รักการอ่าน สานฝันสู่การเป็นดีเจ


รักการอ่าน สานฝันสู่การเป็นดีเจ

รักการอ่าน สานฝันสู่การเป็นดีเจ

 โรงเรียนมีการจัดค่าย "รักการอ่าน สานฝันสู่การเป็นดีเจ "โดยกลุ่มสาระภาษาไทยเป็นเจ้าภาพหลัก ห้องสมุดและกลุ่มสาระการงานอาชีพฯ เป็นตัวช่วยเสริมเพื่อให้ กระบวนการรักการอ่าน ไปสู่การเป็นดีเจ ของนักเรียนได้สมบูรณืแบบยิ่งขึ้น โดยกลุ่มสาระภาษาไทยได้จัดเนื้อหาให้นักเรียนได้มีความรู้และทักษะในการใช้การอ่าน นำไปสู่การเป็นดีเจ โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ห้องสมุด และกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับเผยแพร่ประเมินผลงานต่าง ๆของนักเรียนที่ตั้งใจไว้ก็คือการทำคลิปกิจกรรมการเป็นดีเจของนักเรียนนำไปเก็บไว้ที่ http://www.youtube.com/user/srisawat53  สำหรับให้นักเรียนและบุคคลทั่วไปแสดงความคิดเห็น ให้เกิดการพัฒนาต่อไป รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกในการจัดเข้าค่าย วิทยากรเป็นศิษย์เก่า เป็นลูกสาวของหัวหน้ากลุ่มสาระภาษาไทยคนหนึ่งและเป็นดีเจ วิทยุ ทั้งสองคนเรียนได้เกียรตินิยมทั้งคู่ ซึ่งก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในตัววิทยากรที่เป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องในการอบรมก็เรียกพี่เรียกน้อง เป็นกันเอง

    ตอนแรกในการอบรม นักเรียนยังไม่ค่อยคุ้นเคยกันเนื่องจากเป็นนักเรียนที่สมัครเข้ารับการอบรมจากระดับชั้นต่างกัน วิทยากรก็จัดกิจกรรมกลุ่มให้เกิดความคุ้นเคยกัน จากนั้นให้ความรู้เกี่ยวกับ การอ่าน การเขียน โดยครูกลุ่มสาระภาษาไทย ซึ่งท่านอาจารย์ให้ความรู้กับนักเรียนได้อย่างไม่เบื่อหน่าย ต่อจากนั้นเป็นการเล่านิทาน ภาษาไทยสลับภาษาอังกฤษ ซึ่งสร้างความสนุกสนานในน้ำเสียงอันร้าวใจให้กับนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง

   จากนั้นเป็นการให้ความรู้เกี่ยวการเขียนสคริปต์การจัดรายการวิทยุ การเป็นพิธีกร โดยวิทยากรศิษย์เก่าของเราและให้การบ้านนักเรียนไปจัดหาเพลงและเขียนสคริปต์สำหรับจัดรายการในวันที่ 2

  ในช่วงเช้าวันที่ 2 ให้นักเรียนได้นำเสนอการจัดรายการวิทยุ การเปิดเพลง และมีการวิพากษ์โดยวิทยากรและคุณครูภาษาไทย ซึ่งให้ความรู้เกี่ยวกับ บุคลิกภาพ น้ำเสียง การออกเสียง หนักเบา การเรียบเรียงคำพูด ฯลฯ ให้กับนักเรียนได้นำไปปรับปรุงพัฒนาการจัดรายการวิทยุได้ดียิ่งขึ้น

 ในช่วงบ่าย เป็นการให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเป็นพิธีกร โดยสถานการณ์ให้จัดการแข่งขันการประกวดคาราโอเกะของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งนักเรียนก็ทำได้ดีและต้องพัฒนาทักษะให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับการอบรมครั้งนี้เห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนเป็นอย่างยิ่งการที่นักเรียนสามารถจัดรายการวิทยุ เป็นพิธีกร ต้องรักการอ่าน การที่จะสามารถพูดคุยความรู้ต่าง ๆให้กับคนอื่น ย่อมต้องอ่านต้องศึกษาก่อนทั้งสิ้น กิจกรรมการจัดรายการวิทยุ การเป็นพิธีกร เป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวที่เกิดจากการอ่าน การคิด การเขียน มาประมวลผลในตัวนักเรียนเองแล้วนำไปบอกให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของหลักหารศึกษาขั้นพื้นฐาน สมรรถนะของผู้เรียน คือ สมรรถนะทางด้านการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต และการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้ผู้เรียน นักเรียนของเราเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #ครูอริศรา
หมายเลขบันทึก: 402842เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์กิจกรรมของอาจารย์ มีลูกศิษย์อาจารย์มาอยู่ที่เกษตรหลายคนเลยครับ

ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝากดูแลลูกศิษย์ทั้งหลายด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท