รักในสิ่งที่ทำ...(งาน)


รักในสิ่งที่ทำ...(งาน)

 

 

 

"รักในสิ่งที่ทำ...(งาน)"

 

                 ในเรื่องของการทำงานแล้ว...เราจำเป็นที่จะต้องรู้จักตัวตน... ต้องรู้ว่าสิ่งที่ตัวเรากำลังทำอยู่นั้น...ใช่ตัวตนเราจริงๆ หรือเปล่า หรือว่าเรากำลังแสดงบทบาทในสิ่งที่ผู้อื่นมอบให้อยู่...เพราะว่าหากเราทำสิ่งที่บังคับฝืนใจทำ ผลงานที่ออกมาก็จะเป็นไปในรูปแบบ...สักแต่ทำ หรือทำให้หมดไปวันๆ... ยิ่งไปกว่านั้น ความรู้สึกเบื่อหน่ายที่เกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกขาดความเคารพนับถือในตัวเอง และกลายเป็นคนที่ทำอะไรก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากจิตใจไม่ยอมรับ... หรือไม่มีความรู้สึกที่อยากจะทำงานออกมานั่นเอง...


                นอกจากนี้ในการทำงานนั้น ผู้บริหารที่ดีหรือแม้กระทั่งคนทำงานทั่วไป...ตามแนวทางของท่าน ว.วชิรเมธี ควรจะต้องมีองค์ประกอบ คือ การทำงานต้องอารมณ์ดี... ก็จะมีความสุข ที่จริงไม่เฉพาะทำงานเท่านั้น...แต่ควรจะมีอารมณ์ดีตลอดเวลา เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพจิตดีแล้ว ยังทำให้อายุยืนด้วย... ธรรมะที่จะทำให้อารมณ์ดี ก็คือ มีสัมมาทิฏฐิ ดำริถูกทาง วางตนให้เหมาะสม ชื่นชมคนอื่น ไม่ฝืนสังขาร ทำงานสุจริต ฝึกจิตให้สูง ไม่ปรุงความคิด ไม่ยึดติดโลกธรรม เพียงแค่นี้อารมณ์ดีมีอายุยืนยาวแน่นอน...


               การทำงานไม่ใช่เพียงทำงานให้เสร็จเท่านั้น แต่ต้องทำให้สำเร็จด้วย !!นั่นก็คือ...ต้องทุ่มเทรับผิดชอบทำงานของตนเองอย่างเต็มที่... "คนสำราญ งานสำเร็จ"... หากเรามีสุขภาพใจที่ดี ที่เข้มแข็งแล้วไซร้...การจะทำกิจใดๆ ก็ไม่ยากเกินความสามารถเช่นกัน....

               สรุป  :  การทำงานที่จะได้ผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์นั้น  จะเป็นไปได้ด้วยจากการทำงานที่ออกมาจากใจ  คือ  การทำด้วยใจรัก + ความสุขใจ...หากมีใจรักในการทำงานแล้ว จะทำให้ผลงานที่ได้ออกมานั้น เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ  ประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างดียิ่ง...

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 403021เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนท่านอาจารย์

  •  ขอบคุณมากนะคะที่นำเรื่องดีดีมาแบ่งปัน
  •  อ่านแล้วหนูนำไปขยายต่อทุกครั้งเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ทำงานแบบมีความสุขไปด้วยนี่ถือเป็นความปรารถนาของหลายๆคนนะค่ะ เพราะฉะนั้นบรรยากาศในการทำงานนี่สำคัญ ชอบประโยค"คนสำราญ งานสำเร็จ"ค่ะ

งานที่เรารักก็จะทำอย่างมีความสุข

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนี้ค่ะ

รักในสิ่งที่ทำและทำในสิ่งที่รักด้วยใจ

แล้วความสำเร็จจะอยู่แค่มือเอื้อม...

สวัสดีค่ะ

มารับพระธรรมคำสอนของท่าน ว. แต่เช้า "จิบกาแฟร้อน ๆ ด้วยกันไหมคะ"

ทำในสิ่งที่เรารัก  ทำให้ใจสบาย ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...

  • Ico32  ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...คุณถาวร...

  • Ico32  การทำงานทุกอย่าง ถ้าเอาใจทำด้วยแล้ว บอกได้เลยค่ะ คุณภาพคับแก้วค่ะ..
  • ทำแล้วมีความสุขอยู่กับงานไงค่ะ...
  • บางครั้งได้สิ่งที่เราไม่ได้หวังและไม่เคยคิดเลยในขณะที่เราทำว่าจะเกิดผลอะไร กลับมาหาตัวเรา
  • แต่ผลที่ได้ผิดคาดกลับมาสู่ตัวเรามากมายค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...พี่ krugui...

  • Ico32  ค่ะ การทำงานถ้าเรามีใจรักที่จะทำเสียอย่าง สำเร็จทุกเรื่อง
  • เพราะเราใส่ใจรัก...ลงไปในการทำงานด้วยไงค่ะ...
  • คล้าย ๆ กับจะรับประทานโจ้ก...ถ้าเราจะรับประทานให้อร่อย ต้องใส่หมู + ไข่ ไปด้วยค่ะ...เพราะถ้าเป็นข้าวเปล่าอย่างเดียวคงไม่อร่อย จริงไหมค่ะ
  • เช่นเดียวกับการทำงานเลยค่ะ ถ้าใส่ใจลงไปด้วยแล้ว ถึงไหนถึงกันค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...พี่คิม...

  • Ico32  มาแต่เช้าเลยนะค่ะ...
  • วันนี้ท้องฟ้าเริ่มเปิดแล้วนะค่ะ หลังจากฝนตกติดต่อกันมา 2 - 3 วัน
  • ขอบคุณค่ะ...
  • ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต เติมสุขลงไปนิด ในชีวิตการทำงาน
  • เวลาที่คนเราทำงาน ผมว่าพอๆ กับอยู่ที่บ้านครับ ดังนั้นควรทำงานด้วยอารมณ์ที่ดี มีความสุข  ค่อยปรับ ค่อยปรุง ค่อยพัฒนา แล้วก็จะป็นผู้มีประสบการณ์และมีความสุขในการทำงานในที่สุดครับ

สวัสดีค่ะ...คุณชำนาญ...Ico48...

  • ถูกต้องเลยค่ะ...คนเราเกิดมาเรียกว่า ครึ่ง : ครึ่ง ที่เราใช้ชีวิตกับ ครอบครัว : ทำงาน
  • ดังนั้น ยามเราอยู่กับครอบครัว เรามีความสุข เวลาเราไปทำงาน เราก็ควรมีความสุข
  • เราให้ใจครอบครัวเราเช่นไร เราก็ควรให้ใจในการทำงานเช่นนั้นค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท