ตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด


ความรู้

ตราประจำจังหวัดทั้งหมดของประเทศไทย แต่เดิมเมืองหรือจังหวัดในปัจจุบันยังไม่มีตราประจำจังหวัดใช้อย่างเป็นทางการ จะมีก็แต่ ตราประจำตำแหน่งเจ้าเมือง ที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ และอีกตราหนึ่งก็คือ ตราประจำธงประจำกองลูกเสือ ทั้งหมด 14 มณฑล ที่ใช้กันในสมัยรัชกาลที่ 6 - 7

จนกระทั่งเมื่อ พ.ศ.2483 ในสมัยที่ จอมพลแปลก พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐบาลได้กำหนดให้แต่ละจังหวัดมีตราประจำจังหวัดของตนเองใช้ กรมศิลปากรจึงรับเป็นผู้ออกแบบตรา ตามแนวคิดที่แต่ละจังหวัดได้เสนอมา โดยนำชื่อจังหวัดหรือสิ่งเด่นของจังหวัดมาดัดแปลงเป็นรูปตราประจำจังหวัด แต่ตราประจำจังหวัดของบางจังหวัดก็ไม่ใช่ตราที่กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ โดยเป็นทางจังหวัดจัดทำขึ้นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแต่ละจังหวัด ตราประจำจังหวัด ของตัวเองใช้กันอย่างเป็นทางการแล้ว และจังหวัดใดเป็นรูปใดบ้าง ดูได้จากตารางต่อไปนี้

 

 
 





 
หมายเลขบันทึก: 405133เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีครบทุกจังหวัดเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรในวันเกิด.(23พ.ย.53).

"คำอวยพรที่มอบให้มา พรใดที่เป็นเลิศ ประเสริฐในหล้า ขอให้พรนั้นย้อนกลับไปหาพี่แหม่มด้วยเช่นกันค่ะ"

พระโคอีสภราช”พระอรหันต์๕๐๐”พระอินทร์”((พระเจ้าอโศกมหาราช”“พระศรีอริยเมตไตรย))”หรือพระโคเสี่ยงทาย”หาโพธิ์ญาณ”โพธิสัตว์”ตำนาน”ย่อไป”จันดาโศก”เคยฆ่า..๙๐..ทา่นทำสงคาม”เณรนิรโคตร”๗ขวป”พระญาคุต”+พระญานาค+เป่า๑๖โยด”+๑โยด๑๖”กก.พระเจ้าอโศกผู้รวบรวมสารีริกธาตุ”+โคตมเจดี”ของพระสัมาสัมพุทธเจ้าที่เดียว”ขาดไป”พระเเคี้ยวแก้ว”เอาไป”พระอุปคุต”ปราบ”พระญาณมาร+หรือเทวดาชั้น๖สังขญาณาพระไตร..”พระโคอีสุภราช”พระเสี่ยงทาย”หาหน่อโพธิ์ญาณ”+โพธิสัตว์”((เจ้าเชษฐาเธอราช”โพธิญาณ”ลาว”ล้านช้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท