Hr ปากกาทอง ตอน "การพัฒนาทุนมนุษย์ ด้วยการพัฒนาและสร้างทีมงาน ด้วยการมีส่วนร่วม ความยั่งยืนสู่ความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว"


ความสำเร็จในการบริหารจัดการ เพื่อมุ่งเน้นเป้าประสงค์ของนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ขององค์กร ด้วยการสอดรับสอดคล้องยุทธศาสตร์ การบริหารองค์กรสู่ความสำเร็จ สร้างผลกำไร และสร้างให้องค์กรมีชีวิต น่าอยู่ เป็นแหล่งทำมาหากิน และแหล่งเรียนรู้ให้กับบุคลากรในองค์กรอย่างยั่งยืน ผาสุก สิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ที่ทีมงาน ทีมบริหารที่ดี มีความเข้าใจในบริบทแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ ถ้อยที่ถ้อยอาศัย เอื้ออาทรต่อกันและกัน และนับวันองค์กรรูปแบบการสร้างวัฒนธรรมร่วมจะหายากไปทุกที่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเกินจากแนวความคิดของผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงในระดับโลก หลายท่านที่มุ่งเน้นเห็นบุคลากรอยู่ควรคู่กับองค์กรอย่างยาวนานที่สุด มีความสุขที่สุด และมีโอกาสได้รับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และสามารถนำความรู้ความสามารถ มาใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับองค์กร เพื่อองค์รวมร่วมกัน สิ่งเหล่านี้คือทีมที่ดี ทีมที่มีคุณภาพ ทีมที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ และแบ่งปันสู่สังคม องค์กรประเภทนี้ ถือเป็นองค์กรแห่งคุณภาพ องค์กรที่มีความคิดเชิงนวัตกรรม ด้วยการสร้างทุนมนุษย์ และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บนพื้นฐานแห่งความสำเร็จ และความสุขร่วมกัน

 

การสร้างและพัฒนาทุนมนุษย์

ด้วยการพัฒนาทีมงาน

นั้นสำคัญหรือไม่....?

ต่อความสำเร็จขององค์กร

 

ความสำเร็จในการบริหารจัดการ

 เพื่อมุ่งเน้น

เป้าประสงค์ของนโยบาย

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

 ขององค์กร

 ด้วยการสอดรับสอดคล้อง

ต่อแผนยุทธศาสตร์

การบริหารองค์กรสู่ความสำเร็จ

สร้างผลกำไร

 และสร้างให้องค์กรมีชีวิต

 น่าอยู่

เป็นแหล่งทำมาหากิน

และแหล่งเรียนรู้

ให้กับบุคลากร

ในองค์กรทุกคนอย่างยั่งยืน

ผาสุก

 

 

สิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ที่ทีมงาน ทีมบริหารที่ดี มีความเข้าใจในบริบทแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ ถ้อยที่ถ้อยอาศัย เอื้ออาทรต่อกันและกัน และนับวันองค์กรรูปแบบการสร้างวัฒนธรรมร่วมจะหายากไปทุกที่

 

 สิ่งเหล่านี้

ล้วนเกิดจากแนวความคิด

ของผู้บริหาร

ที่ประสบความสำเร็จ

ในระดับสูงในระดับโลก

หลายท่านที่มุ่งเน้น

เห็นบุคลากร

อยู่ควรคู่กับองค์กร

อย่างยาวนานที่สุด

มีความสุขที่สุด

และมีโอกาส

ได้รับการพัฒนาตนเอง

อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 และสามารถนำความรู้

ความสามารถ

มาใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ให้กับองค์กร

เพื่อองค์ประกอบรวมร่วมกัน

คือความสำเร็จ

 

สิ่งเหล่านี้คือทีมที่ดี ทีมที่มีคุณภาพ ทีมที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ และแบ่งปันสู่สังคม องค์กรประเภทนี้ ถือเป็นองค์กรแห่งคุณภาพ องค์กรที่มีความคิดเชิงนวัตกรรม ด้วยการสร้างทุนมนุษย์ และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บนพื้นฐานแห่งความสำเร็จ และความสุขร่วมกันผมถือว่าทีมดี มีชัยไปกว่าครึ่ง และผมเชื่อนะครับ ผู้นำ ผู้บริหาร และหัวหน้างานที่ดีนั้น ก็ต้องมีทีมงานที่ดีควบคู่กันไปด้วย  ฉนั้น จึงกล่าวได้ว่า การพัฒนาทุนมนุษย์ ด้วยการสร้างทีมงาน เป็นองค์ประกอบหลักที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ ตามเป้าหมาย และเป้าประสงค์ ที่แต่ละองค์กรได้วางไว้อย่างแน่นอน

กล่าวโดยสรุป : ทีมงานที่ดี คือตัวจักรที่มีชีวิต ที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนแน่นอน คุณเตรียมความพร้อมในการพัฒนาทีมงานเพื่อความสำเร็จกันแล้วหรือยัง.......

หมายเลขบันทึก: 405454เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท