภรรยา หรือนางเอกเป็นลูกผู้ดีตกยากเข้าไปอยู่ในบ้านพระเอกถูกญาติพี่น้องพระเอกทำร้ายทุบตีกลั่นแกล้งสารพัด ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว  แต่ละครเรื่อง ๓๖๕ วันแห่งรักนี่กลายเป็นเรื่องนางเอกใช้ความรุนแรงกับคนในครอบครัว ทั้งตบหน้าพระเอก ตบพี่เขย ลามออกไปนอกบ้านตบกับนางโกงมั่งอะไรมั่งไปตามเรื่อง ถามว่าการกระทำของนางเอกผิดกฎหมายไหม

        ตอบได้เลยว่าผิดแน่นอน ทางอาญาก็ผิดฐานทำร้ายร่างกายเห็นๆ  แถมยังอาจเป็นการกระทำด้วยประการใดอันเป็นการรังแกข่มเหงผู้อื่นในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล หรือกระทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ เช่น ตอนเห็นพี่เขยแอบพากิ๊กเข้าโรงแรม นางเอกก็ส่งเสียงดังอาละวาดทุบตีพี่เขย ไม่สนใจว่าสถานที่นั้นเป็นโรงแรมตรงบริเวณล๊อบบี้ซึ่งเป็นที่สาธารณสถานและมีผู้คนอยู่มากมายอันถือว่าต่อหน้าธารกำนัล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๙๗ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

        ฉากตอนนางเอกตบพระเอกซึ่งเป็นสามีด้วยความเข้าใจผิด ก็เป็นเรื่องของความรุนแรงในครอบครัว ผู้ถูกกระทำคือพระเอก กฎหมายกำหนดให้ผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวหรือผู้พบเห็นหรือทราบการกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวมีหน้าที่แจ้งต่อเจ้าพนักงานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายนี้ และยังช่วยผู้แจ้งด้วยว่าถ้ากระทำโดยสุจริต ย่อมได้รับความคุ้มครองและไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญาและทางปกครอง 

เห็นไหมครับ ผัวเมียตีกันสังคมไทยสมัยก่อนมักจะบอกว่าอย่าไปยุ่งเขาเลยเป็นเรื่องของผัวเมีย เขาตีกันเดี๋ยวก็ดีกัน ส่วนมากเห็นตีกันอย่างนั้นแต่มักมีลูกดกจริงๆ อิอิ คนร้ายบ้านเราก็พัฒนาจะชิงทรัพย์ผู้หญิงที่ถือกระเป๋าตรงเข้าไปตบผู้หญิงกระชากกระเป๋า พอคนจะเข้าไปช่วยก็จะพูดว่านี่เป็นเรื่องผัวเมียชาวบ้านอย่ายุ่ง คนจะเข้าช่วยก็งง ฮ่าๆ แต่เดี๋ยวนี้กฎหมายบอกว่าเมื่อพบเห็นการกระทำด้วยความรุนแรงเป็นหน้าที่ของผู้พบเห็นหรือทราบการกระทำที่จะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ สาวๆทั้งหลายที่ดูละครเรื่องนี้ เห็นนางเอกตบพระเอกหรือยัง แล้วไปแจ้งตำรวจหรือยังล่ะ...ทำเฉยไม่ได้นะตัวเอง... อ้อ บอกอีกนิดหนึ่งว่าการแจ้งตามกฎหมายนี้อาจแจ้งด้วยวาจา แจ้งเป็นหนังสือ แจ้งทางโทรศัพท์ก็ได้ หรือแจ้งทางอีเมล์(กฎหมายระบุว่า “วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์”)หรือวิธีการอื่นใดที่ทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

ความรุนแรงในครอบครัวคืออะไร กฎหมายบอกว่า หมายถึง “การกระทำใดๆโดยมุ่งประสงค์ให้เกิดอันตรายแก่กาย จิตใจ หรือสุขภาพหรือกระทำโดยเจตนาในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพของบุคคลในครอบครัว หรือบังคับหรือใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมให้บุคคลในครอบครัวต้องกระทำการ ไม่กระทำการ หรือยอมรับการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดโดยมิชอบ แต่ไม่รวมถึงการกระทำโดยประมาท” การตบตี ทุบ เตะ หรือขู่ ข่มขวัญจนประสาทเสียก็อยู่ในความหมายนี้  ดูตัวอย่างจากคุณรุ่งในละครเรื่องเรือนซ่อนรักของช่อง ๗ ก็เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่แสดงถึงความรุนแรงที่คุณรุ่งทำต่อคนในครอบครัว ใครที่ไม่เคยดูก็ลองเข้าไปอ่านเรื่องย่อละครได้ครับ

ลองมาดูโทษของของคนที่กระทำอันเป็นความรุนแรงในครอบครัวดูนะครับ กฎหมายเขากำหนดโทษ “จำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหกพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” กฎหมายกำหนดให้เป็นความผิดอันยอมความได้ พูดภาษาชาวบ้านว่าเรื่องนี้เคลียร์กันได้ แถมยังกำหนดไว้ด้วยว่าถ้าเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๕ ซึ่งปกติถือว่าเป็นความผิดอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกรณีที่ทำร้ายคนในครอบครัวกฎหมายก็ยอมให้เป็นความผิดอันยอมความได้ เคลียร์กันได้ว่างั้นเหอะ...(ยังจบไม่ได้ อิอิ)

หมายเลขบันทึก: 409086เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อัยการชาวเกาะครับ มีเมียแบบไหนดี ไม่รู้ รู้เพียงว่ามีเมียคนนี้ดีที่สุด

ฮ่า..ครูหยุย พอพูดถึงเมียคนนี้แหละดีที่สุดเมียมาอ่านก็พอเข้าใจ แต่ถ้าย้ำว่า "เมียคนนั้นแหละดีที่สุด" ฮ่าๆ คราวนี้เมียชักจะสงสัย อิอิ

เข้าใจว่าบันทึกนี้คงพุ่งตรงไปที่น้องขจิตใช่ไหมคะคุณอัยการ 

ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงล่ะน่า  อิๆๆๆ....

แล้วเจ้าของบันทึกได้เมียประเภทไหนค่ะ...คงดีที่สุดแล้วน้า....

ได้ความรู้เพิ่มเกี่ยวกับกฎหมายอีกด้วย...รู้สึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นแน่ๆ

เมียยังไม่มีครับท่าน...

เมียยังจนอยู่..555

พี่อัยการค่ะ :) แวะมาเชียร์คะ

ช่วงก่อนหน้านี้มีรายการโทรทัศน์ที่มารณรงค์เรื่องความรุนแรงที่ผู้หญิงถูกกระทำ ซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวค่ะ

ซึ่งเรื่องนี้คิดว่าสามารถสร้างกระแสให้สังคมตระหนักเรื่องนี้มากขึ้น เห็นพี่่อัยการเขียนบันทึกบอกเล่าข้อมูลด้านนี้ น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีให้แก่คนที่ต้องการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม และมีแหล่งข้อมูลที่จะเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ

ที่สำคัญคนโสดก็ได้มาเรียนรู้และศึกษาไว้ก่อนด้วยค่ะ :)

ฮ่าๆ ครูกีร์...ก็คงงั้นแหละ แต่สงสัยต้องเพิ่มแบบภรรยาเพิ่มอีกแบบแบบกดตังค์ได้ของเฮียเหลียงที่เชียงแสน อิอิ

อ้อ..ขอเพิ่มเติมของครูกีร์อีกนิด พรุ่งนี้จะเฉลยครับว่าประเภทไหน แฮ่...

ท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด เมียยังจนเพราะยังไม่มี มุขนี้ขอยืมไปหากินหน่อยนะขอรับ ฮา...

น้องมะปรางมาเรียนรู้ไว้ก่อนก็ดีครับ อิอิ ความจริง เขียนไว้ให้ น้องขจิต น้องเอก น้องเม้ง และบรรดาคนโสดทั้งหลาย ได้ศึกษา และสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้วก็อ่านได้ ใช้เป็นเทคนิคปรับปรุงชีวิตสมรส และเข้าถึงกฎหมายก็ได้ด้วย อิอิ

ดีจังเลยครับช่วยเหลือทางอิเลคทรอนิค ก็ได้

สมัยเรียนเคยจะช่วยเหลือหญิงวัยกลางคนถูกวิ่งราวกระเป๋า น่าจะเรียกวิ่งเร็วชิงกระเป๋ามากกว่าครับ

เพราะผมและเพื่อนๆวิ่งไล่แทบจะไม่ทัน เราจึงวางแผนแยกกันวิ่งไล่ ปรากฏว่าพอเข้าไปใกล้เขาชักมีดหันหลังกลับมา

ผมก็ตัดสินใจกลับหลังหันบ้างสิครับเพราะเรายังวัยรุ่นตัวน้อย แถมตอนนี้คนเดียวด้วย พอเขาอ่านเกมส์ออกเขาก็วิ่งต่อไป

พอหันกลับไปอีกทีเขาก็ขึ้นรถจักรยานยนต์ไปไหน ใครตามทันช่วยบอกด้วยนะครับ

ส่วนอีกครั้ง คราวนี้ใช้โทรศัพท์ช่วยครับ กลัวเป็นเรื่องของคนในครอบครัว จึงเดินสังเกตุห่างๆ พอเห็นท่าว่าอาจจะรุนแรงขึ้น

ก็โทร 191 เจ้าหน้าที่รับสายแล้วสอบถามสถานที่และเหตุการณ์ หลังจากนั้นกระผมก็ไปขึ้นรถโดยสารเดินทางต่อ จึงไม่ทราบผลครับ

ดีครับคุณวุฒิชัย

การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากนับว่าเป็นบุญ เห็นแล้วต้องช่วยตามจังหวะโอกาสที่มี แต่ถ้าเป็นเรื่องความรุนแรงของครอบครัวสามารถช่วยเหลือเขาได้หลายทางอย่างในบทความครับ

เป็นข้อมูลอีกด้านที่น่ารับฟังอย่างยิ่งครับ

ดีใจและยินดีที่คุณ วิริยะหนอ ชอบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท