วันที่ฤดูเปลี่ยนแปลง


เช้าวันที่ 4 ตุลาคม 2553 ....น่าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว

  เช้าวันจันทร์ ที่ 4 ตุลาคม 2553  ที่พิษณุโลกบรรยากาศค่อนข้างสลัว ๆ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากสภาพภูมิอากาศโดยทั่วไปมีฝนตกประปรายวันอาทิตย์ทั้งวันและต่อเนื่องจนถึงกลางคืน  ช่วงเช้าตรู่วันนี้เมื่อออกเดินทางเพื่อออกกำลังกายจึงรับรู้ได้ว่าน่าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว  เพราะบรรยากาศเป็นเช่นนี้ครับ

   ขณะที่เดินทางไปยังแหล่งต่าง ๆ ดูเหมือนจะมีลมหนาวพัดผ่านให้รู้สึกได้ถึงความเย็น ประกอบกับพบเห็นหมอกจำนวนไม่มากนักที่ลอยละล่องเป็นบริเวณกว้าง เมื่อมองไปที่แม่น้ำน่านจะพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำลดน้อยลง อันอาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากการควบคุมปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่สั่งการให้เขื่อนต่าง ๆ ลดปริมาณน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของภาวะน้ำท่วมของจังหวัดต่าง ๆ ในภาคกลาง

    เมื่อตรวจสอบข้อมูลพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าฤดูหนาวปีนี้อาจมาช้าแต่จะมีความหนาวเย็นมากกว่าปีก่อน ๆ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากปรากฎการณ์ลานิญา http://www.tmd.go.th/programs/uploads/forecast/2010-09-24_Seasonal_154631.pdf  หลาย ๆ ท่านที่ชมชอบความหนาวเย็นของฤดูหนาว  คงต้องจัดแจงเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวสวย ๆ ที่เก็บตุนไว้  หรือซื้อหามาเพิ่มได้แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 401147เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2010 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ใกล้จะหนาวแล้วจริงๆๆด้วย
  • ดูหมอกลงเต็มเลย
  • ที่พิษณุโลกเย็นหรือยัง
  • ที่กาญจนบุรีแถวทองผาภูมิเริ่มหนาวแล้วครับ

อ.ขจิต ครับ

    ที่พิษณุโลกขณะนี้ช่วงกลางวันยังคงร้อนอบอ้าว  แต่กลางคืนดึก ๆ และตอนเช้าตรู่อากาศค่อนข้างหนาวเย็นนิด ๆ แล้ว และที่แน่นอนระยะนี้ยังคงมีฝนตกเป็นช่วง ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท