Firefox 4 รุ่นทดสอบบนมือถือ Android


         

         มอซิลล่า (Mozilla) ได้ออกบราวเซอร์ Firefox 4 รุ่นทดสอบ (beta) สำหรับอุปกรณ์ Android และ Maemo (โอเอสที่มาแทน Symbian) พร้อมทั้งเพิ่มคุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ เข้าไปอีกด้วย ช่วงนี้ดูเหมือนเกมการแข่งขันจะหันไปเล่นบนมือถือมากขึ้น แต่ Firefox ต้องไม่ลืมบนพีซีด้วย เนื่องจากตอนนี้บราวเซอร์ที่กำลังมาแรงแซงโค้งอย่าง Chrome นั่นเอง

          สำหรับ Firefox 4 beta บน Android จะมีการเพิ่มคุณสมบัติการทำงานอย่างเช่น การใช้นิ้วในการซูม (Pinch-to-zoom) "Awesome Screen" และการซิงค์ ในส่วนของความสามารถในการซิงค์ Firefox 4 บน Android จะให้ผู้ใช้สามารถซิงค์ประวัติการท่องเว็บ (history), พาสเวิร์ด (password), บุ๊คมาร์ค (bookmark) ข้อมูลที่ใช้กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ และแท็บต่างๆ ที่เปิด โดยซิงค์จากบราวเซอร์เวอร์ชันเดสก์ทอปไปบนมือถือได้อย่างง่ายดาย ข้อเท็จจริงก็คือ Firefox 4 for mobile ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับบนเดสก์ทอป ดังนั้นคุณสมบัติการใช้งานบนเดสก์ทอปทั้งหมดจะสามารถใช้ได้บนเวอร์ชันมือถือ Android ด้วยนั่นเอง

          ส่วน Awesome Screen จะเป็นคุณสมบัติที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงประวัติการท่องเว็บเมื่อเร็วๆ นี้ บุ๊กมาร์ค และแท็บต่างๆ ได้ภายในคลิกเดียวบนอุปกรณ์มือถือ ทั้งนี้ทางบริษัทกล่าวว่า "Firefox 4 Beta สำหรับมือถือเป็นก้าวที่สำคัญในการแชร์ข้อมูลส่วนตัวได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัยด้วยประสบการณ์รับชมเว็บด้วยอุปกรณ์ต่างๆ นักพัฒนาได้เลือกใช้เทคโนโลยีเว็บล่าสุดอย่างเช่น HTML5 CSS และ JavaScript ในการพัฒนาให้ Firefox 4 เป็นแอพฯบนโมบายที่ตอบโจทย์การใช้งานทั้งเรื่องความเร็ว และความสวยงาม และส่วนเพิ่มเติมการทำงาน (Add-ons) ต่างๆ ไปยังผู้ใช้มือถือหลายล้านรายทั่วโลก"

 

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว it
หมายเลขบันทึก: 402485เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท