ประเทศไหนลงทุนอาวุธ(กองทัพ)มากที่สุด


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'World military spending soars in spite of recession' = "ค่าใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกเพิ่มขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจถดถอย", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ BBC ]

...

[ BBC ]

ภาพที่ 1: กราฟแสดงค่าใช้จ่ายทางการทหารในปี 2009 หรือ พ.ศ. 2552 จะเห็นว่า สหรัฐฯ นำหน้าประเทศมหาอำนาจอื่นๆ ขาดลอย (หน่วยพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ - วิธีแปรเป็นเงินไทย คือ ให้นำ 30 ไปคูณ จะได้หน่วยพันล้านบาท) [ BBC ]

ประเทศที่ไม่ใช่มหาอำนาจด้านการทหารชาติเดียวที่ลงทุนด้านการทหารมากที่สุด คือ ซาอุดี อารเบีย ซึ่งเป็นมหาอำนาจด้านการขายน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ

...

สถาบันวิจัยสันติภาพสตอคโฮล์ม สวีเดน (Stockholm International Peace Research Institute) รายงานว่า ปี 2008 เป็นปีที่มีการลงทุนด้านการทหารเพิ่มขึ้น 5.9% รวมเป็นเงิน $1,531bn = 1,531 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ = 45.9 ล้านล้านบาท

ค่าใช้จ่ายนี้เพิ่มจากปี 2000 เกือบ 50%

...

ภูมิภาคที่มีการลงทุนด้านการทหารเพิ่มขึ้นมากได้แก่ เอเชียและตะวันออกกลาง

กลไกที่ทำให้ประเทศในเอเชียลงทุนด้านการทหารมากเป็นผลจากการที่จีนอ้างสิทธิครอบครองหมู่เกาะและน่านน้ำอย่างกว้างขวางในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะหมู่เกาะพาราเซล และสแปรตลีย์

...

คนบนโลกตอนนี้มีประมาณ 6,874 ล้านคน คิดค่าใช้จ่ายนี้เฉลี่ย = 6,677.33 บาท/คน [ census ]

การลงทุนเพื่อสันติภาพ โดยเฉพาะการเป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน เป็นการลงทุนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับทุกชาติทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

...

คนไทยควรศึกษา เรียนรู้ และทำความเข้าใจเรื่องเพื่อนบ้านให้ดี เพราะถ้าเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านได้... การค้าขาย ลงทุน และท่องเที่ยวจะก้าวไปได้ไกลทีเดียว

...

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

หมายเลขบันทึก: 402111เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท