บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ทุกการกระทำ ทุกจิตสำนึก ทุกเจตนา เพื่อใคร


มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ ต่างตระหนักในการใช้ชีวิตที่พยายามให้มีคุณค่า เสียสละ และพยายามให้การกระทำเป็นไปเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูล คน สัตว์ในสังคม ในทุกการกระทำ ทุกจิตสำนึก ทุกเจตนา มีความหมาย สำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่นับถือวิถีชีวิตมุสลิม สิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบคือเราได้กระทำ อะไรออกไป ทุกจิตสำนึก และทุกเจตนาทำเพื่อใคร หากเราเป็นมุสลิมสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเชื่อมั่นศรัทธาในศาสนฑูต ศาสดามุฮัมมัด (ซ็อล)และเชื่อมั่นศรัทธาอย่างแรงกล้าต่อวจนะอันสูงส่งของเอกองค์อัลลอฮ(ซบ)ในทุกอักขระ ทุกตัวอักษรในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน เราต้องตอกยำในสำนึกของเราอยู่เสมอและอย่างหนักแน่นใน 2 เรื่องดังกล่าวที่ใหญ่และหนักหน่วง และมุสลิมหลายคนทำไม่ได้ ไม่ถูกยอมรับ และไม่ได้รับทางนำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

มนุษย์ทุกคนต้องการมีความสุข  มีความรัก มีความกลัว และหลายร้อยคนต้องการสร้างสรรค์ความดีงามในทุกรูปแบบให้กับสังคม ชุมชน คนด้อยโอกาส คนที่ขาดแคลน สัตว์ที่เดือดร้อน สำหรับคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลก ในสังคม ก็เป็นทางสำหรับเขา แต่สำหรับเราผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นมุสลิมคงต้องระวังมากมากว่า ความต้องการมีความสุขมีเพื่อใคร ต้องการมีความรัก รักเพื่อใคร กลัวตายไหม และกลัวเพื่อใคร สิ่งที่สำคัญคือเรามอบทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อ อัลลอฮ (ซบ)จริงหรือเปล่า หรอกลวงหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องตอบคำถามกับตัวเองบ่อยๆ ว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมดังที่เราไดเกล่าวคำปฏิญาณไว้หรือไม่ ท่าศาสดามูฮัมมัด(ซ็อล)เคยเล่าให้บรรดาซอฮาบะฮ์ฟังว่าท่านเห็นการลงโทษในนรก มีคนจำนวนมาก ถึง 80-90%ที่ลงแรบโทษในนรก 10%เท่านั้นที่เข้าสู่ความโปรดปราณของพระผู้เป็นเจ้า เราได้ทราบเช่นนี้คงตกใจและแปลกใจว่าทำไม คำตอบก็คือเรามีความรัก ความศรัทธาที่แท้จริงหรือไม่ และทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำเพื่อ พระประสงค์ของพระองค์ อัลลอฮ(ซบ)หรือไม่ เรื่องนี้สำคัญ หากเราไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่แท้ ดังกล่าว เราก็จะไม่ได้รับทางนำ และจะเป็นผู้หนึ่งในนรก เล่ามาเพื่อช่วยกันตรวจสอบอีหม่าน(ศรัทธา) ของทุกคนด้วย เพราะเราทุกคนอยากที่จะเป็นชาวสวรรค์ อามีน(ขอพระองค์ทรงรับด้วยเทอญ)

คำสำคัญ (Tags): #ศรัทธาที่แท้
หมายเลขบันทึก: 403097เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • ศรัทธาค่ะ คือสิ่งที่ต้องรักษาคงไว้

ศรัทธาในความดีงามและปฏิบัติเพื่อความถูกต้อง น่าจะเป็นหลักสำคัญของทุกศาสนานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท