ประชุมวิชาการสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ๒๕๕๓ (๘) : ความดัน ไขมัน


การรักษาความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยเบาหวาน มีหลักการเหมือนกับการรักษาโรคความดันโลหิตสูงทั่วไป

ตอนที่ ๗

วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓
เวลา ๑๓.๔๕ – ๑๔.๓๐ น.
บรรยาย : Effective Control of Blood Pressure
วิทยากร : พญ. สว่างจิตร สุรอมรกุล

...บ่ายนี้ดิฉันจดบันทึกการบรรยายได้ไม่มากเท่าไหร่ ได้แต่ดูสไลด์ไปพร้อมๆ กับอ่านเนื้อหาที่มีในหนังสือประกอบการประชุม

... การรักษาความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยเบาหวาน มีหลักการเหมือนกับการรักษาโรคความดันโลหิตสูงทั่วไป ประกอบด้วย การปรับพฤติกรรม และการใช้ยาลดความดันโลหิต

การปรับพฤติกรรม ได้แก่ การลดน้ำหนัก (มีประสิทธิภาพในการลด SBP) การออกกำลังกาย งดหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์ ใช้ DASH diet จำกัดเกลือในอาหาร

การใช้ยาลดความดันโลหิต มักต้องใช้ยาหลายชนิดร่วมกัน... ข้อมูลจาก DiabCare Asia พบว่ามีการเลือกใช้ยาได้ถูกต้องมากขึ้น ADA Recommendation 2010 ถ้า SBP ๑๓๐ – ๑๓๙ หรือ DBP ๘๐ – ๙๐ เริ่มด้วยการปรับพฤติกรรม ถ้าไม่ได้ผลจึงใช้ยา หลักการใช้ยา ขอให้ลด BP ให้ได้ตามเป้าหมาย มักใช้ยา ๒ ตัวขึ้นไป ต่อไปมีแนวโน้มจะเป็น single-pill combination ซึ่งจะเพิ่ม compliance … ยาบางกลุ่มมีประโยชน์ระยะยาวต่อผู้ป่วยเบาหวาน ต้องรู้ข้อห้ามใช้และข้อควรระวัง

เวลา ๑๔.๓๐ -๑๕.๑๕ น.
บรรยาย : Effective Control of Lipid and Platelet Aggregation
วิทยากร : พันเอก พญ.ยุพิน เบ็ญจสุรัตน์วงศ์

ไขมันเป็น ๑ ใน ๕ risk ของ cardiovascular dis. โดยเฉพาะ LDL… การรักษาด้วยยา เป้าหมายคือ LDL จะลด event rate ของ CVD disease ต้องลด LDL…โภชนบำบัดทุกราย… เริ่มยาเมื่อ LDL > 100

แนวเวชปฏิบัติโภชนบำบัดที่จะออกมาใหม่มีอะไรบ้าง… ควรบริโภคไขมันไม่เกิน 30-35 ของพลังงานแต่ละวัน จำกัดไขมันอิ่มตัวให้น้อยกว่า ๗% ของพลังงานรวม เพิ่มปริมาณกรดไขมันที่มี n-3... บริโภคปลา ๒ ครั้ง/สัปดาห์หรือมากกว่า เพิ่มใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ลดน้ำหนักตัว (ถ้ามีข้อบ่งชี้) ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

หลักการเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน… ปริมาณคลอเรสเตอรอลในอาหาร… ผลของการรักษาต่อ primary endpoint, risk จากการวิจัย

การรักษาด้วย Statin ในผู้เป็นเบาหวาน ควรให้ไม่ว่าจะมีไขมันเริ่มต้นเท่าใดในคนที่มีโรคหัวใจแล้ว และในคนที่ไม่มีโรคหัวใจแต่มีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย ๑ อย่าง...

ถ้าให้ยา Statin สูงแล้วลด LDL-C ไม่ได้ตามเป้าหมาย อย่างน้อยควรลด LDL-C ลง ๓๐-๔๐% จากระดับเดิม … ห้ามใช้ Statin ในหญิงตั้งครรภ์...ผลข้างเคียงจาก Statin เช่น ปวดกล้ามเนื้อ Hepatitis (คนที่ได้ Statin ควรเจาะ Liver enz.) … Myalgias เกิดได้ ๕-๑๐% ในคนที่ได้ Statin

Triglyceride สูงๆ ทำให้ตับอ่อนอักเสบได้ รีบให้ยาเมื่อสูงกว่า ๕๐๐

การให้ยาต้านการแข็งตัวของเกร็ดเลือด...แอสไพริน เดี๋ยวนี้มีขนาดที่ใช้เม็ดเดียวได้...เน้นเรื่องไม่ให้สูบบุหรี่

เมื่อจบการบรรยายก็ได้เวลาปิดการประชุมในครั้งนี้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 404466เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท