ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

บทบรรณาธิการ ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๙


ช่วงเดือนกันยายน เป็นประวัติศาสตร์ ช่วงหนึ่งของชาวนคร ที่กรีนพีซ องค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับโลก มาเยือน เพื่อรณรงค์ต้านถ่านหินและนิวเคลียร์ การที่กรีนพีซจะลงพื้นที่ใด ย่อมหมายถึง พื้นที่นั้นสุ่มเสี่ยง และต้องเฝ้าระวังทางสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก

 

        ช่วงเดือนกันยายน  เป็นประวัติศาสตร์  ช่วงหนึ่งของชาวนคร ที่กรีนพีซ องค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมระดับโลก มาเยือน  เพื่อรณรงค์ต้านถ่านหินและนิวเคลียร์  การที่กรีนพีซจะลงพื้นที่ใด  ย่อมหมายถึง พื้นที่นั้นสุ่มเสี่ยง และต้องเฝ้าระวังทางสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก

        ทางกรุงเทพมหานคร ก็มีการเปิดเวทีชี้แจงให้ยอมรับด้านพลังงาน นิวเคลียร์ ซึ่งกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างมาก และกล่าวหาว่าชาวบ้านไม่ได้ถูกรับเชิญให้เข้าไปร่วม  ปรากฏนี้แม้จะมีโดยทั่วไป แต่ในครั้งนี้ดูว่า หลายหน่วยงานที่เกี่ยวที่อยากผลักดันพลังงานและไฟฟ้านิวเคลียร์  จะพยามชี้แจงข้อดีให้แก่สังคม และเมินเฉยต่อเสียงคัดค้าน

        ที่ภาคตะวันออก มีการขยับโครงการรุนแรงตามรับธรรมนูญ  จาก 18 โครงการเหลือ 11 โครงการ ทั้งที่การฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้  จะออกมาอีกแบบ  แต่ทำไมทำมารัฐบาลกลับคบคิดตามความตั้งใจของตัวเอง พี่น้องทั่วประเทศโดยมีภาคตะวันออกเป็นแกนนำจึงต้องยกขบวนอีกครั้ง  งานนี้พี่น้องนครศรีธรรมราช ก็ยกขบวนอีก 1 คันรถบัสประกาศเข้าร่วมทันที

        ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างหนักในทิศทางการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  นักวิชาการเองแบ่งเป็นหลายฝ่าย ไม่มีทิศทางและเอกภาพ เมินเสียงประชาชน หลายคนเห็นเงินกระโดดจับเพื่อศึกษาโครงการให้แก่กลุ่มทุน  นักการเมือง ข้าราชการบางคน รับเงินมาสนับสนุนกิจกรรมจนออกหน้าออกตา  ทั้งที่การหน้านี้ กลุ่มทุนเหล่านี้ไม่เคยชายตามองด้วยซ้ำไป  อำนาจเงินยังคงเบ็ดเสร็จ ให้คนเล็กคนน้อย ต้องเตรียมหลั่งน้ำตากับผลกระทบที่เกิดขึ้น

        ไม่มีการตั้งคำถามที่มาที่ไปของแหล่งทุนต่างๆ  ขอได้ไหว้รับยิ่งกว่า จตุคามรามเทพเสียอีก  การสนับสนุนเช่นนี้  มุ่งสร้างสังคมให้อ่อนแอ พึ่งพิงไปอีกนาน มือเท้าจะหงิกงอ สุดท้าย จะขอ และขอ และแหล่งทุนก็ตาโตที่จะให้ เพราะนั่นหมายถึง การยอมรับไปแล้วก้าวหนึ่ง  ชุมชนนักวิชาการ  ข้าราชการ  องค์กรใดที่รับทุนไปแล้ว อยากได้อีก ก็ปิดปากเงียบ  อ่อนน้อมถ่อมตน  ถูกสั่งซ้ายหันขวาหันได้

        เมืองนคร ยังคงต้องการ  นักคิด  นักวิเคราะห์  นักเคลื่อนไหว  และการลุกขึ้นมาสู้อย่างทันท่วงที ปล่อยให้เป็นภาระชาวบ้าน  หลายคนหลายองค์กรกลัวจะเสียความเป็นกลาง  ทั้งที่บางเรื่องราว ดำขาวย่อมแตกต่างกัน ต้องเลือกความถูกต้องและความชอบธรรมก่อนมิใช่หรอกหรือ

        ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน  ช่วงนี้จะถึงมือท่านช้ากว่ากำหนดประมาณ 2 เดือน  เนื่องจากปัจจัยหลายประการของกองบรรณาธิการเอง  แต่ประวัติศาสตร์ได้ถูกบันทึกไว้แล้ว  ดังนั้นรับข่าวสารช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร    หลังจากนี้คงถึงมือภายในสิบห้าวันอย่างแน่นอน  เพราะได้หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง มาเสริมกำลังอีก 2 คน ถ้าไฟไม่แรงจนเผาไหม้ตัวเองหมดไปซะก่อน   คงได้เป็นกำลังหลัก ในไม่ช้าแน่นอน  เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

หมายเลขบันทึก: 407737เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ.....

(ยังคงต้องการ นักคิด นักวิเคราะห์ นักเคลื่อนไหว ) คิด-วิเคราะห์ -แยกแยะ และเคลื่อนไหว ล้วนต้องใช้ใจมาทำงานร่วมกัน

ติดตามข่าวมาตลอดครับท่าน

ขอบคุณ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

กัลยาณมิตร ที่ยิ่งใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท