การมองตนเองเพื่อการปรับปรุงแก้ไข


 

 

 

โดยธรรมชาติแล้วคนเรามักจะคิดว่าตนเองดีเสมอไม่ต้องปรับปรุงอะไร

ชอบที่จะให้ผู้อื่นปรับเข้าหาตัวเอง จริง ๆ แล้วเรามักจะเข้าข้างตัวเราเอง

มนุษย์ทุกคนไม่ชอบมองตนเอง

หากคนเราใช้เวลาสักนิดส่องกระจกเงาดูตนเองหรือฟังคำพูดที่ผู้อื่นบอกว่าตนเองเป็นเช่นไร

การที่เราคิดจะปรับปรุงตัวเราเองเราก็จำเป็นที่จะต้องรู้จักตัวเราเองเสียก่อน

ด้วยการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นว่าเขาคิดกับเราอย่างไร เรามีอะไรที่เขาคิดเห็นและมองเราในแง่มุมที่ต้องแก้ไข

แล้วจึงนำความบกพร่องและจุดอ่อนทั้งหลายมาปรับปรุง

การวิเคราะห์ตนเองเพื่อปรับปรุงตนเองในส่วนที่บกพร่องและในส่วนที่จะเสริมสร้างให้ดีขึ้นอาจกระทำได้ในเรื่องต่างๆที่ไม่ไกลตัว เช่น

การแต่งกายที่เหมาะสม เรียบร้อยและสวยงาม

ความสะอาดของร่างกาย และเครื่องแต่งกาย

การวางตัวที่เหมาะสม

การพูดจา การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง

ความซื่อสัตย์และภักดี

ความขยันหมั่นเพียร และความไว้วางใจได้

ความสุขภาพ อ่อนโยน และความมีไหวพริบ

ความยินดีรับคำติชม และคำวิพากษ์วิจารณ์

การให้ความร่วมมือกับผู้อื่น

การมีความกระตือรือร้น และความมานะในทางที่ดี

 

ลองมองตนเองในเรื่องเหล่านี้แล้วต้องปรับปรุงแก้ไขหรือไม่นะคะ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 406185เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รับฟัง ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน วางตัว ทั้งหมดต้องอยู่บนความสมดุลย์เหมาะสม ต้องใช้เวลา การเรียนรู้และประสบการณ์เข้าช่วยครับ

การเริ่มต้นที่ถูก คือ การปลูกฝังชีวิตที่ดี
การเริ่มต้นที่ดี คือ การแก้ไขพัฒนาตนเอง...

ขอบคุณครับ

คนเรามองเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางในการมองคนอื่น จึงไม่คิดที่จะปรับปรุงตนเอง

ความคิดเห็นของคนอื่นคือกระจกเงาที่สะท้อนตัวเราเองที่เราควรพินิจไตร่ตรอง

สวัสดีคะ มาทักทายยามเช้าคะ

การมองตนเองเพื่อการแก้ไขเป็นการเตือนตนให้มีชีวิตอย่างคนมีสติ

เป็นการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์มากนะคะ

สวัสดีคะคุณครูหยุย
เห็นด้วยทุกประการคะที่ครูหยุยบอกว่า

"รับฟัง ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน วางตัว ทั้งหมดต้องอยู่บนความสมดุลย์เหมาะสม ต้องใช้เวลา การเรียนรู้และประสบการณ์เข้าช่วย"

มนุษย์เราแต่ละคนมีระบบความคิด ระบบการมองโลกที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นพี่น้องกัน หรือว่าอยู่ในครอบครัวเดียวกัน
การที่เราสามารถเข้าใจระบบการ มองโลก และระบบความคิดของเขาได้ รู้จักปรับเปลี่ยน วางตัวให้สมดุลย์เหมาะสม
ทำให้เราอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขคะ

สังคมก็สุขด้วยนะคะ

สวัสดีคะ คุณ อ.นุ อาจารย์นักวิจัย

ประทับใจมนถ้อยความของคุณมากนะคะ

"การเริ่มต้นที่ถูก คือ การปลูกฝังชีวิตที่ดี
การเริ่มต้นที่ดี คือ การแก้ไขพัฒนาตนเอง..."

ชอบจังเลยนะคะที่มองตนเองก่อนสิ่งใด


สิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิต คือ เรารู้จักมองตนเองว่า เราเป็นคนเช่นไร คนเราส่วนใหญ่มองตัวเองไม่ออก
เพราะเรามักจะมองออกไปจากตัวเรา เราไม่คอยได้มองกลับมาหาตัว
มนุษย์ทุกคนถ้ารู้จักมองตนเองได้ ทำให้เรารู้และเข้าใจตัวเราเองแล้ว เราก็สามารถปรับเปลี่ยนตัวเราเองได้คะ

*  อัตตา มาบดบัง ตนเอง   เลยทำให้มองตนเอง ไม่ค่อยจะเห็นครับ  

*    เมื่อมองไม่เห็นตัวเอง ก็ไม่เห็นข้อบกพร่องของตัวเอง คิดว่าตัวเอง "เก่ง ถูกต้อง สมบูรณ์"

*   ต้องเริ่มมองหา "อัตตา" ของตัวเองก่อนครับ

สวัสดีคะท่านรอง small man

เห็นด้วยทุกประการคะ เมื่อรู้ว่าอัตตามาบดบังตนเอง
คนเราก็ต้องปรับปรุงลดมานะอัตตาตัวตนของตนเองลง
ต้องเรียนรู้ตัวเอง ให้เห็นและเข้าใจจากข้างในถึงความน่าเกลียดของมานะอัตตาที่มีอยู่สูงๆ
ต้องหมั่นสังเกตจิตใจของตนเองไปเรื่อยๆ เมื่อเห็นและเข้าใจถึงใจมากขึ้นๆ
สิ่งเหล่านั้นก็จะลดลงๆ ไปตามลำดับคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีคะ  อ.นุ อาจารย์นักวิจัย

น้อมรับพรปีใหม่คะ แม้ปีใหม่ผ่านไปหลายวันแล้ว แต่ยังคงคุณค่าจากผู้ให้ที่อบอุ่นคะ
ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท