ผลที่ได้จากการใช้ peer assist "หัวหมู่เบาหวานเขื่อนขันธ์"


เป็นพลังที่ร่วมใจ ลงแรง ผลตอบแทน คือ ความสุข ไม่ใช่เงินทอง และในวันที่เราเหนื่อย เราอยากพัก การชาร์ตแบต ในตัวเราเองกลับไม่ใช่การไปนอนพักที่บ้าน การลงไปนั่งทำงานด้วยกันแบบนี้ พูดคุย เฮฮา กับกลุ่มเบาหวานที่เราคุ้นเคยในวิถีที่เค้าเป็น กลับสร้างความสุขให้เราแบบไม่น่าเชื่อ

หัวหมู่เขื่อนขันธ์  

เป็นหนึ่งในดอกผลที่สวยงาม  จากมิตรภาพที่ดี เมื่อครั้งเราใช้ “เพื่อนช่วยเพื่อน  พาเพื่อนเบาหวานไปครบุรี”   จากการไปแลกเปลี่ยนในครั้งนั้น  หัวหมู่เบาหวานของเรา  กลับมาพร้อมพลัง ปิ๊ง  เกิดประกายความฝัน  เกิดไฟ  ในการทำงาน  และต่างก็มีใจพองโต อยากทำงาน

ภาพวันวานที่ทีมพิษณุโลกไปเยี่ยมหาgood practice "หมอฝนและทีม"

ที่ อ.ครบุรี

 

ภาพฝันของพี่จอย พี้เลี้ยงPCU

ภาพฝันหัวหมู่เบาหวานที่วาดไว้เมื่อครั้งไปคอนบุรี

กลับจากครบุรีไม่นาน แต่ละพื้นที่ก็นำสิ่งที่ได้จากการไปแลกเปลี่ยน ไปปรับจนเหมาะกับตนเอง   ได้รูปแบบ วิธีการ และนำสู่การลงมือทำ  และวันนี้เกิดผลที่ปรากฏ  ที่สามารถวัดได้ทางสุขภาพ 

เป็นพลังที่ร่วมใจ ลงแรง ผลตอบแทน คือ ความสุข ไม่ใช่เงินทอง   และในวันที่เราเหนื่อย เราอยากพัก   การชาร์ตแบต ในตัวเราเองกลับไม่ใช่การไปนอนพักที่บ้าน   การลงไปนั่งทำงานด้วยกันแบบนี้  พูดคุย  เฮฮา กับกลุ่มเบาหวานที่เราคุ้นเคยในวิถีที่เค้าเป็น  กลับสร้างความสุขให้เราแบบไม่น่าเชื่อ 

  •  พื้นที่PCU เขื่อนขันธ์เป็นพื้นที่ที่ทำงานยาก ชุมชนเมืองมากๆ เรื่องปากทองสำคัญเพราะไม่ทำงานก็ไม่มีกิน วันต่อวัน  ในพื้นที่นี้เรามีหัวหมู่เบาหวาน 3 คน  ช่วยดูแล 2  หมู่บ้าน คือ หมู่ 8  (พี่แจ๊ว และพี่นา) และหมู่ 9  (พี่ลบ) ตำบลอรัญญิก มีผู้ป่วยเบาหวานในความรับผิดชอบ 135 คน   เยอะมาก 

ลักษณะเด่นของหัวหมู่เขื่อนขันธ์

  • ต้องยอมรับว่าทุกคนมีความพร้อม(มากๆ)  ครอบครัวให้การสนับสนุน คนในหมู่บ้านรู้จัก มีความรู้ที่ปฏิบัติดูแลตนเองในระดับดีเยี่ยม ดังเช่น  พี่นา มีเครื่องตรวจน้ำตาลที่บ้าน เจาะเลือดแปลผล สามารถให้คำแนะนำเรื่องอาหารแลกเปลี่ยนได้ดีมากๆๆๆๆ ขอย่ำว่า ดีมากๆๆๆ   
  • ภาพพี่นาค่ะ
  • พี่แจ๊ว เป็นผู้มีประสบการณ์น้ำตาลต่ำและถ่ายทอดการดูแลตัวเองได้ดีให้เพื่อนเบาหวานได้แบบยอดเยี่ยม พี่ลบ เป็นผู้ที่สามารถเอาชนะเบาหวานโดยฉุดระดับ A1c จาก 10 กว่าๆ เหลือ 6.1%  โดยหลายปี ซึ่งหนทางกว่าจะไปถึงจุดหมาย มีเรื่องราวที่เป็นจุดพลิกพลัน ที่ต้องอาศัยการพูดคุย จับประเด็น แล้วจะพบความง่ายในความยาก ของการควบคุม (งงไหมเนี่ย)
  • พี่แจ๋ว

พี่ลบ เสื้อเขียว

จุดเด่นรูปแบบการทำงานที่ทำให้งานไปได้เร็ว ปรับจากที่ได้ไปเรียนรู้มา

  • ขั้นที่ 1 ก่อนทีมอ้อจะลงพื้นที่พี่นา พี่ แจ๊ว พี่ลบ ไปเดินตามบ้านเสาะหาเพื่อนๆเบาหวานในพื้นที่ แต่บางบ้านก็ไม่กล้าเข้า ไม่รู้จัก 
  • ขั้นที่ 2 พี่อางค์ และพี่หรั่ง พยาบาลประจำหมู่ 8 และ 9   เก็บตก ประกบพาลงแนะนำตัวตามบ้าน  (เหมือนลงพื้นที่หาเสียง ยังไง ยังงั้นเลย )
  • ขั้นที่ 3 สร้างความเชื่อมั่น คุณพี่ ทั้ง 3 คน จะมาช่วยกิจกรรมชมรมโรคเรื้อรังที่PCU ทุกเดือน ได้ในเรื่อง การทำความรู้จัก รู้ปัญหาว่าใครคุมได้ ใครคุมไม่ได้  แล้วก็ เกาะติดหนึบ
  • ขั้นที่ 4  เนรมิตหาพื้นที่รวมพล นัดหมายไปนั่งพูดคุยแต่ละหมู่ เน้น กิจกรรมตอนเย็น สถานที่คือบ้านของพี่ๆ นั้นเอง

วันนี้ที่ไป ก็มีการพูดคุยกัน มีคำพูดที่น่าสนใจ ในประเด็นเหล่านี้

 ประเด็นน้ำตาลต่ำ

 : “น้ำตาล 50  ไม่มีอาการ อะไร  พอเหลือ 30-40  เหมือนจะเป็นลม ขับรถจะไม่ถึงตลาด เอาน้ำตาลก้อนมาอม"

(ถามว่าอมแค่ไหน) : อมแค่ใจชื่นก็จะพอ  ถ้ากินน้ำเก๊กฮวย จะกิน ครึ่งถึง 1 แก้ว ก็จะดี ”

: “เคยน้ำตาลสูงถึง 300 กว่า ไม่เป็นอะไร พอน้ำตาลเหลือ 100  ไม่ดีเอามากๆ”

ใครบอกให้ลดอาหารไม่เอาเลยเพราะกลัว   หมอบอกน้ำตาลดี  แต่ชั้นไม่เชื่อ ไม่เอาจะให้น้ำตาลมากกว่านี้  พอพี่นาบอกถึงเข้าใจ  เชื่อพี่นา  หัวอกเดียวกัน" 

ประเด็นน้ำตาลสูง

อาการ :  “เคยมาเกาะเสาเป็นลม เดินจากบ้านมาได้มา 2 ห้อง  ต้องมาขอน้ำบ้านคนอื่นเค้ากิน ขอกินทุกบ้าน เอ๊ะ มันเป็นอะไร  กวาดบ้านก็ใจสั่น กินน้ำทุกชั่วโมง  กินน้ำ 1 แก้ว เยี่ยว ออก 1 ขัน ชั้นเอาขัน มาลองเลย  เออ..เจาะเลือด มันได้ 265  ”

หรือบางคนบอกความรู้สึกว่า  “เรื่องของกู  กูจะกิน กูไม่ทำ (หมอแนะนำ) กูไม่ตายหรอก” (นึกในใจนะจ๊ะ)

              “ไม่ได้กินขนมหวาน มันไม่ชื่นใจ ไม่มีแรง”

....มีหลากหลายความรู้สึก  หลายความคิด  ที่ล้วนได้รับความกระจ่างไปแล้ว...ไม่ใช่จากเรา หากแต่เป็น ความกระจ่างที่ได้จากหัวหมู่เบาหวานพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในวงแบบคนเป็นโรคเบาหวานด้วยกัน โดยมีเราทำหน้าที่เป็น  คนใน ที่รับฟังเข้าใจ  และไม่ตัดสินความคิดของใคร   ให้ทุกคนได้พูด และสุดท้าย ในวงต่างคนต่างก็ได้เรียนรู้การดูแลตนเองจากประสบการณ์ที่ถูกต้องจากเพื่อนๆในวง  นั่นเอง 

ผู้เล่า

รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 ผลการดำเนินงานวันนี้

  • หัวหมู่เบาหวานลงแรงมาช่วยตรวจวัดความดัน เจาะเลือด พูดคุยแลกเปลี่ยนในกลุ่ม และช่วยตรวจคัดกรองเท้า
  • หัวหมู่ 3 ท่านลงพื้นที่เจาะเลือด กลุ่มคุมไม่ได้ 5 คน   หาสาเหตุได้หมด 5คน (ทานอาหารไม่ถูก) พูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนเอง  วันนี้มาตรวจ น้ำตาลลดลงทั้ง 5 คน

 

หมายเลขบันทึก: 402395เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ทีมเบาหวานพุทธชินราช พิษณุโลก

สหสาขาวิชาชีพ

โรงพยาบาลพุทธชินราช เข้ามาบันทึกนี้ได้นำความรู้ไปใช้ไปบออกต่อกับทีมงานเบาหวาน

ขอบคุณที่นำการทำงานที่รักษาใจให้คนป่วยคิดรักษาตนเอง

ขอบคุณ คุณอ้อ เพียงครั้งแรกที่พบพาน ก็สานต่อความคิดได้

ขอบคุณทีมเบาหวานพิษณุโลกทั้งทีม ที่จุดประกาย

และขอบคุณหมอนิพัธ ที่จุดประกายขายความคิด

อ้อ เพิ่มเติมข้อมูลแล้วส่งมาลงหนังสือเรื่องเล่า แยกรูปภาพมาด้วยนะ

สิ่งตอบแทนคือสิ่งดีๆที่เราได้ทำทุกย่างก้าว เกือบจะตรงกับภาพฝันก่อนเกิดหัวหน้าหมู่เบาหวานเลยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท