การแก้ปัญหาขาดไฟฟ้า ยามฝนตก-น้ำท่วม


      บ้านผมที่ไชยา แม้ฝนจะกระหน่ำหนักมาหลายวันก็ยังนับว่าโชคดีที่ตั้งอยู่ในที่ซึ่งน้ำไม่ค่อยท่วมครับ  แต่ระยะนี้ไฟฟ้าดับบ่อย และบางทีก็ดับนานหลายชั่วโมง  จึงอยากจะนำแนวคิดและประสบการณ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องไม่มีไฟฟ้าใช้ในยามฝนตก น้ำท่วมมาฝากกันครับ

       บ้านผมห่างถนนเอเซียไปทางตะวันตก 10 กม. เป็นที่ค่อนข้างสูง เดิมแวดล้อมไปด้วยทุ่งนา แต่ปัจจุบันมีการตัดถนนเพิ่มมากขึ้น มีการถมที่นาปลูกสร้างอาคาร และทุ่งนากลายเป็นสวนยาง สวนปาล์มเกือบหมดแล้ว ที่ผ่านมาและตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เพียงแค่หวาดเสียวกลัวน้ำระบายออกไม่ทันครับ 

      ตัวอย่างการแก้ปัญหา 

-  ใช้ Inverter ตัวเล็ก 150 วัตต์ แปลงไฟจาก Batt. รถยนต์มาเป็นไฟบ้าน 220 V. ใช้งานเฉพาะที่จำเป็น เช่นการบัดกรีชิ้นงานที่ทำค้างๆอยู่ ด้วยหัวแร้งขนาด 30 วัตต์ 

-  ชาร์จแบตเตอรรี่ของไฟฉายและโคมไฟที่ชาร์จไฟได้ให้เต็มไว้เสมอ แบตฯขนาด AA และ AAA ชนิดชาร์จไฟได้ที่มีอยู่ก็ชาร์จให้เต็มไว้ตลอดเวลา 

-  กรณีไม่มีไฟฟ้าชาร์จโทรศัพท์อาจใช้ถ่านไฟฉายหรือถ่านที่ใช้กับกล้องดิจิตอลหรืออุปกรณ์อื่นชาร์จแก้ขัดได้ครับ ขอให้ต่อกันจนได้แรงดันประมาณ 5-6 โวลต์ ต่อเข้าชาร์จแทน Wallcharger ได้ ส่วนสายที่จะต่อไฟเข้าเครื่อง ถ้าไม่มีก็ให้ลงทุนตัดสายของ Wallcharger ให้ขาดเป็น 2 ท่อน แล้วป้อนไฟจากถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่เข้าไปแทน โดยให้สายดำต่อขั้วลบ ส่วนสายแดง ขาว หรือเหลือง ให้ต่อขั้วบวก เมื่อพ้นวิกฤติแล้ว สายไฟดังกล่าวยังนำกลับไปเชื่อมต่อ Wallcharger ตัวเก่า ใช้ได้เหมือนเดิมครับ

                            ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีครับ

หมายเลขบันทึก: 406178เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาให้กำลังใจ ชาวใต้ และ ท่านพี่Handy และ พี่น้องชาว G2K ครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์พินิจ ยินดีที่ได้รู้ข่าวคราว บ้านอาจารย์ปลอดภัยนะคะ ลมหนาวมาแล้ว รักษาสุขภาพกันค่ะ ;)

สวัสดีค่ะอาจารย์

หลายวันแล้วที่ไม่ได้เยี่ยมชมอาจารย์มัวแต่ดูข่าวน้ำท่วมและฝนตกไฟดับบ่อยเลยไม่ค่อยมีสัญญาณ เข้าเยี่ยมชมอาจารย์เมื่อไหร่มีแต่เรื่องน่ารู้ทั้งนั้น ขอบคุณอาจารย์ที่สอนหนูให้รู้จักการสร้างบล็อคนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • นึกว่าบ้านอาจารย์น้ำคงจะท่วม
  • อิอิ...

 

อย่างน้อยน้ำท่วมคนไทยก็ไม่ทิ้งกันคะ บ้านหนูก็น้ำท่วมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท