ขอวีซ่าอเมริกา ตอนที่ 1


วีซ่าอเมริกา

การขอวีซ่าไปสหรัฐอเมริกา

ตอนที่ 1 การเตรียมเอกสารขอวีซ่า

          ผู้เขียนวางแผนจะไปอเมริกาช่วงเมษายน 54 จึงทำเรื่องขอวีซ่าไปอเมริกา โดยเริ่มเตรียมข้อมูลและเอกสารตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2553 ได้วันสัมภาษณ์เมื่อ 28 ตุลาคม 2553 นับว่าโชคดีที่สอบสัมภาษณ์ผ่านได้วีซ่าอเมริกา แต่มานั่งลุ้นว่าจะได้กี่ปีเพราะทางเจ้าหน้าที่สถาทูต เขาไม่ได้แจ้งไว้ แต่สิ่งที่ได้มามากมายกว่านั้น นั่นคือประสบการณ์ในการเข้าสอบสัมภาษณ์เพื่อขอวีซ่า ขอเล่าเป็นตอน ๆ ไปน่ะค่ะ ส่วนท่านใดมีประสบการณ์หรือชำนาญในการขอวึซ่าไปอเมริกาแล้ว ผู้เขียนต้องขออภัยที่เอามะพร้าวมาขายสวน ค่ะ

        ผู้เขียนได้เตรียมเอกสารสำหรับลงทะเบียนและสอบสัมภาษณ์ดังนี้ค่ะ

1.      เข้าไปที่  https://ceac.state.gov/genniv/  ซึ่งเป็นแบบฟอร์มการสมัครทางอิเลกทรอนิคส์เท่านั้นน่ะค่ะ ปัจจุบันทางสถานทูตเขาให้สมัครได้ทาง Internet เท่านั้น เอกสารที่ว่านี้คือ DS 160 ค่ะ กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย ก่อนเข้าไปกรอกข้อมูลควรเตรียมความพร้อมก่อนกรอกด้วยน่ะค่ะเพราะโปรแกรมเขาตั้งระบบไว้ว่าภายใน 20 นาทีถ้าคุณกรอกไม่เสร็จโปรแกรมจะถูกปิดไปอัตโนมัติ เราจะต้อง Save ไว้เป็นระยะ

2.      เมื่อกรอกเสร็จจะเป็นขั้นตอนการจองวันนัดสอบสัมภาษณ์ให้เข้าไปที่   http://thailand.us-visaservices.com เพื่อซื้อ PIN สำหรับจองวันนัดสัมภาษณ์ราคา 10 US จะซื้อทาง Internet โดยจ่ายด้วยเครดิตการ์ดหรือจะไปซื้อที่ทำการไปรษณีย์ประจำจังหวัดก็ได้ค่ะ ผู้เขียนเลือกจ่ายทางเครดิตการ์ดวันนั้นคิดเป็นเงิน 396 บาทค่ะ (หมายเหตุถ้าไปซื้อที่ไปรษณีย์ เขาคิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33 บาททั้ง ๆ ที่อัตราแลกเปลี่ยนช่วงนั้นแค่ 30.15 บาท ขาดทุนเยอะค่ะ)  แนะนำว่าให้รีบจองวันนัดสัมภาษณ์แต่เนิ่น ๆ น่ะค่ะ เพราะรู้สึกว่าหน้าเว็บนี้จะเข้ายากมาก ๆ ต้องเข้าช่วงที่คนไม่ค่อยใช้ Internet และคิวนัดสัมภาษณ์มักไม่ค่อยว่างค่ะ ผู้เขียนเข้าไปจองตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 53 มีวันว่างแค่ 28 ตุลาคม 53 นอกนั้นไม่มีคิวว่างให้เลยจนไปถึงปลายเดือนธันวาคม 53

3.      เมื่อได้วันนัดสัมภาษณ์แล้ว ให้นำใบยืนยันการสมัคร Confirmation of application ให้ print ออกมาใบเดียวน่ะค่ะ รายละเอียดไม่ต้อง print แต่บางท่านอาจจะ print ออกมาเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนตัวก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วสถานทูตเขาจะดูแค่ใบ Confirmation of application ค่ะ

4.      นำใบ Confirmation of application ไปชำระเงินเพื่อเข้าสัมภาษณ์ที่ไปรษณีย์ ที่มีสัญลักษณ์ Pay at Post ค่ะ จำนวน 140 US ผู้เขียนอุตส่าห์ถือเงินดอลล่าร์ไปชำระ เพราะรู้ว่าไปรษณีย์เขาไม่คิดเงินตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่เราไปชำระ ปรากฏว่า เขาคิดเป็นเงินไทยมูลค่า 4,620 บาท ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนวันนั้นคิดเป็นเงินไทยแค่ 4,211 บาทเท่านั้น ผู้เขียนยืนยันว่าจะชำระด้วยดอลล่าร์ ไปรษณีย์เขาไม่ยอมรับแต่จะให้เราชำระเงินในอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33 บาท ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นอัตราแลกเปลี่ยนแค่ 30.08 เท่านั้น งานนี้ผู้เขียนขาดทุนไปตั้ง 400 กว่าบาท แถมหาคำตอบในเชิงวิทยาศาสตร์จากไปรษณีย์ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ทำให้มีทัศนคติที่ไม่ดีกับไปรษณีย์เลยค่ะงานนี้ เพราะไปรษณีย์ได้กินเงินส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนไป 1 คนก็ 400 กว่าบาท ถ้า 100 คน เอาคูณเข้าไปเป็นเงินไม่ใช่น้อย ๆ เลยน่ะค่ะ แหมบ่นมาชะเยอะเลยกลับมาเข้าเรื่องของเราดีกว่าน่ะค่ะ

­                 เงินจำนวน 140 US หรือ 4,620 บาทนี้ จะไม่คืนให้น่ะค่ะถึงแม้ท่านจะสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านก็ตาม และขอให้ท่านเก็บใบเสร็จการชำระเงินที่ Print ออกจากเครื่องรับเงินของไปรษณีย์ (ใบเสร็จสีขาวเล็ก ๆ )และใบกรอกชำระเงิน ธน.1(1) ที่ไปรษณีย์ให้เรากรอกเพื่อชำระเงินไว้ให้ดี ๆ น่ะค่ะ และต้องนำไปยื่นแสดงในวันสอบสัมภาษณ์ด้วยค่ะ

               ตอนที่ 2 ผู้เขียนจะมาแนะนำการจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในวันสอบสัมภาษณ์น่ะค่ะ ท่านสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ที่ http://gotoknow.org/blog/posts/405420   ค่ะ

นิภารัตน์  วงษ์วิชา

นักวิชาการศึกษาชำนาญการ

กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา­

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ­

30 ตุลาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 405415เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท