กีฬาสัมพันธ์น้อง...พี่


กีฬาสัมพันธ์น้อง...พี่

 

 

เมื่อเร็วๆนี้    เครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน      ในเขตกรุงเทพมหานคร    ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเล็กๆ    เชิงสร้างสรรค์ให้กับ   กลุ่มเด็กเร่ร่อน   บริเวณสนามกีฬาเยาวชนใต้สะพานพระราม  ๙    เป็นเด็กกลุ่มที่ประสบปัญหาเร่ร่อน ขาดโอกาสอยู่ในปัจจุบันนี้  แต่ยังมีครูจากหน่วยงานองค์กรต่างๆที่คอยช่วยเหลือดูแล แนะแนวทางชีวิต เด็กๆไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดี่ยวดาย แต่ยังมี มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล       องค์กรเฟรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล       สำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานคร     โครงการครูตำรวจข้างถนน (สน.นพวงษ์)  และยังมีกลุ่มอาสาที่ห่วงใยปัญหาสังคมคอยค้ำจุนช่วยเหลือ

 

 

บรรยากาศ  ของการจัดกิจกรรมให้กับเด็กเร่ร่อน ดูไม่ง่ายอย่างที่ได้วางแผนเอาไว้ มีเด็กที่บรรดาครูข้างถนนจากองค์กรต่างๆพาเด็กมาเข้าร่วมมีตั้งแต่เด็กเล็กๆ เด็กเร่ร่อนวัยรุ่นมีลูกติดที่ต้องคอยอุ้มชูดูแลอย่างใกล้ชิด เด็กวัยรุ่น เด็กโตที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ สนใจมาเข้าร่วมกิจกรรม    แข่งขันกีฬาสร้างสรรค์ สายสัมพันธ์.......น้องพี่  ไม่ว่าจะเป็นวัย อายุเท่าไหร่ แต่เมื่อเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้ได้แสดงออกทางความคิด ความสามารถก็กล้าแสดงออกโดยไม่เขินอาย

 

 

เด็กๆมาจากหลายที่หลายแห่ง จากพื้นที่ รังสิต  สวนจตุจักร คลองเตย  สะพานพุทธ  สวนลุมพินี ฯลฯ กว่าจะมาพร้อมเพียงกันประมาณ ๑๐ โมงเช้าเศษ การมาของเด็กแต่ละพื้นที่มากบ้าง น้อยบ้าง มีเด็กเล็ก เด็กโต บรรดาเด็กๆ ไม่รู้จักกันมาก่อน   ในงานเริ่มต้นด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ละลายพฤติกรรม   ให้เด็กๆกับครูรู้จักกันก่อน และแบ่งทีมเข้าเวทีการแข่งขัน  ในครึ่งวันเช้า จัดการแข่งขันโดยมี ๒ ทีม   บรรดาเด็กๆแข่งขันกับครูมีกีฬาที่หลากหลาย มีกีฬาพื้นบ้าน  กีฬาฮาเฮ แข่งชักกะเย่อ วิ่งเปรี้ยว  กินวิบาก ฯลฯ

 

 

  กิจกรรมตลอดครึ่งวันเช้าด้วยความสนุกสนาน โดยภาพรวมเด็กๆ จะได้รับชัยชนะเพราะเด็กมีมากกว่าครู เรี่ยวแรงดี พักเที่ยงรับประทานอาหารครูและเด็กพร้อมพูดคุยกันแบ่งปันความรู้สึกที่ดีๆต่อกัน  แนะนำให้เด็กรู้จักครูคนใหม่ๆในการร่วมกันทำงานเป็นเครือข่าย  เด็กๆอาจไม่รู้จักครูจากต่างพื้นที่  แต่วันนี้มีเด็กมากมายมารวมตัวเพื่อแสดงพลังในกิจกรรมที่เขาชื่นชอบ

 

 

ส่วนภาคบ่ายหลังจากรับประทานอาหารเสร็จบางคนไปแอบหลับเพราะบรรยากาศที่นี่ลมพัดสบายมีสวนหย่อมไว้เอนกายเหมาะสมกับวิถีชีวิตของเด็กกลุ่มนี้มาก   เกมกีฬาภาคบ่าย   ตอบสนองความต้องการตามคำร้องขอของเด็กเรียกร้องอยากให้มีการแข่งขันฟุตซอล  เป็นกีฬายอดฮิต แต่ละทีมมีเด็กมาจากหลายพื้นที่เข้าร่วมแข่งขัน   จัดแบบคละกันหมด   เวลาได้ล่วงเลยไปเกือบ  ๓  โมงเย็น เด็กๆทุกคนได้รับชัยชนะเพราะครูให้คะแนนเด็กที่เข้าร่วมการแข่งขันตลอดเช้าและบ่ายเท่ากันทุกกลุ่ม   และได้รับของฝากเป็นของใช้ประจำวัน ติดตัวกันไปทุกคน

ไม่มีกลุ่มใดได้ชนะเลิศแต่ทุกคนได้รับชัยชนะเท่าเทียมกันในความสามารถของตน  กล้าแสดงออก  กล้าเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ไม่มีการแบ่งสีแบ่งข้างให้หนักใจ    สุดท้ายของกิจกรรมกีฬาสร้างสรรค์ สายสัมพันธ์น้อง……พี่  ได้รับการปรองดองกันทุกฝ่ายทุกคนทุกพื้นที่  ที่มีเด็กมาเข้าร่วม

 

 

เสร็จกิจกรรมแข่งขันกีฬาสัมพันธ์น้อง…...พี่   เหล่าบรรดาเด็กๆคงต้องกลับไปดำเนินชีวิตต่อไป  ด้วยมี   “ครูข้างถนน”   คอยชี้แนะแนวทางอย่างใกล้ชิด ให้กำลังใจ   เสริมทักษะความรู้ให้แก่เด็กต่อไป  จนเด็กเหล่านี้  จะหยุดดำเนินชีวิตเร่ร่อน   ครูข้างถนนก็ยังคงอยู่เคียงข้างเด็กเร่ร่อน คอยเตือนสติไม่ให้เด็กหลงผิด  คิดร้าย   หรือทำผิดกฏหมายของสังคมต่อไป

 ครูมิ้น

 

ครูข้างถนน

 

 

หมายเลขบันทึก: 402598เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท