ถ้าเจอสถานการณ์ฉุกเฉินเราจะเอาอะไรติดตัวไปบ้าง


เรื่องเล่าแบบขำเล็กๆ และกำลังใจแด่ผู้ประสบภาวะน้ำท่วมใหญ่ในปี 2553 นี้

เคยถามตัวเองมั๊ยว่าถ้าเจอสถานการณ์ฉุกเฉินบางสถานการณ์เราจะเอาอะไรติดตัวไปบ้าง

เกมนี้ บางแห่งใช้การกำหนดสถานการณ์มาให้ กำหนดอุปกรณ์มาให้ แล้วให้เรียงลำดับความสำคัญ...แต่บางอย่างก็กำหนดแค่สถานการณ์ นึกจะเอาอะไรไปก็ตามแต่ใจนึก นอกจากสนุกแล้ว ยังทำให้เราได้คิดกับสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเราเลย  เช่น ถ้าไปดวงจันทร์  ถ้าหลงทางในทะเลทราย  เป็นต้น แล้วถ้าน้ำท่วมหล่ะ

เอ้า กลับมาถึงสถานการณ์สมมุติ ว่าถ้าน้ำท่วม ให้เอาสิ่งของติดตัวไปได้ 5 อย่าง คุณตะเอาอะไรไปบ้าง

ถามหลานชาย ป. 4 เค้าจริงจังกับคำตอบมาก  ของ 5 อย่างที่ ดช.โฟล์คเลือก ได้แก่

1. กุ๊กไก่...มันคือผ้าห่มที่เค้าต้องติดตัวตลอดเวลาของการนอน ได้มาตั้งแต่คลอด ตอนนี้เปื่อยไม่เหลือสภาพเท่าไหร่นัก

2. การ์ดยูกิ...มันคือการ์ดของเล่นที่เด็กผู้ชายนิยมกันมาก ได้มาโดยการแลกซื้อ และจ่ายเงินซื้อ สะสมมาตั้งแต่ ป. 1  บางที่ก็เห็นวางเป็นกองเน่าๆ  อยู่ข้างทีวี ไม่ได้หยิบมาเล่นแต่อย่างใด

3. โกโก้...มันคือแมว 1 ใน 5ตัวของครอบครัว แต่ถูกจัดสรรปันส่วนให้เป็น "ลูก" ของโฟล์ค...จาก Case นี้สงสัยเด็กชายโฟล์คโตขึ้นจะเป้นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูงแน่ๆ

4. พัดลมเล็ก...มันอะไรกันนี่ มันคือพัดลมพกขนาดฝ่ามือใช้ถ่าน ถามไปถามมาว่าที่บ้านเรามีเหรอ...โฟล์ค ตอบไม่มีครับ อ้าวแล้วจะเอาไปทำไม?...กลัวมันร้อนมั้งแถมอันเล็ก...พกง่าย เสียแต่ที่บ้านไม่มีเท่านั้นเอง

5. ไฟฉาย...คำตอบนี้ชักจะ OK. เหมาะกับสถานการณ์น้ำท่วมแล้วตัดไฟ....ใช้ได้ๆ หลานอา เลยถามต่อว่า มีถ่านหรือเปล่าหล่ะ ไฟฉายที่จะเอาไปหน่ะ..."โฟล์คไม่รู้" เป้นคำตอบสุดท้าย

ฟังคำตอบโฟล์คแล้วอดขำไม่ได้

แต่สถานการณ์จริง...ขำยากนะ...ฝากมาเผื่อคลายเครียดกับความเห็นของเด็กๆ แล้วกัน

 

ปีนี้น้ำท่วมใหญ่จริงๆ

3 สัปดาห์ก่อนไปเที่ยวปากช่องมา ทุกสิ่งทุกอย่างยังสวยงาม มีแต่เสียงหัวเราะ

สำหรับ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะห้ามคนโคราช-ปากช่อง ไม่ให้น้ำตาไหลก็คงยาก...พี่ชายของป้าเองอยู่ที่ ม.ราชมงคล โคราช ก็เจอหนัก..."หมดเลยนู๋"...ดีที่ได้รถกับคิตตี้ หมาสุดที่รัก...ทั้งนี้เพราะน้ำมาเร็วเหลือเกิน...แต่ยังโชคดีกว่าอีกหลายครอบครัว ที่มีหลายปากหลายท้อง ซึ่งทำให้ความวิตกกังวลมีมากกว่า H.อ้อน ที่มีปากเดียวท้องเดียว

ภาพคนไทยต่างช่วยเหลือกัน ทั้งออกสื่อ ไม่ออกสื่อ ก็เป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับความทุกข์พอที่คลายทุกข์ลงบ้าง

เราเองก็ประกาศรวบรวมเงินบริจาค...น่าดีใจที่เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกันบริจาค 10 20 100 200 รวมกันก็ได้หลายพันบาท มอบให้คนโคราชถือไปบริหารจัดการตามสมควร  ส่วนหนึ่งแบ่งไปให้คนชัยภูมิ วันหยุด 3 วันนี้ ก็ชักชวนคนในครอบครัวให้เก็บเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว เตรียมบริจาคต่อไป ได้หลายกองอยู่นะ  นี่ยังมีเวลา ว่าจะแยกถุง ติดกระดาษแจ้งว่าของในถุงเป็นอะไร เช่น ชุดทำงานผู้หญิง size M-L หรือ เป็นเสื้อยืด น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการจะใช้ประโยชน์ต่อไป

 

กำลังใจและเวลาจะช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 404343เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณพี่สิริพร ทิวะสิงห์ tuk-a-toon

นึกถึงตัวเองคราวที่น้ำท่วมหาดใหญ่ ไม่ได้ตั้งตัวบ้านน้ำไม่ท่วมก็จริงค่ะ แต่ไปไหนไม่ได้เลยเหมือนติดเกาะ การช่วยเหลือเข้าไม่ถึง เราต้องดูแลตัวเองหวังพึ่งใครไม่ค่อยได้ต่างคนก็ต่างต้องการให้ช่วยกันทั้งนั้น คนช่วยบ้านตัวเองก็ท่วมเหมือนเรา...

หนูรีต้องเอาไฟฉาย เทียนไข ไม้ขีดไฟ อาหารสำเร็จรูป วิทยุ(แบบใช้แบตเตอรี่)ไว้ฟังข่าว ติดตัวไปด้วย อิอิ ...แต่พอเกิดขึ้นจริง เอาไม่ทัน ...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ตุ๊ก

อ่านคำตอบน้องโฟลคแล้วได้อมยิ้มค่ะ เป็นของรักของหวง เลยนะคะเนี่ย

พอถึงเวลาจริงๆ อย่างพี่หนูรี ว่า ขอเพียงมีสติ ประคองตัวและใจ ก็พอค่ะ ;)

สวัสดีค่ะ

เคยมีประสบการณ์ไปช่วยอุตรดิตถ์

ดินถล่ม

พบเห็นผู้คนเหม่อลอย เพราะมีผู้สูญเสียชีวิตมาก

บางคนนั่งอยู่ท่ามกลางเด็กๆ

แต่เด็กทั้งหมดก็ไม่ใช่ลูก

ต่างก็สูญเสียกัน เด็กขาดพ่อแม่

พ่อแม่ขาดลูก

น่าสงสารมากค่ะ

  • ขอบคุณ คุณหนูรี น้อง poo และคุณตันติราพันธ์ ที่แวะมาเยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
  • สบายดีกันนะคะ

ป้าตุ่นครับ

เอาคำถามป้าตุ่นไปถามเจ้าลูกชายสามขวบบ้าง...ถ้าที่เมืองจีนน้ำท่วม จะเอาอะไรไปบ้างครับ ...พี่แกทำท่าคิดนิดนึงแล้วก็ตอบว่า...

" เอาเฮลิคอปเตอร์ที่บินบนน้ำได้ ..เอารถที่วิ่งในน้ำได้..แล้วก็เอา Garbage truck ไปเล่นในน้ำ ...เอาแค่นี้ "... แต่อีกพักนึงบอกเอารถไฟ Chuggington ไปด้วย

งงจริงกับคำตอบของคุณลูก แอบคิดในใจ...เอ่อ..ไอ้ของที่จะเอาไปเนี่ยมันกินได้ม๊ายยย... นมรึขนมนี่ไม่เอาเลยรึไงจ๊ะ เอาไปแต่ของเล่นวุ๊ย...แต่พอมาคิดอีกที..เอาน่า อย่างน้อยเจ้านี่ก็ไม่ต้องเครียดกับภาวะน้ำท่วมเหมือนที่ผู้ใหญ่ต้องเจอ..เนอะ :)

...แวะมาทักทายจ้า..

เด็กชาย 3 ขวบคนนี้ ลูกชายเพื่อนอี๊ดแน่เลย....

เห็นเด็กๆ แล้วรู้สึกถึงความสวยงามและความสุขที่อยู่รายรอบตัวเค้านะ...

อยากกลับไปมองอะไรง่ายๆ จะได้สุขเห็นๆ แบบเด็กๆ จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท