e-Education เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน


แหล่งเรียนรู้บนโลกอินเทอร์เน็ต มีมากมาย และมากเสียจนไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง อยู่ที่ไหนบ้าง ถ้ามีระบบการจัดการความรู้ที่ดี ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ได้มากขึ้น

เคยเขียนถึงเรื่อง e-Education เอาไว้แล้ว เพื่อรอการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านผู้รู้ วันนี้ขอเขียนต่ออีกนิด ถึงประสบการณ์ที่ได้ทำมาเกี่ยวกับเรื่อง e-Learning พบว่าความยุ่งยากประการหนึ่งคือ การสร้างบทเรียน เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนในระบบ e-Learning เพราะใช้เวลาในการสร้างมาก ถ้าเปรียบกับการเรียนการสอนในโรงเรียน ก็คงเหมือนกับครูผู้สอนที่ต้องสร้างตำราของตนเอง กว่าจะเขียนตำราได้แต่ละเล่ม ไม่ใช่ง่าย เมื่อเขียนมาแล้วก็ต้องคอยปรับปรุงให้ทันสมัย ดังนั้นจึงหันมาใช้ตำราที่มีขายในท้องตลาดสะดวกกว่า หรืออาจารย์ในมหาวิทยาลัย ก็ใช้วิธีให้นักศึกษาไปค้นคว้าจากเอกสารต่างๆเอาเอง

  • การศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ก็คงเช่นเดียวกัน มีบทเรียนที่ใช้เพื่อการเรียนรู้ในระบบ เป็นหลักเพียงชุดเดียวคงไม่พอ ควรเสนอแนะด้วยว่า ผู้เรียนควรไปศึกษาหาวามรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งส่วนมากก็แนะนำแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในเว็บไซต์ต่างๆ เพราะง่ายต่อการค้นหา เพราะผู้เรียนใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว
  • ถ้ามีเครื่องมือสักอย่าง ที่ช่วยให้ผู้เรียนค้นหาได้ง่ายขึ้น เช่นใช้ Google ช่วยค้นหา จะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงเรื่องที่อยากรู้ได้ง่ายขึ้น แต่ก็พบว่า บางครั้ง ก็ได้แหล่งเรียนรู้มากมาย จนไม่รู้จะเข้าไปที่ไหน บางที่เข้าไปแล้ว ก็ไม่ตรงกับเรื่องที่ต้องการรู้
  • ถ้ามีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เฉพาะสำหรับการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เป็นตัวช่วยผู้เรียนว่า เอกสารเสริมความรู้ในหลักสูตรต่างๆนั้นอยู่ที่ไหนบ้าง ก็จะช่วยผู้เรียนได้มาก ไม่ต้องเสียเวลามาก แนวคิดนี้น่าจะนำมาใช้ช่วยอำนวยความสะดวกได้มาก และไม่รู้ว่า จะเป็นส่วนหนึ่งของ e-Education ได้หรือไม่
คำสำคัญ (Tags): #e-education
หมายเลขบันทึก: 407735เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นความจริงครับ การสร้างบทเรียนในอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องยากสำหรับครู กศน.(ไม่ยากสำหรับนักวิชาการ) แต่สื่อการเรียนรู้ที่ดี ต้องสร้างจาก ครู กศน.ด้วยกัน เขาถึงจะนำไปใช้ และเข้ามาเรียนรู้ในระดับ ครู กศน.เช่นกัน

การสร้างสื่อการเรียนรู้ ก็ดี บทเรียน e-Learning ก็ดี เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ ก็ดี ถ้าตั้งใจจริง มีการอบรมเข้มและมีวิทยากรที่ดี บ่อยครั้งก็จะประสบความสำเร็จ ผมเห็นอบรมครั้งสองครั้งก็เลิกรา จึงไม่ต่อเนื่อง (อยากเชิญท่านอาจารย์ศรีเชาวน์มาทำงานด้วยสักหนึ่งเดือน สองเดือน...รับรองครู กศน.ผมเก่งเป็นวิทยากร ข ด้าน ไอซีทีแน่) กศน.อำเภอเรามี Webserver ครูเรามี Notebook เรามีศูนย์ปฏิบัติการคอม เรามีข้อมูลท้องถิ่นอยู่ในมือ เราขาดความรู้เทคนิคองค์ความรู้ ICT อยากให้ศูนย์ภาคฯส่งอาจารย์มาจริงๆ จนผมย้ายจากอำเภอพระยืนมามัญจาคีรี ซึ่งสองอำเภอนี้ ฐานการทำงานด้าน ICT ชัดเจนพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ถึงไม่ได้อาจารย์มาเป็นเดือนๆ ก็จะขอปรึกษาผ่านช่อง ICT ครับ คำถามต่างๆจะขออนุญาตให้น้องๆครู กศน.ปรึกษาผ่านช่องนี้เลยนะครับ หรือเป็น อีเมล์ของอาจารย์... ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ติดพันครับ..วันที่ 15 พ.ย.นี้ ผมพาคณะครู กศน.ไปเรียนรู้ และเก็บข้อมูล "น้ำตกห้วยเข" แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ เริ่มจากขั้นตอนการเรียนรู้ โดยการไปดูให้เห็น...ว่า ธรรมชาติให้อะไรเราบ้าง จากนั้นจะให้เขาสร้างสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะรวมถึงเว็บไซต์ผ่านอินเตอร์เน็ต และให้เขาวางแผนพัฒนาและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้กับ นักศึกษา กศน. โดยใช้ "ห้องเรียนธรรมชาติ" แห่งนี้ โดยนำนักศึกษา กศน.เข้าค่าย และจัดเป็นฐานการเรียนรู้ และฐานการพัฒนา คนให้อะไรกับธรรมชาติบ้าง มีภูเขา มีป่าไม้ มีน้ำตก มีห้วย มีเขื่อนแม้ว มีขยะ ฯลฯ

ผมจึงขอปรึกษาเลยครับ ว่า มีข้อแนะนำอะไรบ้าง กับการลงมือสร้างสื่อการเรียนรู้เช่นนี้ สื่อนี้ผมหวังว่าจะผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ให้มีคนมาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับครู กศน.และคนท้องถิ่นที่นี่ด้วยครับ

เห็นด้วยกับความคิดเห็น และเห็นด้วยกับศักยภาพของครู กศน. ครับ และเคยพูดกันเสมอว่า ผู้ที่สร้างสื่อที่ดีที่สุดก็คือ ครูผู้สอน และตอนนี้มีโครงการที่จะให้ครูเป็นผู้ผลิดสื่อ ออนไลน์ ที่ผ่านมาเป็นอย่างที่ว่าจริงๆ อบรมกันนิดๆหน่อยๆ ก็เลิก เพราะปัจจัยหลายอย่างจนผมก็ท้อแท้เหมือนกัน เลิกราไป 2-3 ปีแล้ว กำลังหาวิธีการว่า ถ้าไม่ติดยึดกับงบประมาณ หรือใช้งบประมาณให้น้อยที่สุดในการอบรมครู จะทำอย่างไร

ปีนี้ ที่พระยืนคงได้พบกันครับ ถ้าไม่ผิดพลาดเรื่องงบประมาณที่ขอไป ไม่รู้เขาจะให้หรือเปล่า มีเรื่องใม่ๆ ที่อยากแลกเปลี่ยนหลายเรื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท