การเตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติ


พี่น้องประชาชนเกือบ 100 ชีวิต ยืนดูบ้านเรือนสิ่งของที่ถูกน้ำพัดผ่านท่ามกลางสายฝน

เมื่อวันที่  3  พ.ย.53 เวลา  02.00 น. ฝนที่อำเภอปะทิวเริ่มตกปรอยๆและหนักขึ้นๆ  ตกเรื่อยๆตลอดจนถึง 08.00  น. ฝนเริ่มซาลง  ตกบ้างหยุดบ้างสลับกัน  หลังจากเลิกงานได้มีโอกาสเดินทางไปสุราษฎร์ฯธานี ซึ่งสวนกระแสการเตือนภัยของจังหวัดชุมพรให้เฝ้าระวังน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม  เตือนภัยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้ระวังไว้  ขณะเดินทางก็จะมีการประชาสัมพันธ์สถานการณ์ของสถานีวิทยุทั่วจังหวัดชุมพร  มีการรายงานสถานการณ์ของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และหน่วยงานภาครัฐที่เป็นหน่วยงานประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ เดินทางออกจากพื้นที่อำเภอปะทิวแวะดูระดับน้ำตามเส้นทางแม่น้ำต่างๆยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ  ฝนยังตกเรื่อยๆตลอดเส้นทาง  พอเข้าเขตอำเภอสวี ทุ่งตะโก หลังสวน และอำเภอละแม  ฝนตกหนักมาก ตรวจสอบเส้นทางตลอดการเดินทาง  เมื่อถึงหน้า รพ.หลังสวน น้ำเริ่มปริ่มๆ  การสัญจรของผู้มารับบริการที่โรงพยาบาลยังไปได้เรื่อย  ขณะเดินทางได้เปิดฟังสถานีวิทยุชุมชนได้ทราบข่าวพี่น้องเขตอำเภอพะโต๊มีถนนตัดขาดบางส่วนแล้ว  ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และอีกประมาณ 6 ชม. น้ำจะลงมาที่อำเภอหลังสวน การจราจรถนนเพชรเกษมทั้งขาขึ้นขาล่องสามารถเดินทางได้ตามปกติ ตลอดเส้นทางมี ทีมอปพร. กรมทางหลวงฯ ตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร และทีมอาสากู้ชีพ คอยให้บริการพี่น้องประชาชนตลอดเส้นทาง พื้นที่มีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี...ทางศูนย์ปภ.จ.ชุมพร โดยมีท่านผู้ว่าฯพินิจ เจริญพานิช เป็นประธาน สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมตลอด  24  ชั่วโมง ทุกหน่วยงานช่วยกัน 

    หลังจากออกจากเขตจังหวัดชุมพรเข้าเขตเขตอำเภอท่าชนะซึ่งเป็นอำเภอแรกของจังหวัดสุราษฎร์ต่อจังหวัดชุมพร เขตสุราษฎร์ฯได้มีการเตือนภัยหลายวันก่อนหน้านี้แล้ว ระหว่างการเดินทาง  2 ข้างทางน้ำเหลืองขุ่นไหลแรงและเร็วมาก  รถที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้เป็นรถกระบะยกสูงไม่ค่อยได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่ แต่รถเก๋งและกระเล็กไม่สามารถใช้เส้นทางช่วงนี้ได้  ใช้เวลาเดินทางข้ามน้ำที่ไหลบ่าข้ามถนนตรงช่วงก่อนถึงสี่แยกหนองนิลซึ่งระยะทางประมาณเกือบ  1 กิโลเมตรใช้เวลา  45 นาทีกว่าจะข้ามได้เพราะรถติด ฝนตกและน้ำไหลเชี่ยวมาก เราต้องมีสติและสมาธิในการขับรถสูงมากๆ ใจเย็นที่สุด สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี  เมื่อถึงสี่แยกหนองนิล สิ่งที่เราได้พบเห็นที่นั่นไม่รู้ว่าจะประทับใจหรือเห็นใจดี  พี่น้องประชาชนเกือบ 100  ชีวิต ยืนดูบ้านเรือนสิ่งของที่ถูกน้ำพัดผ่านท่ามกลางสายฝนที่กำลังตกปรอย ถนนท่วมทางเข้าหมู่บ้าน  รถหลายคันอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำ และทีมช่วยเหลืออยู่บนเรือท้องแบนท่ามกลางกระแสน้ำกำลังช่วยพี่น้องประชาชน  มีการระดมพลจากหน่วยงานต่างๆ เครื่องไม้เครื่องมือ ทีมๆเข้ามาช่วยเหลือ  ต่างคนต่างช่วยเหลือกันทุกคนทำงานเต็มที่ 

  ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัยแล้วค่ะ  แต่ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือ เพื่อนที่ รพ.หลังสวน ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกอย่างดำเนินการไปตามปกติ มีพี่ๆน้องๆพุทธประธีปคอยอำนวยความสะดวกทุกๆด้านเป็นอย่างดี  ก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ

...เมื่อมีการเตรียมความพร้อม  ซักซ้อมทีมอย่างสม่ำเสมอในเรื่องของการเตรียมความพร้อมรับมือกับสาธารณภัยและภัยพิบัติจะทำให้เราทำงานบริการพี่น้องประชาชนได้สะดวก  รวดเร็ว  การทำงานจะไม่ซ้ำซ้อน การประสานงานจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน...

...ภาพที่เห็นถ้าใครไม่ประสบด้วยตัวเองก็จะไม่เห้นเลยว่าความยากลำบากของผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติโดยตรงนั้นเขารู้สึกอย่างไร...

(จะเก็บภาพน้ำท่วมมาฝากค่ะ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 406384เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่าประมาทครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ...

ส่งกำลังใจ ไนติงเกล ชุมพร ด้วยจิตคารวะ ค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท