เทคโนโลยีกับอนาคตของชาติไทย


สิทธิมาพร้อมกับหน้าที่...อนาคตของชาติคือเด็กและเยาวชน

 

 ..คุณลองออกไปห้างสรรพสินค้าสิ ลองออกไปที่ท่องเที่ยวต่างๆสิ ลองออกไปทุกที่ ที่คุณจะออกไปได้ แล้วคุณจะพบว่า เทคโนโลยีนั้นได้ครอบครองบรรยากาศของโลกนี้ไปแล้ว

                อย่างที่เราทราบกันดี ปัจจุบันสังคมของเราเป็นสังคมแห่งเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นมือถือ อินเทอร์เนท หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมไทยทั้งหมด

                แน่นอนว่าประโยชน์ตามมามากมายจากการที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร บริการต่างๆ ธุรกรรมการเงิน และอื่นๆมากมาย

                เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า แต่ปัญหาคือ ทำไมเด็ก และเยาวชนสมัยนี้ถึงมีปัญหาทางด้านจิตใจ ทำไมจิตใจถึงไม่แปรผันไปตามเทคโนโลยี แต่กลับมีจิตใจที่ต่ำลง คุณว่าเป็นเพราะอะไร?

                ในความคิดผม ผมว่าการที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับระบบทุนนิยม บริโภคนิยมมากเกินไป หรือมากอย่างไรนั้น ผมไม่ได้สนใจในประเด็นนั้นมากนัก แต่ถ้าหากคุณจะพัฒนาเทคโนโลยี หน้าที่ของคุณคือต้องมีโครงสร้างในการพัฒนาระบบจิตใจของเด็กและเยาวชนไปด้วย

                โครงสร้างที่จะสามารถพัฒนาด้านจิตใจของเด็กได้นั้นก็เช่น โครงสร้างครอบครัว โครงสร้างการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่พยายามสร้างกันจริงๆ แต่ไม่สำเร็จสักที โดยเฉพาะเรื่องของระบบการศึกษา ก็ยังไม่จริงใจ ถึงแม้ว่าในระดับบุคลากรอาจจะจริงจัง แต่หากเบื้องบนไม่จริงใจ ใครจะไปทำไหว

                สิทธิ มาพร้อมกับหน้าที่ หากคุณใช้สิทธิจะดำเนินไปในแนวทางทุนนิยม เน้นเทคโนโลยีมากๆ คุณก็ต้องคำนึงถึงอนาคตของชาติ ก็คือเด็กและเยาวชน เพราะมันเป็นหน้าที่อย่างหนึ่ง...ที่คุณต้องทำ

 

หมายเลขบันทึก: 404538เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท