กฎบัตรกรุงเทพเพื่อการส่งเสริมสุขภาพโลก


จะเพิ่มความมั่งคั่งทางสุขภาพชาวโลกและประเทศทั่วโลกได้

กฎบัตรกรุงเทพเพื่อการส่งเสริมสุขภาพโลก
(Bangkok Charter for Health Promotion in a Globalized World)
ณ วันที่ 11 สิงหาคม 2548  กรุงเทพมหานคร

     หลังจากที่ติดตามเรื่องการประชุมส่งเสริมสุขภาพโลก ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2548 ที่กรุงเทพมหานคร ก็ยังไม่พบคำแปลเป็นภาษาไทยของ "กฎบัตรกรุงเทพ" ไปพบที่ สวรส. เป็นต้นฉบับภาษาอังกฤษก็เลยนำมาฝากไว้ และแปลไว้นิดหน่อยพอเป็นกะสัย (มาก ๆ กลัวผิดมาก) ดังนี้

     ยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์หลักที่ถูกกำหนดขึ้นจากที่ประชุมเพื่อให้โลกนำไปสู่การปฏิบัติ และจะเพิ่มความมั่งคั่งทางสุขภาพชาวโลกและประเทศทั่วโลกได้ คือ
     1. ให้การส่งเสริมสุขภาพอยู่บนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน
     2. ให้กำหนดนโยบาย แนวทางการปฏิบัติ และการวางโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องอย่างยั่งยืน ในการจัดการกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
     3. ให้สร้างหรือเพิ่มศักยภาพในการส่งเสริมสุขภาพทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ การพัฒนานโยบาย ภาวะผู้นำ การดำเนินงานเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ องค์ความรู้ทางสุขภาพและการวิจัย รวมทั้งความรอบรู้ทางด้านสุขภาพ
     4. ให้สร้างพันธมิตรด้านสุขภาพทั้งภาครัฐบาล องค์กรภาคเอกชน และองค์กรภาคเอกชนสาธารณประโยชน์ ในการที่จะร่วมมือกันส่งเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน
     5. ให้มีการใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิด้านความปลอดภัย และการส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการมีสุขภาพที่ดี

     ในการประชุมส่งเสริมสุขภาพโลกครั้งที่ 7 ครั้งถัดไป จะจัดที่ทวีปแอฟริกา ในปี พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ครั้งแรกถูกจัดขึ้นที่กรุงออตตาวา เมื่อ พ.ศ. 2529

     ประเด็นคือ โครงการวิจัย "ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน" ที่เราเดินมาถึงตรงนี้วันนี้ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ในเครือข่ายจะได้เห็นพร้อม ๆ กันว่าไม่ผิดทางแน่ แต่ที่แน่ ๆ คือเริ่มขาดแคลนองค์ความรู้สำหรับจัดการเข้าไปทุกทึ (ยิ่งทำ ยิ่งรู้สึกโ...มากขึ้นแฮะ)

หมายเลขบันทึก: 4059เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2005 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ขอทำ link ไว้ก่อนเดี่ยวจะกลับมาอ่านวันหลัง PHM& the Bangkok Charter for Health promotion (ใครห้ามอ่านก่อนนะ ฮ่า...)

     ติดตามรายละเอียดบทความเรื่อง "พันธมิตร"และ"งบประมาณ" ประเด็นหลักสร้างสุขภาพให้ยั่งยืน ซึ่งต่อเนื่องกันได้ที่นี่เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท