ธรรมะบนต้นไม้


 

        หลังจากเดินทางมาไกล จุดมุ่งหมายที่บ้านนาขุม หมู่ 8 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อร่วมตักบาตรเทโว  เมื่อเดินทางถึงแล้วหลังจากไหว้คุณพ่อ คุณแม่ และพี่ๆ เรียบร้อยแล้วจึงไปวัดนาขุม  เพื่อนมัสการพระอาจารย์คูณ หรือชื่อเป็นทางการว่า พระครู สุจิณวรธรรม เจ้าอาวาสวัดนาขุม และเจ้าคณะตำบลท่าช่าง พร้อมถ่ายภาพบรรยากาศของวัดนาขุมและคำสอนทีเขียนติดต้นไม้

   1 กาลเวลาย่อมกินสรรพสัตว์พร้อมทั้งตัวเอง เป็นประเด็นที่เข้าใจในตัวเอง รวมทั้งสายตาที่เห็นต้นก้ามปู ซึ่งเดิมมีลำต้นที่ใหญ่โต สมบูรณ์มาก แต่ปัจจุบันเหลือเพียงกิ่งก้านที่แห้งตาย

   2. มารดา-บิดา ท่านว่าเป็นพรหมของบุตร ได้หวนคิดถึงคำสอนของหลวงพ่อฤษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ซึ่งได้เคยอ่านจากหนังสือ(จำชื่อหนังสือไม่ได้)ว่า พรหมทรงคุณธรรม ๔ ประการ คือเมตตา ความรัก กรุณา ความสงสาร มุทิตา พ่อแม่ยินดีกับลูกเมื่อลูกประสบสิ่งดีหรือความสำเร็จเสมอและไม่เคยอิจฉาลูกเลย และอุเบกขา พ่อแม่ไม่เคยซ้ำเติมเมื่อลูกพลาดพลั้งมีแต่คอยช่วยเหลือและคอยให้กำลังใจ นี่คือความดีของบิดามารดามีถึงเพียงนี้ พระพุทธเจ้าจึงทรงเรียกว่า ท่านเป็นพรหมของลูก

     เมื่อนมัสการพระอาจารย์คูณ แล้ว พระอาจารย์ได้กล่าวว่า ปัจจุบันมีพุทธศาสนิกขน สนใจเข้าศึกษาธรรมะในช่วงเข้าพรรษา เป็นประจำทุกวัน ธรรมะที่สอนเป็นประจำเพื่อชี้ให้ญาติโยมได้รับรู้คือ มรรค 8 ซึ่งเป็นหนทางนำไปสู่ความสุข และชี้ให้ทราบถึงสติ เพื่อให้เขาถึงอริยสัจสี่ และศิลปัญญาสมาธิ ให้รู้ถึงการเกิดการดับ ของรูปและนาม "เห็นเป็นรูป(รูป รส กลิ่น เสียง และสัมพัส)  รู้เป็นนาม" สรุปได้ดังนี้ (ต้องกราบขออภัยพระอาจารย์คูณและผู้อ่าน เพราะบางส่วนจำไม่ได้ต้องเปิดตำราและแทรกความคิดของผู้เขียนลงไป) แนวทางปฏิบัติที่พระอาจารย์สอนมรรคมีองค์ 8 ดังนี้

1.สัมมาทิฏฐิ คือ ปัญญาเห็นชอบ

2.สัมมาสังกัปปะ คือ ดำริชอบ หมายถึง คิดพิจารณาแต่ในทางกุศล

3.สัมมาวาจา คือ เจรจาชอบ หมายถึงการพูดในสิ่งดีไม่ผิดศิลในข้อมุสาวาทา เวรมณี งดเว้นจากการกล่าวเท็จและกล่าวส่อเสียด

4.สัมมากัมมันตะ คือ การประพฤติดีงาม ทางกายหรือกิจกรรมทางกายทั้งปวง สิ่งมีอยู่ในศิล คือ ปาณาติปาตา เวรมณี งดเว้นจากการทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วงไป อทินนาทานา เวรมณี งดเว้นจากการถือเอาของที่เจ้าของมิได้ให้  กาเมสุ มิจฉาจารา เวรมณี งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม และสุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี งดเว้นจากการดื่มสุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท

5.สัมมาอาชีวะ คือ การทำมาหากินอย่างสุจริตชน โดยเฉพาะไม่ผิดในศิลและไม่ส่งเสริมให้ผู้อื่นผิดในศิล

6.สัมมาวายามะ คือ ความอุตสาหะพยายาม ประกอบความเพียรในการกุศลกรรม

7.สัมมาสติ คือ การไม่ปล่อยให้เกิดความพลั้งเผลอ จิตเลื่อนลอย ดำรงอยู่ด้วยความรู้ตัวอยู่เป็นปกติ

8.สัมมาสมาธิ คือ การฝึกจิตให้ตั้งมั่น สงบ สงัด จากกิเลส นิวรณ์อยู่เป็นปกติ

 

        ซึ่งพระอาจารย์คูณ ได้เล่าเรื่องของพ่อค้าให้ฟังว่า มีพ่อค้าผู้หนึ่ง ได้ลงทุนทำการค้าขายมาหลายอย่าง แต่พบกับความล้มเหลว แต่เมื่อได้ศึกษาธรรมะ และได้ฝึกสมาธิเกิดปัญญาพิจารณาเรียนรู้มรรคมีองค์ 8  นำไปปฏิบัติในการลงทุนทำการค้าขาย พบกับความสำเร็จร่ำรวยอย่างยั่งยืน  รวมทั้งย้ำให้ผู้เขียนได้ยึดหลักมรรค8 ใช้สำหรับการดำเนินชีวิต ก่อนที่จะนำไปชมและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

หมายเลขบันทึก: 404530เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

ต้นไม้พูดได้ ดีจังเลยค่าให้คติสอนใจด้วย

ขอบคุณที่แวะไปอ่านคำกลอน ที่บล็อก

ยินดีเผยแพร่ ค่า อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

บิดา มารดา คือพรหมของบุตร ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

  • วันนี้อ่านแต่ธรรมะที่เกี่ยวกับความสุข มา หลายเรื่อง เพราะใจไม่มีความสุข
  • ธรรมะ ..มรรค 8  หนทางนำไปสู่ความสุข
  • ขอบคุณครับที่นำมาแบ่งปัน

ธรรมะมีอยู่ในทุกหนทุกแห่ง แต่ที่ยากที่สุดคือ การมีธรรมะอยู่ในใจผู้คน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท