ลมหนาว


ลมหนาวมาอีกแล้ว

             ลมหนาว เริ่มต้นอีกแล้ว .... คุณว่าไหม

คุณผ่านมากี่หนาวแล้วหละ รู้สึกอย่างไรบ้างกับความหนาว หนาวแต่ละหนาวของคุณ

ทุกคนต่างก็มีเรื่องราว ของหนาวที่ผ่านมา บางคนอาจมีที่หนาวมาก บางคนอาจมีหนาวปานกลาง บ้างก็อาจมีหนาวน้อยแตกต่างกัน มนุษย์นี้ก็แปลก ถูกสร้างมาให้มีความรู้สึกนึกคิด  ยามช่วงอากาศแบบนี้ เราคงหวนนึกถึงภาพความหลัง อันสวยงามก่อนเสมอ ตอนเด็ก นึกถึง ตอนคุณพ่อคุณแม่ โอบกอดคุณ ยามเข้าโรงเรียน นึกถึงตอนเดินไปกับเพื่อน ๆ ตอนหนุ่มสาว นึกถึง ความหลังครั้งที่คุณมีความรู้สึกดี ๆ พิเศษกันใครคนหนึ่ง(ใช่ไหน)หรือไม่ ก็นึกถึงนอนไปเที่ยว กับเพื่อน ๆ เป็นก๊ก ๆ ยามแน่น ฯลฯ.... และยามแก่ ก็คงนึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมด ทั้งสิ้นมั้ง แล้วก็รวมเอาว่าชีวิตที่เหลืออยู่ จะทำอะไรต่อ ดี ที่มันดี ดี (ไม่รู้สิผมยังไม่แก่มาก...)

           ยามเช้า ลมเย็นโชย พัดอ่อน ๆ ทำให้คุณต้องตกใจตื่น แต่คุณก็ไม่อยากลุกขึ้นจากที่นอน อันอุ่น ๆ แต่ก็คงนอนต่อไปไม่ได้ใช่ไหม เพราะคุณนั้นมีภาระหน้าที่ ที่รออยู่ คุณอยู่ ช่วยไม่ได้นะ (แต่ถ้าเป้นวันหยุดพักผ่อนก็คงจะดี 55)  ก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น สายหมอหนา หนา ปกคลุม ไปทั่ว ยิ่งทางเหนือ แล้ว อย่าบอกใครเชียว หมอกมันหนาจริง ๆ สายลมพัดเอาไอหมอกเข้าปะทะใบหน้าหน้า เย็นสะใจ มือไม้แข็งไปหมด  จนคุณไม่อยากแตะต้องน้ำเลยหละ อย่างผมคนหนึ่ง ที่สินเชื่อน้ำบ่อย ๆ โดยเฉพาะอากาศหนาว ๆ แบบนี้ ไม่นานพระอาทิตย์ก็คงขึ้น ฉายแสงยามรุ่งอรุณ อันอุ่น ๆ มาให้เชยชม โอ้ยสุดยอด บรรยากาศ ช่าง สวยงามเสียจริง ๆ นี่คือ ความรู้สึกเรานะ

 

แสงแห่งรุ่งอรุณ

     แต่ ปีนี้ข่าวว่าจะหนาวกว่าทุก ๆ ปี มันคงหนาวจับจิตข่าวทีวีบอกว่า  อาจจะหนาวเท่าถึง 4 องศา  ผู้คนที่เขาไม่มีอะไร  เขาคงอยากมีแสงไฟ ให้คลายหนาว  อยากได้ผ้าห่มอุ่นปกลมหนาวอย่างพอเพียง    แต่เท่าที่มี มันน้อยหลือเกิน บ้างมีเพียงผ้าผืนน้อย ๆ นั่งกุมมือทนความเหน็บหนาว หนูน้อยมีเพียงเปลวไฟจากตะเกียงและผ้าห่มผืนน้อย  ให้เบียดซุกตัว แต่แม้จะขดตัวเป็นก้อนกลมเท่าไหร่ ก็อุ่นไม่พอเสียที  

  

บางทีความอบอุ่น เล็ก ๆ น้อย ๆ จากคุณอาจช่วย เขาได้นะ

เวลามาเที่ยวก็อย่าลืมพวกเขา บ้างนะ

 

ลอกเขามาครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ลมหนาว
หมายเลขบันทึก: 405886เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาอ่านบทความดีๆ ครับ

อากาศหนาวๆ ผมคิดถึงเสื้อกันหนาวในวัยเด็ก

ส่วนตัวแล้วผมชอบอากาศหนาว ดีกว่าร้อนล่ะครับ

ขอบคุณนะครับ

หนาวพอสบายๆ ไม่หนาวต่ำกว่า 10 องศา ความสุขจะมาก หากต่ำกว่านี้หลายชีวิตทุกข์กับความหนาว

ผมเคยหนาวเกือบตายที่ต่าประเทศ รอดมาได้เพราะเขาให้ดื่มเหล้าจิบหนึ่งและพาไปซุกตัวอยู่ในโบสถ์ จึงเข้าใจคนที่หนาวจับจิตจนย่ำแย่ได้

ชอบช่วงท้ายมากครับ หนาวแล้วคนเมืองมักชอบหาความสุขบนดอยสูง อย่าลืมคนบนดอยสูงหนาวจับจิต บางชีวิตไปไม่รอดเพราะความหนาว ครับ อย่าลืมพวกเขาหน้าหนาวนี้

นั่นแน่ คุณวินัย จริงๆ ด้วย

สินเชื่อน้ำ คืออะไรเหรอค่ะ

อิอิ ภาพน่ารักแบบนี้ หนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ ก็กล้าเข้ามาเม้นหน่อยน่ะค่ะ

กอก็สบายตา ไม่โมโหอารมณ์ไม่ดี

ยินดีที่ได้รุ้จักค่ะ

ขอบคุณครับที่ให้ความเห็น บังเอิญเกิดมาเลือดน้อยครับ เลยสู้หนาวไม่ค่อยไหวครับ เลยชอบฤดูร้อนมากกว่าครับ

เวลาขับมอเตอร์ไ ซด์ไปทำงาน มือไม้แข็งหมดเลยครับ เวลามีคนชวนไปเที่ยวบนดอย(น้าน นานไปที่ รู้สึกเห็นใจคนที่อยู่บนดอยสูงสูงนะครับ)

สินเชื่อน้ำ คงหมายถึง ไม่ยอมอาบน้ำนะครับ เวลาหนาวมาก ๆ กลับจากที่ทำงานดึก ๆ ก็ นอนเลยนะสิครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท