ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๑๖. การปฏิรูปกฎหมาย



          ชีวิตของผมในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๐ เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นเวลาสั้นๆ   คือได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการร่วมของคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย  โดยประธานกรรมการร่วมอีกท่านหนึ่งคือท่านรองนายกรัฐมนตรี นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม   มีกรรมการคือ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์  นายโคทม อารียา  นางจุรี วิจิตรวาทการ  นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์  นายสงขลา วิชัยขัทคะ  รองศาสตราจาย์ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายกมลชัย รัตนสกาววงศ์  และนางโฉมศรี อารยะศิริ เป็นกรรมการและเลขานุการ

          กรรมการชุดนี้ทำงานช่วงปลายปี ๒๕๕๐  ต้องนัดประชุมตอนเย็น  เพราะกรรมการแต่ละท่านมีงานมาก   ในที่สุดก็เสนอรายชื่อคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายได้ดังเอกสารนี้   หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อีก

          วันนี้ (๑๐ ต.ค. ๕๓) ลองค้นเรื่องนี้เล่นๆ   จึงพบว่า มีการยกร่าง พรบ. องค์กรปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ. ...   และมีข้อเขียนเรื่ององค์กรเพื่อการปฏิรูปกฎหมายที่น่าอ่านมาก

          หากองค์กรเพื่อปฏิรูปกฎหมายสามารถทำให้กระบวนการออกกฎหมายเป็นกระบวนการเรียนรู้ของสังคมไทย ก็จะเป็นคุณูปการยิ่งใหญ่ต่อสังคมไทย

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ต.ค. ๕๓
       


 

หมายเลขบันทึก: 406684เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท