คำสอนของแม่พิมพ์ของชาติ กับหัวใจเด็กนักเรียน


คุยกับเด็กนักเรียน จะต้องเรียกเด็กว่าเธอ

     เมื่อวานนี้ ที่สถานศึกษา ซึ่งได้ทำการฝึกปฏิบัติการสอนอยู่ ขณะกำลังเดินจะไปสอนเด็ก มีอาจารย์ประจำท่านหนึ่ง เป็นข้าราชการ อายุใกล้เกษียณ เดินมาเคียงคู่ ท่านถามว่า เวลาสอนนักเรียนเรียกเด็กว่าอย่างไร ..ได้ยินคาบสอนก่อนหน้า เรียกเด็กว่าลูกเหรอ ไม่ได้น่ะ ....

          แล้วท่านก็สอนว่า ...เวลาคนเป็นครูคุยกับเด็กนักเรียน จะต้องเรียกเด็กว่าเธอ ไม่ควรใช้คำว่าลูก เพราะจะทำให้เด็กได้ใจ และไม่เชื่อถือในตัวครู จะไม่ให้ความเคารพ ....และจะมองว่าครูแก่  ...ฟังแล้วก็งงมาก และสงสัยด้วย ว่าที่ตัวเองพูดอยู่กับเด็กนั้น เราผิดเหรอ ในเมื่อความรู้สึกคนเป็นครู ควรจะรักเด็กด้วยใจ เหมือนเป็นพ่อแม่ ไม่ใช่หรือไง

          ก็เลยตัดสินใจ เก็บความคาใจนี้ไปถามนักเรียนว่าที่ครูเรียกหนูว่าลูก ทำให้รู้สึกอย่างไร กับครูคนที่เรียกนักเรียนว่าเธอ ต่างกันไหมในเรื่องของความรู้สึก นักเรียนตอบมาทันทีโดยไม่คิด ว่าคำว่าเธอ เหมือนการแบ่งชนชั้นวรรณะ มันห่างเหินระหว่างครูกับนักเรียน ถ้าอาจารย์เรียกหนูว่าลูก ทำให้หนูรู้สึกว่าอาจารย์เป็นที่พึ่งได้ เหมือนเป็นแม่คนนึง ที่ปรึกษาได้ และหนูก็ไม่อยากให้อาจารย์เปลี่ยนคำที่เรียกหนูว่าลูกด้วยค่ะ

           ก็เลยรู้สึกว่า การแสดงออกของเรา ที่ทำอยู่นั่นน่าจะถูกทิศถูกทางแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องทำตามครูมืออาชีพรุ่นเก่าที่สอนมาหรอกน่ะ เพราะการได้รับคำยืนยันจากนักเรียน 3 ห้องที่สอนน่าจะเพียงพอว่า ....เราเข้าใกล้คำว่า คุณครูที่เด็กนักเรียนรัก..มากขึ้นทุกวัน

            วันนี้ขออนุญาตเข้ามาเปลี่ยนชื่อบันทึกน่ะค่ะ กลัวว่าชื่อเดิมจะทำให้คุณครูหลาย ๆ ท่านไม่สบายใจ ถ้าทำให้แม่พิมพ์ของชาติเสียใจ ต้องขอโทษจากใจจริง ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 407809เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ครูควรจะรักเด็กด้วยใจ เหมือนเป็นพ่อแม่...

ขอให้คุณครูมั่นคงและรักษาจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ดีนี้ไว้
ดุจดั่งเกลือรักษาความเค็มนะครับ

คุณครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างลูกศิษย์

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณครูครับ
ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.นุ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ ที่มาเรียนวิชาชีพครู เพราะรู้ว่าตัวเองชอบอาชีพนี้จริง ๆ ถึงแม้จะผ่านเวลามานาน และผ่านการทำงานด้านการเงินการธนาคารมาก่อน ก็ตัดสินใจลาออก หันเหชีวิต เพราะคิดว่าคนสร้างคน น่าจะเป็นคนที่ภาคภูมิใจ หนูรักอาชีพนี้ค่ะ และจะพยายามเป็นครูที่ดีให้ได้ค่ะ

ความจริงแล้ว จะเรียกเด็กว่าอะไรที่เป็นคำสุภาพ ใช้ได้ทั้งนั้นครับ สำคัญคือเสียงที่เรียกอออกไปนั้น อ่อนโยนหรือแข็งกร้าว ผนวกกับพฤติกรรมของครูเองแสดงออกเช่นไร องค์ประกอบอยู่ตรงนี้ครับ ดังนั้น คำที่เรียกเด็กนั้นไม่ได้เป็นการแบ่งชนชั้นอะไรหรอกครับ

ดีครับ บางครั้งครูรุ่นเก่าเขาอาจรู้มากกว่า มันขึ้นอยู่กับตัวเรา บางครั้งตัวเราน่าจะรู้ดีกว่าคนอื่นว่าเราควรทำอย่างไร ถ้าสิ่งที่ทำคิดว่ามันถูกแล้วทำไปเถอะครับ

ถูกต้อง.....................ตามที่ครูหยุยบอกนะครับ.................................

คำเรียก................น่าจะใช้คำอะไรก็ได้...............ขอให้เป็นคำที่สุภาพ.........

 สิ่งสำคัญ.........น่าจะอยู่ที่............ความรู้สึกและความปรารถนาดีที่คุณครูมีต่อเด็กนะครับ..............

เพราะคำที่เรียกไม่สามารถแบ่งชนชั้นได้หรอกนะครับ.........................

 และสำหรับคุณครูที่ท่านเป็นครูมานาน.................ประสบการณ์เกี่ยวกับการสอนของท่าน........ก็น่าจะมีมาก.........

ผมว่าลองรับฟังความคิดเห็นของท่าน......................แล้วนำไปปฏิบัติ................ก็จะน่าจะได้ประโยชน์ไม่น้อย.........

 และขอให้กำลังใจ กับคุณศรรฎา..............ที่จะเป็นครูที่ดีและมีคุณภาพในอนาคตนะครับ........................

สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย คุณไก่ และคุณหนุ่มลำน้ำมูล

ขออนุญาตตอบความคิดเห็นรวมกันเลยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำดีดี ดิฉันจะพยายามนำไปปรับใช้ ทั้งคำสอนของแม่พิมพ์ที่โรงเรียน และคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ทุกท่าน ค่ะ น้อมรับฟังความเห็นจากทุกคน ด้วยความเคารพ

และก็คิดว่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ทุกอย่างที่ทำเพื่อเด็กมาจากใจ ...ก็ควรทำต่อไปใช่ไหมค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ปล. วันนี้สอนอีก 1 ห้อง นักเรียนบอกว่า อาจารย์เรียกเขาว่าผมกับคุณ นักเรียนบอกว่าเป็นคาบที่ไม่อยากเรียนเลยค่ะ ไม่ทราบเพราะอะไร เหมือนกันน่ะค่ะ เด็กทุกวันนี้จิตใจอ่อนไหวง่ายจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2554 ค่ะ อ.นุ

ขอขอบพระคุณสำหรับพรดีดี...จาก อ.นุน่ะค่ะ ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั่วสากลโลก ช่วยดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัว มีแต่ความสุข สมหวัง สุขภาพกายใจ สมบูรณ์ แข็งแรง ก้าวหน้าในอาชีพการงาน และเป็นคนนำพาความสุขสู่ครอบครัวตลอดไปค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี

ศรรฎา สุนทรวราภาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท