เชื่อหรือไม่ DNA.คือลายแทงขุมทรัพย์


ขอฝากเป็นข้อคิดสำหรับท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย หากท่านมีครอบครัวแล้วและมีลูกด้วยกันหากท่านยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายไม่ว่าด้วยเหตุประการใดก็ตาม ขอให้คิดตระหนักถึงสิทธิอันจะยังประโยชน์ที่ควรมีควรได้ของลูกที่จะได้รับจากผู้เป็นพ่อด้วย ให้รีบจัดการให้ผู้เป็นพ่อรับรองบุตรเสียให้ถูกต้อง

เชื่อหรือไม่ DNA.คือลายแทงขุมทรัพย์

ไม่ต้องสงสัยครับ ขอให้ท่านผู้อ่านเชื่อเถอะว่า DNA. คือลายแทงขุมทรัพย์จริงๆ ก่อนจะรู้เรียนว่ามันเป็นลายแทงขุมทรัพย์อย่างไร ขอทำความเข้าใจตามหลักวิชาเสียก่อนว่า DNA.คืออะไร (ถ้าความหมายอย่างย่อที่ผมชี้แจงนี้ผิด ขอความกรุณาท่านกูรูโปรดแก้ไขให้ด้วยจะเป็นพระคุณแก่ท่านผู้อ่านและต่อตัวผม ก็ขอขอบพระคุณไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ)

DNA. เป็นคำเรียกที่ย่อมาจากคำว่า Deoxyribonucleic acid คำนี้อ่านว่า ดีอ๊อกซีไรส์โบร์นิวส์คลีอิกส์ เอสิกด์ ซึ่งเป็นชื่อของสารพันธุกรรม ที่สามารถตรวจพบได้จากในใจกลางของเซลล์สิ่งมีชีวิตทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น คน หรือ พืช หรือ สัตว์  ก็สามารถตรวจหา DNA. หรือสารทางพันธุกรรมได้ ในทางหลักการทางวิทยาศาสตร์สารพันธุกรรมนี้สามารถถ่ายทอดไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไปได้จึงทำให้ทราบถึง พ่อ แม่ ลูก ซึ่งในทางกฎหมายยอมรับเป็นพยานหลักฐานที่จะทำให้ศาลพิจารณาสืบค้นหาความจริงได้อีกส่วนหนึ่ง อันนี้ผมยืนยันนะครับว่า DNA. เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพยานหลักฐานเท่านั้น DNA. เพียงอย่างเดียวยังไม่อาจจะรับฟังเพื่อชี้ถูกหรือผิดได้ทันที ยังจะต้องมีหลักฐานและพยานอื่นอีกที่จะทำให้เชื่ออย่างเจือสมกันศาลจึงจะเชื่อถือเอา DNA. มาเป็นข้อพิจารณาตัดสินคดี

เอาพอเข้าใจนะครับ เพราะผมเองก็เรียนรู้ทำความเข้าใจมาแค่พอเป็นแนวทางในการสอบและสืบพยานในศาลเท่านั้น มิได้ศึกษาเรียนรู้จนถึงขั้นต้องไปบอกออกข่าวให้ใครต้องตรวจวิเคราะห์หาสาร DNA. เสียก่อนจึงจะยอมรับว่ารู้เรื่อง DNA.อย่างลึกซึ่ง.....แฮ.....(ผมไม่ได้คิดถึงใครเลยนะ....ท่านคิดทำไม.....ฮิ.ฮิ.)

พักสายตาหน่อยเป็นไร.....

 

 

 

กลับมาเข้าเรื่องที่จะเล่า DNA. คือลายแทงขุมทรัพย์

เออ...มันเกี่ยวกับลายแทงขุมทรัพย์ตรงไหน...งง...คิดไม่ออกหละซิ......ฮิ.ฮิ.

เรื่องมีอยู่ว่า....ประมาณปี 2527  ผมได้รับการว่าจ้างให้เป็นผู้สืบค้นขุมทรัพย์ของบุรุษผู้มีฐานะท่านหนึ่ง ซึ่งท่านเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยบุรุษท่านนี้ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะเข้าทำการรักษาตัวอยู่ได้ประมาณ 7 วัน ในวันสุดท้ายที่บุรุษท่านนี้เสียชีวิต ผมกับท่านสุภาพสตรีพร้อมกับบุตรชายหนึ่งคน อายุ 4 ขวบ และบุตรหญิงหนึ่งคน อายุ 3 ขวบ ซึ่งจากหลักฐานการแจ้งเกิดระบุว่าบุรุษท่านที่กล่าวนี้เป็นบิดา แต่เด็กทั้งสองเป็นบุตรนอกสมรสของบุรุษท่านนี้ เมื่อได้ไปแสดงตัวกับครอบครัวภรรยาหลวงของบุรุษท่านนี้ซึ่งมีทะเบียนสมรสอย่างถูกต้อง และมีบุตรด้วยกัน สี่ คน พอภรรยาหลวงทราบว่าสามียังมีภรรยาน้อยอีกคนและมีบุตรด้วยกัน สอง คน ก็เกิดข้อโต้แย้งกันพอสมควร เพราะฝ่ายภรรยาหลวงไม่เคยรับรู้รับทราบมาก่อน (รักษาความลับได้ยอดจิงจิง....เป็นความสามารถเฉพาะตัว คุณผู้ชายไม่ควรอ่านโดยปลอดคำชี้แนะจากคุณผู้หญิงครับ...ฮิ.ฮิ.) ผมจึงขอนัดเจรจากันหลังจากจัดการงานศพตามประเพณีเสร็จสิ้นแล้ว และแจ้งไว้ว่าฝ่ายภรรยาหลวงควรมีทนายความอยู่ด้วยในระหว่างเจรจากัน ศึกครั้งนี้จึงพักลงชั่วคราว

ก่อนไปต่อขอทำความเข้าใจกับคำว่า บุตรนอกสมรสของฝ่ายชาย ซักกะหน่อย เอาแบบที่เข้าใจง่ายๆจะไม่อธิบายแบบตอบข้อสอบกฎหมายนะครับ

“ บุตรนอกสมรสของฝ่ายชาย ” คือบุตรซึ่งเกิดจากพ่อแม่ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายเมื่อมีลูกกัน ภาษากฎหมายจึงเรียกว่าบุตรนอกสมรสของฝ่ายชาย หรือเป็นบุตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายชายนั้นเอง แต่ถือเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายหญิงเสมอ ฝ่ายหญิงจึงมีอำนาจปกครองบุตรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเพลานี้หนุ่มสาวไทย หลายคู่อยู่กินกันอย่างสามีภรรยา ทั้งเปิดและปิด โดยไม่มีการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายหากฝ่ายชายสิ้นอายุขัยไปก่อนก็จะเกิดผลเสียต่อผู้เป็นลูกและฝ่ายที่ยังมีชีวิตอยู่ในเรื่องของทรัพย์มรดกของฝ่ายชาย  ในความเห็นของผมโดยส่วนตัวแล้วขอแนะนำให้จดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องเสียเถอะครับ เพื่อสิทธิต่างๆบรรดามีต่อทรัพย์สินเงินทองภายหน้าที่คู่สมรสอาจสิ้นอายุขัยลงจะสามารถจัดการได้โดยง่ายผมเชื่อว่ามีหนุ่มสาวน้อยรายที่อยู่กินอย่างสามีภรรยาแล้วเมื่อไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันจะคิดจัดการทรัพย์สินเผื่อตายโดยจัดทำพินัยกรรมไว้

 

พักปัสสาวะแล้วดื่มน้ำ ห้ามพักดื่มน้ำปัสสาวะครับ  ผิดขั้นตอน....ฮา.....

 

 

 

 

 

กลับมาเข้าเรื่องต่อนะ

ด้วยเหตุที่ภรรยาน้อยมาทีหลังจดทะเบียนสมรสซ้อนก็ไม่ได้เป็นโมฆะเป็นได้แค่บ้านเล็ก บ้านใหญ่เป็นได้เฉพาะภรรยาที่จดทะเบียนสมรส...เออ....ฝ่ายชายทำธุรกรรมในอ้อมแขนทุกอย่างแบบเดียวกับบ้านใหญ่แต่ได้สิทธิตามกฎหมายไม่เท่ากันแปลกจิงจิง....แต่เท่าที่เห็นผมบ้านก็หลังใหญ่อยู่นะมีเนื้อที่ สามร้อยกว่า ตารางวา ใหญ่กว่าบ้านผมตั้งเยอะ เรียกบ้านเล็กได้ไง....ผมก็งง....ฮา.....

เมื่อจดทะเบียนสมรสไม่ได้จึงก่อเกิดปัญหาบุตรนอกสมรสของฝ่ายชายขึ้นบุตรขาดสิทธิในการรับมรดกของฝ่ายชาย ทีนี้จะทำอย่างไรหละ.......คบกับผมแล้วมีหรือจะไม่หาเรื่องให้.......ฮิ.ฮิ....

เสร็จจากการจัดการงานศพตามประเพณีแล้ว เวลาผ่านไปประมาณ สอง เดือน เหมาะควรจะต้องเรียกร้องสิทธิในทรัพย์มรดกให้แก่บุตรนอกสมรสทั้งสองแล้ว จึงนัดหมายเจรจากัน ในการเจรจาฝ่ายบ้านเล็กเสนอข้อเรียกร้องตามการให้คำชี้แนะของผมดังนี้

1.ขอให้กองมรดกส่งเสียให้การศึกษาแก่บุตรนอกสมรสทั้งสองเป็นรายเดือนๆละ 10,000.บาทต่อคนพร้อมทุนการศึกษาปีละ 100,000.บาทต่อคนโดยกองมรดกจะต้องจ่ายให้จนกว่าจะจบการศึกษาปริญญาตรี หรือจนกว่าเด็กทั้งสองจะอายุครบ 25 ปี ตามแต่อย่างใดจะถึงก่อน

2.ขอให้เปิดบัญชีเงินฝากประจำไว้ให้แก่เด็กทั้งสองคนละ 5,000,000.บาท และให้เด็กทั้งสองมีสิทธิเบิกจ่ายได้เมื่ออายุ 20 ปี

นี้คือข้อเสนอ ซึ่งผมเห็นว่าไม่ได้เรียกร้องเกินจำเป็น ทั้งนี้เพราะกองมรดกกองนี้มีทั้งเงินฝากธนาคารหลายร้อยล้าน หุ้นในบริษัทที่เป็นกิจการหลักมียอดขายปีละกว่า พัน ล้าน และยังมีที่ดินอีกมาก แต่ผมได้แนะนำให้ขอแต่เพียงน้อยอาจได้รับความกรุณาจากบ้านใหญ่โดยไม่ต้องฟ้องร้องกัน และอีกประการผมเห็นว่าหากให้ฝ่ายบ้านเล็กใช้สิทธิเรียกร้องเต็มตามกฎหมาย ด้วยมูลค่าของกองมรดกที่มากกว่าสองสามพันล้าน เด็กทั้งสองและบ้านเล็กอาจไม่ปลอดภัย

เมื่อเสนอไปแล้ว

คำตอบที่ได้รับจากทนายของบ้านใหญ่คือ ไม่ตกลง เพราะบ้านใหญ่ไม่เชื่อว่าเด็กทั้งสองเป็นลูกของสามี

มีหรือที่ผมจะยอม...ฮิ.ฮิ....กลัวไม่จ่ายค่าทนาย.....ฮา......เรื่องจึงไปถึงศาล โดยผมได้ยื่นคำร้องต่อศาลข้อให้ศาลมีคำสั่งว่า เด็กทั้งสองเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายชาย ขอให้ศาลทำการไต่สวน (คดีประเภทนี้ต้องเสนอคดีต่อศาลเป็นคำร้องครับไม่ได้ทำเป็นคำฟ้อง เข้าใจตามนี้ก็พอผมจะไม่อธิบายนะครับเดี๋ยวยาว.....ฮิ.ฮิ....ที่อ่านมาแล้วสั้นตายหละ....ฮา....)

เมื่อยื่นคำร้องไปแล้ว ก่อนถึงวันนัดไต่สวนคำร้อง ฝ่ายบ้านใหญ่ก็ยื่นคำคัดค้านเข้ามาในคดี เป็นคดีมีข้อพิพาท ศาลก็ทำการสืบพยานทั้งสองฝ่าย

ทางฝ่ายผมมีหลักฐานเด็ดที่นำมาแสดงคือ

1.หลักฐานใบแจ้งเกิดและทะเบียนบ้าน ซึ่งฝ่ายชายเป็นผู้ไปแจ้งเกิดเอง และเป็นผู้แจ้งว่าตัวเป็นพ่อของเด็กและให้ใช้นามสกุลของฝ่ายชาย

2.หลักฐานจากโรงพยาบาลที่ฝ่ายชายเป็นผู้จ่ายเงินค่าทำคลอดและค่ารักษาพยาบาลรวมทั้งหลักฐานการเซ็นอนุญาตให้แพทย์ทำการผ่าตัดทำคลอดเด็กทั้งสอง

3.หลักฐานกรุ๊ปเลือดของเด็กทั้งสอง เป็นเลือดกรุ๊ป O ส่วนของฝ่ายชายเป็นเลือดกรุ๊ป A  และตัวภรรยาน้อยเป็นเลือดกรุ๊ป A

ผลคำพิพากษาของศาล

เด็กทั้งสอง เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ตายครับ เหตุเพราะหลักฐานทั้งสามอย่างเจือสมกันจนทำให้ศาลเชื่อว่าเด็กทั้งสองเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ตาย  เพราะผู้ตายรับรองแล้ว (ผู้ตายในที่นี้คือฝ่ายชายซึ่งเป็นสามีของบ้านใหญ่ครับ)

เพื่อความเข้าใจอีกหน่อย...ผมขอยกเอาประมวลกฎหมายแพ่ง มาตรา 1555 มาให้อ่านเล่นๆ พอรู้เรียนว่าทำไมศาลจึงตัดสินให้เด็กทั้งสองเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ตายมีตามนี้ครับ (เอาตามที่แก้ไขใหม่แล้วนะครับเพราะอาจยังประโยชน์ต่อคู่สมรสบางท่าน)

มาตรา 1555 ในคดีฟ้องขอให้รับเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของชายเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) เมื่อมีการข่มขืนกระทำชำเรา ฉุดคร่า หรือหน่วงเหนี่ยวกักขังหญิงมารดาโดยมิชอบด้วยกฎหมายในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้นอาจตั้งครรภ์ได้

(2)เมื่อมีการลักพาหญิงมารดาไปในทางชู้สาวหรือมีการล่อลวงร่วมประเวณีกับหญิงมารดาในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้นอาจตั้งครรภ์ได้

(3)เมื่อมีเอกสารของบิดาแสดงว่าเด็กนั้นเป็นบุตรของตน

(4)เมื่อปรากฏในทะเบียนคนเกิดว่าเด็กเป็นบุตรโดยมีหลักฐานว่าบิดาเป็นผู้แจ้งการเกิดหรือรู้เห็นยินยอมในการแจ้งนั้น

(5)เมื่อบิดามารดาได้อยู่กินด้วยกันอย่างเปิดเผยในระยะเวลาซึ่งหญิงมารดาอาจตั้งครรภ์ได้

(6)เมื่อได้มีการร่วมประเวณีกับหญิงมารดาในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้นอาจตั้งครรภ์ได้ และมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเด็กนั้นมิได้เป็นบุตรของชายอื่น

(7)เมื่อมีพฤติการณ์ที่รู้กันทั่วไปตลอดมาว่าเป็นบุตร

   พฤติการณ์ที่รู้กันทั่วไปตลอดมาว่าเป็นบุตรนั้น ให้พิจารณาข้อเท็จจริงที่แสดงความเกี่ยวข้องฉันบิดากับบุตร ซึ่งปรากฏในระหว่างตัวเด็กกับครอบครัวที่เด็กอ้างว่าตนสังกัดอยู่ เช่น บิดาให้การศึกษา ให้ความอุปการะเลี้ยงดูหรือยอมให้เด็กนั้นใช้ชื่อสกุลของตนหรือโดยเหตุประการอื่น

   ในกรณีใดกรณีหนึ่งดังกล่าวข้างต้น ถ้าปรากฏว่าชายไม่อาจเป็นบิดาของเด็กนั้นได้ให้ยกฟ้องเสีย

พักสายตาอีกทีนะครับ

 

 

 

มาต่อกันครับ 

คราวนี้มาที่ผลของการตัดสินคดีของศาลชั้นต้น ฝ่ายบ้านใหญ่ยังสงสัยติดใจและเห็นแย้งกับคำพิพากษา เพราะยังเชื่อว่าเด็กทั้งสองไม่ใช้ลูกของสามีตัวเอง เหตุเพราะเด็กมีเลือดกรุ๊ป O ส่วนสามีตัวเองมีเลือดกรุ๊ป A จึงอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป และเมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคือ เด็กทั้งสองเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ตาย ก็มีการฎีกาต่อไป แต่ก่อนที่จะมีการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ทั้งสองฝ่ายได้มีทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน  เด็กทั้งสองจึงได้รับเงินเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวคดีจึงจบลง

ท่านอาจสงสัยว่าบ้านใหญ่ต้องยอมความ ทำไมไม่ฟังคำพิพากษาของศาลฏีกา เพราะฝ่ายผมอาจแพ้คดีก็ได้  ใจเย็นโยม......สาเหตุมันมีครับ....แฮ....

จากการที่ผมได้เจรจากับท่านทนายฝ่ายบ้านใหญ่ เราต่างมีความคิดเห็นคล้ายกันว่ามันเป็นเยี่ยงนี้ครับ

1.จากหลักฐานการรับรองบุตร จากการไปแจ้งเกิดด้วยตนเองของสามีบ้านใหญ่มันเข้ากับข้อสันนิษฐานของกฎหมายอย่างแจ้งชัด ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็พิจารณาตรงส่วนนี้เห็นตรงกัน

2.หลักฐานจากการเซ็นยินยอมให้ทำการผ่าตัดทำคลอดเด็กทั้งสองก็เจือสมกันกับหลักฐานการแจ้งเกิดของเด็ก

3.กรุ๊ปเลือดของเด็กทั้งสองแม้จะเป็น กรุ๊ป O  แต่จากการเบิกความโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ตรวจพิสูจน์ ก็เบิกความยืนยันตามหลักวิชาการว่า มีความเป็นไปได้ที่ กลุ่มเลือดกรุ๊ป A กับ A จะถ่ายทอดสายเลือดไปเป็น O หรือ A ก็ได้ เว้นแต่กรุ๊ปเลือดของเด็กทั้งสองจะเป็นกรุ๊ปเลือด B หรือ AB เท่านั้นจึงจะนำเอากรุ๊ปเลือดมาสืบพิสูจน์เป็นทางปฏิเสธได้ว่าเด็กไม่ใช่ลูก (การถ่ายทอดสายเลือดระหว่าง พ่อ แม่ ลูก มีกำหนดไว้ถึงความเป็นไปได้ในทางวิชาการหลายกลุ่มหากท่านใดต้องการทราบก็ต้องค้นหาเอาเองนะครับ เพราะหากให้ผมอธิบายจะยาวมากๆ.....ไม่รู้เป็นงัยกลัวยาว....ฮิ.ฮิ...)

4.ตัวผมเองได้แจ้งกับท่านทนายฝ่ายบ้านใหญ่ให้ทราบว่าหากเราชนะคดีในชั้นศาลฎีกาอีก ฝ่ายเราจะใช้สิทธิการเป็นทายาดผู้มีสิทธิรับมรดกอย่างเต็ม 100 %  ซึ่งกองมรดกขณะนั้นมีประมาณ สามพันกว่าล้าน ทายาดกองมรดกเดิมมีอยู่ 5 ท่านจะได้แบ่งกันคนละประมาณ หกร้อยล้าน เมื่อศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดฝ่ายผมชนะคดีเสร็จเด็ดขาดแล้ว ทายาดจะเพิ่มเป็น 7 ท่าน จะได้แบ่งกันเพียง สี่ร้อยกว่าล้าน ซึ่งฝ่ายผมจะได้มาประมาณ แปดร้อยกว่าล้าน (ถ้าไม่ถูกทำให้สิ้นอายุขัยเสียก่อน....เสียววุ้ย.....ผมไม่เกี่ยวเน่อ.....ฮา.....)

ด้วยเหตุที่ว่ามานี้หละครับ ฝ่ายบ้านใหญ่จึงยอมจบคดีโดยจ่ายเพิ่มให้เด็กทั้งสองคนละ 20,000.บาท/เดือน ทุนการศึกษาคนละ 200,000.บาท/ปี จนกว่าจะจบ ปริญญาเอก หรือจนกว่าอายุครบ 27 ปี แล้วแต่อย่างใดจะถึงกำหนดก่อน และมีเงินฝากประจำให้อีกคนละ สิบล้านบาท กำหนดให้เบิกถอนได้เมื่ออายุครบ 20 ปี

ในส่วนของบ้านเล็กเอง

ผมแนะนำให้ยินยอมรับข้อตกลงนี้ เพราะผมพิจารณาจากรูปการต่างๆแล้ว หากจะเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายให้ได้เต็มร้อย คงต้องต่อสู้คดีกันต่อไปอีกหลายปี และผมเชื่อว่าโอกาสที่ฝ่ายบ้านเล็กและเด็กทั้งสองจะหมดอายุขัยก่อนวัยที่สมควรเป็นไปได้มากถึงมากที่สุด

 

หยุดพักดื่มกาแฟหรือปัสสาวะก็ไม่ผิดครับนะครับหมายถึงดื่มเฉพาะกาแฟนะ ฮิ.ฮิ...

 

 

ที่เล่ามานี้ทุกท่านอาจสงสัยว่าแล้วมันไปเกี่ยวกับ DNA.ตรงไหนหละ.........เออ....จริงซินะ......ไม่เห็นเล่าถึงเลย....ลืมนะ....ฮา......งั้นเล่าต่อแล้วกัน.......ฮิ.ฮิ....ผมว่ามันต้องเกี่ยวแน่นอนครับ

คือมันเกี่ยวอย่างนี้ครับ สมัยนั้นยังไม่มีการใช้วิชาการวิทยาศาสตร์ในการตรวจหาสารพันธุกรรม หรือ DNA. เพื่อพิสูจน์การเป็นพ่อ แม่ ลูก ในการดำเนินคดีในศาล แต่ใช้วิธีตรวจกรุ๊ปเลือด เพื่อเป็นเชิงปฏิเสธ คือมีความหมายว่า หากกรุ๊ปเลือดไม่สามารถถ่ายทอดกันได้อย่างที่กล่าวมาแล้ว ฝ่ายที่ปฏิเสธก็สามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงต่อศาลได้อย่างชัดแจ้งว่าไม่ใช่ พ่อ แม่ ลูก แต่ในทางกลับกันหากกรุ๊ปเลือดสามารถถ่ายทอดกันได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเป็น พ่อ แม่ ลูก จึงยังจะต้องอาศัยพยานหลักฐานอื่นประกอบด้วยจึงจะเชื่อได้ว่าเป็น พ่อ แม่ ลูก อย่างในเรื่องที่เล่ามานี้  ทีนี้เข้าใจแล้วนะครับ

แต่คดีนี้เกิดขึ้นก่อนสมัย DNA. ซึ่งเป็นคำที่คุ้นหูของคนไทยขณะนี้ เป็นเหตุให้ผมเชื่อว่าคดีนี้จึงไปจบกันที่ศาล หากคดีนี้เกิด ณ.เพลานี้เชื่อว่าไม่ต้องไปยื่นคำร้องต่อศาล ผมเข้าใจว่าบ้านใหญ่คงจะให้ตรวจ DNA. เป็นแน่แท้ และเมื่อผลออกมาชัดแจ้งว่าเป็นลูกนอกสมรสของสามีจริง คงยินยอมตามข้อเสนอของฝ่ายบ้านเล็กตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว

พอมองเห็นแนวทางยังครับว่า DNA. คือลายแทงขุมทรัพย์ อย่างที่ผมว่าไว้จริงๆ

ท้ายนี้ขอฝากเป็นข้อคิดสำหรับท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย หากท่านมีครอบครัวแล้วและมีลูกด้วยกันหากท่านยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายไม่ว่าด้วยเหตุประการใดก็ตาม ขอให้คิดตระหนักถึงสิทธิอันจะยังประโยชน์ที่ควรมีควรได้ของลูกที่จะได้รับจากผู้เป็นพ่อด้วย ให้รีบจัดการให้ผู้เป็นพ่อรับรองบุตรเสียให้ถูกต้อง (ทำตามมาตรา 1555 (3) ถึง (7) อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่ไม่ต้องทำตาม (1) และ (2) นะครับ....ฮิ.ฮิ...หรือหากจะต้องตรวจ DNA. เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกก็ควรจะทำเสียขณะที่ยังกระทำได้

แต่หากท่านจะประมาณได้ว่าอย่างไรเสีย เจ้าพ่อยอดขมองอิ่มของเราทั้งชาตินี้ ชาติหน้า หรือชาติก่อนนี้มิอาจมีขุมทรัพย์ให้สืบค้น หรือแม้แต่ลอดเตอรี ตังค์จะซื้อก็หาไม่ ผมก็เห็นด้วยความเคารพว่าท่านจะตรวจ DNA.ไปทำ....โตมร...ชำรุด อะไร......ฮา.....

เห็นยังว่า ยุติธรรมคือศาสตร์

ผมยังติดค้างเรื่องเช่าซื้ออยู่ แต่ที่นำเสนอเรื่องนี้ก่อนเพื่อท่านจะได้เข้าใจและใช้ประโยชน์จากข่าวสารที่ท่านได้รับในด้านของภูมิรู้ และเพื่อเป็นการรู้เรียนกฎหมายไปด้วย

ปล.ผมเว้นวรรคการเขียนบทความไประยะหนึ่งทำให้การติดตามอ่านบทความของผมต้องขาดตอนไป ก็ด้วยมีภารกิจจำเป็นจริงๆ ขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ จากนี้ก็ได้กลับมาเขียนบทความตามปกติแล้วครับ ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านครับ

หมายเลขบันทึก: 400834เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

นักเรียนหลังห้อง รีบมาจองเก้าอี้ค่ะ ;) ยินดี ท่านทนายแปดฯ มาแบบเอาใจวัยสะรุ่นมากๆ๕ ๕ ;) โห คดีตั้งแต่ปี ๒๗ แถมมีบ้านใหญ่ บ้านเล็กด้วย .. เรื่องยาวจริงๆ ค่ะ นร. หลังห้อง ขอชมภาพดอกไม้งามๆ อิ่มเอมใจ ก่อน ระหว่างรอบรรดานร. แถวหน้ามา ;)

สวัสดีครับคุณ Ico32 poo ดำอันดามัน

ฮิ.ฮิ. ไม่ได้สัมมนาด้วยเป็นเวลานาน นี้รีบมาจองโต๊ะหลังห้องไว้ก่อนเลยนะ

คุณปูสบายดีนะครับ ผมติดค้างค่าแจ้งข่าวไว้จะรีบจัดค่าจ้างงามๆไปให้ครับ

ขอบคุณครับที่เป้นแฟนพันแท้โดยไม่ต้องตรวจ ดีเอ็นเอ.....ฮา....

อ้าว..จบแล้วเหรอ...

โทษที ๆ เผลอหลับไป..

ว่าแต่...

ค่าทนายนะ..มั้งดิ..อิอิ..

สวัสดีครับท่าน Ico32 เกษตร(อยู่)จังหวัด

 

ท่านเกษตรสบายดีนะครับ ผมหายไปนานมัวไปตรวจหา ดีเอ็นเอ. อยู่ขออภัยด้วยนะครับที่ทำให้การอ่านบทความขาดตอนไป

ฮิ.ฮิ....เจอหน้าก้คิดจะแบ่งค่าทนายให้อยู่...แต่เห็นนั่งหลับ..เลยให้แค่ ห้า บาท แต่ต้องทอน สิบบาท นะครับท่าน....แฮ....ว่าแต่ท่านไม่เถอะมีใครเรียกร้องให้ไปตรวจ ดีเอ็นเอ. ป่าวยากรู้จัง....ฮา....

ขอบพระคุณครับที่ติดตามให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

   26 ปี เด็กๆทั้ง 2 ก็เบิกเงินได้แล้วนะคะ

   พักสายตาชมดอกไม้งามๆดีจังค่ะ 

   ได้ความรู้เพิ่มขึ้นขอบคุณมากค่ะ

     

      

โห.....คุณทนาย

หายไปนานนนนนนคิดถึงจัง...

กลับมาคราวนี้เลยยาวเลย....หมายถึงเนื้อหานะคะอิ  อิ

ได้ความรู้ทางกฎหมายเพิ่มเติมให้สมองบ้างครั้งละนิดสองนิด  อีกหน่อยก็เก่งเองเนาะ

บางครั้งบ้านใหญ่อาศัยบ้านหลังเล็กๆ  แต่..บ้านเล็กอาศัยบ้านหลังหญ่ายๆอยู่ก็มีมากมาย  มันอยู่ที่พ่อเจ้าประคุณคนกลางด้วยแหละ....ไร้มาตรฐาน  หุ  หุ

คุณทนายบันทึกเรื่องได้ทันสมัยเปี๊ยบเลย  เพราะเรื่องนี้กำลังดังเปรี้ยงปร้างชนิดข่าว แข่งเทนนิสระดับประเทศชิดซ้ายไปเลย....แล้ว....แล้ว...หากว่า  DNA  มันไม่ใช่ขุมทรัพย์ล่ะ  คงไม่มีใครดิ้นรนที่จะตรวจหรอกนะคะว่าไหม??

คุณทนายคงสบายดีนะคะ...

แค่อ่านก็ยังมึนกับขุมทรัพย์ เพียงแค่ตัวเลขมหาศาลนะคะ มิน่าเค้าจึงพยายามอยากจะตรวจดีน่า กันจัง ;) ... ส่วนแฟนพันธุ์แท้ ไม่ยอมค่ะ ไม่ยอมให้ตรวจเด็ดขาด เพราะเกรงใจ ไงๆ ก็มั่นใจเกินล้าน แบบไร้ขุมทรัพย์มีแต่ลายแทง ... งงๆ เขียนเองยังงงๆ เอง กฏหมายทำเอา หัวหมุน มึน ยากมากมาย ไว้อยู่เฉยๆ รอค่าจ้างงามๆ อย่านานนะคะ ดอกเบี้ยเพิ่ม ;)

ว้า แล้วเด็กหลังห้อง ก็มาจองที่นั่งประจำคนแรกอีกแล้ววันนี้ .. ครูขา สงสัยว่า นักเรียน จะหายไปกันหมดแล้ว .. อ๋อๆ อยู่ช่วงปิดเทอมนี่เอง ค่ะ เอ รึ อาจจะไปตามลายแทงขุมทรัพย์ เพื่อมาสัมมนา ก็มิรู้ได้ อิ อิ  .. ว่าแล้วก็ ไปชมทะเลสาบ ดีกว่าค่ะครู อิ อิ  ;)

 

  • ตามยัยปูเค็มมา  นั่งหลังห้องตลอด.....คงกลัวครูถาม
  • ดอกไม้นะสวย  แต่ตอนพักอย่าเอาสำนวนโวหารของครูมาเอ่ยเล่นๆ
  • คำนั้นเขาสงวนลิขสิทธ์  "นักเรียนครูให้เวลาไปดื่มน้ำ.ปัสาวะ  5 นาที"
  • พูดอีกจะฟ้องให้ตรวจ..กรุ๊ปเลือด....(ดูบวกหรือลบ) อิๆๆๆ
  • มาครั้งนี้...นำคดีดัง ..มาเขียนนะ   คงมีประสบการณ์เยอะ
  • ถ้ามีหนี้สินล้นตัว ...ต้องตรวจ DNA ม่ะบ้านเล็ก  ตรวจแล้วแบ่งครึ่งเนาะ
  • ถ้าไม่ตรวจจะฟ้องให้บ้านเล็กนำลูกมาตรวจได้ไหมคุณทนาย
  • ก็ไม่ยุติธรรมซิ มีหนี้ไม่แบ่งปัน  เฮ้อ...จะถามหาความยุติธรรมไปทำไมนะ
  • ขนาดทนายยังไม่ยุติธรรมเลย...5555555555....ช่วยบ้านเล็กทำไมไม่สงสารคนที่บ้านบ้าง........555555555555
  • เมื่อคืนมาเมนท์แล้วทำไมไม่บันทึกให้   เล่นเส้นกันนี่นา  บันทึกของยัยปูเค็มตั้งสองบันทึก
  • ยัยปูเค็มชอบนั่งหลังห้องเพราะกลัวครูถามแล้วตอบไม่ถูก  อิๆๆ(รู้ทันหรอก)
  • ว่าแต่ท่านทนายความ..หายไปไหน  กลับมาพร้อมข่าวดัง
  • ว่าความให้บ้านเล็กแต่อยู่หลังใหญ่...เก่งจัง  ชนะได้หลายล้าน
  • ช่วยพี่หน่อยดิ ...ว่าความให้พี่บ้านใหญ่(แต่อยู่หลังเล็ก)....อิๆๆ
  • ตรวจ DNA บ้านเล็กให้หน่อย..จะได้มาแบ่งหนี้พี่บ้าง..5555
  • ถ้าชนะอีกจะให้บ้านแถมหนี้  1-2 ล้าน  O.K.  แล้วจะติดต่อไปนะ

ป.ล.   ห้ามใช้สำนวนของครูมาล้อเลียน  จะฟ้องศาลข้อหาหมิ่นประมาท "ครูให้เวลา 5 นาที ไปดื่มน้ำ ปัสสาวะ.ใครมาถึงหลัง..(ตาย )..แฮะๆๆๆ  โดนจ้า"

ส่งดอกไม้มาประกวดด้วย  อ้อ  ..ความลับ.. คิดถึงนะจ๊ะน้องบาว 555

 

 

เมนท์หน้านี้ หน้าโน้นมา ไม่ทราบไปนอนหลับอยู่ที่ไหน  ช่วยลบ  หน่อยนะจ๊ะ (รวมทั้งเมนท์นี้ด้วย) มันมากไป..เดี๋ยวคนจะหมั่นไส้ขว้างบ้านเอา..5555555

 

สวัสดีครับคุณ Ico32 กานดา น้ำมันมะพร้าว

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณย้อนไปเมื่อกาลก่อน (ดู ศิราพัชรฯ.มากไป ฮิ.ฮิ..)เรื่องที่คุณกานดาส่งหนังสือ ไปให้ สาม เล่ม เป็นประโยชน์อย่างมากครับ แทนคำขอบคุณผมขอตั้งจิตเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณกานดานับถือบูชาโปรดประทานพรให้คุณกานดาไกล้ห่างจากโรคาพยาธิทั้งปวงนะครับ

เด็กทั้งสองเบิกเงินได้หลายปีแล้วครับ และเมื่อ ปีที่แล้ว คุณแม่ของเด็กทั้งสองได้พาเด็กทั้งสองแวะมาเยี่ยมผม ทราบว่าน้องผู้หญิงจบ แพทย์ ส่วนน้องผู้ชายมีคำนำหน้าว่า ดร. ครับ

ขอบพระคุณอีกครั้งครับที่ติดตามอ่านบันทึกและให้กำลังใจตลอดมา

สวัสดีครับคุณ Ico32 krugui Chutima

คุณครูกีร์สบายดีนะครับ ผมหายไปนานคิดถึงชาว G2K มากครับ เมื่อภาระกิจเสร็จสิ้นก็รีบเขียนบันทึกทันที นี้ก็ยังไม่ได้เข้าไปตอบความเห็นในบันทึกก่อนหน้านี้เลย อีกสักวันสองวันคงได้มีเวลาเข้าไปตอบความเห็นในบันทึกก่อนนี้ครับ

ผมรับทำคดีนี้นี้เพราะคิดถึงสิทธิประโยชน์ของเด็กที่ควรมีควรได้ พ่อ-แม่ ของเด็กจะกระทำในสิ่งที่ถูกควรหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เด็กที่เกิดมามีกฎหมายรับรองสิทธิให้กับเด็ก ผมไม่รับมาทำ ทนายท่านอื่นก็ต้องทำให้อยู่ดี เพียงแต่ผมไม่ได้ให้เด็กใช้สิทธิเต็มตามกฎหมายเท่านั้นเพราะผมมองในมุมที่ว่าจะไม่เป็นธรรมกับบ้าน

เมื่อปีก่อนได้พบกับเด็กทั้งสองผมถามว่าติดใจหรือไม่ที่ผมทำมาให้เพียงเท่านี้ เด็กทั้งสองยังบอกว่าอยากจะไปกราบขอบพระคุณทางบ้านใหญ่ ที่เมตตาต่อเขา

ฮิ.ฮิ...ผมบันทึกเรื่องสิทธิของ บุตรนอกสมรสของฝ่ายชาย ให้ได้รับทราบกันเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้ชายใดไปตรวจ DNA.ซักกะหน่อย....คุณครูคิดไปเอง....แฮ....

ขอบพระคุณที่ติดตามให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับ คุณ Ico32 poo ดำอันดามัน

ดีใจจังที่เด็กหลังห้องตั้งใจมาหลับอย่างเป็นสุข แล้วฝันถึงทะเลสาป ชวนคุณครูดาวเรืองฝันไปด้วยซิครับ เห็นนั่งหลับอยู่ใกล้กัน...ฮิ.ฮิ..

ขอบคุณสำหรับภาพทะเลสาปสวยๆครับ เห็นแล้วรักทะเลอีกเป็นกอง

พรุ่งนี้จะส่งค่าจ้างไปให้ครับ

สวัสดีครับคุณครู Ico32 ดาวเรือง

คุณครูสบายดีนะครับ.....เห็นสวยขึ้น....ไปแอบทำสวยที่ไหนมาครับ.....แฮ....

ฮิ.ฮิ...แค่ สาม เมนท์ เองครับมีคนไปขวางบ้านยังครับ บางที่เขาไม่รู้จักบ้าน เดี๋ยวผมหาแผนที่ให้ก็ได้ครับ.....ฮา....

แฮ....ข้อหาหมิ่นประมาท......ค่าจ้างฟ้องแพงนะ.....ฮิ.ฮิ..ยอมพักดื่มน้ำปัสสาวะไปก่อนเถอะครับจะได้ไม่ต้องเสียตังค์.....ฮา....

เห็นคุณครูบอกว่าจะจ้างทนายให้ฟ้องบ้านเล็ก.....นึกดีใจว่าจะได้ค่าจ้างเงินล้าน (ตาลายนะ) พอเห็นแอบอยู่หลังห้องกับคุณปูดำอันดามัน ชักไม่แน่ใจอ่านอีกที....ฮิ.ฮิ....แบ่งหนี้ให้...หลายล้าน...ผมจะรับมาก็เกรงใจลูกๆของคุณครู....แฮ....และอีกอย่างทราบข่าวว่า....คนข้างกายคุณครู..ยิงแม้น...ใช่ป่าว....เออ...ขอไปตรวจอายุขัยก่อนรับคดี.....หากDNA. ไม่ตรงเห็นทีอายุขัยจะหมดอายุแบบทันด่วน...ฮา...

ผมรับทำคดีนี้ไม่ได้คิดว่าใครเป้นบ้านเล็ก หรือบ้านใหญ่เลย คิดแต่สิทธิประโยชน์ของ ลูกนอกสมรสของฝ่ายชายที่ควรมีควรได้ ตามที่กฎหมายรับรองไว้เท่านั้นครับ

บ้านใครที่คุณผู้ชายดุ....ให้ล้ามโซ่ไว้ให้มั่นคงนะครับ...อย่าให้โซ่หลุดเน่อ...เดียวหาว่าไม่เตือนกัน.....ฮา...

ภาพที่ส่งเข้าประกวด...งามครับ ตรงดอกลีลาวดีมีประกายดาวด้วย...ถ่ายได้ดีครับ

ขอบพระคุณครับที่ติดตามให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

มาหาขุมทรัพย์ค่ะ...ดีเอ็นเอ นี่ก็ช่วยคนได้มากมายดีนะคะ ถ้าไม่มีมันหลายๆคนคงเเย่เเน่เลย

สวัสดีครับคุณ Ico32 มนัสนันท์

ไม่ได้พบกันนาน คุณแมวสบายดีนะครับ

ใช้ครับ ดีเอ็นเอ.สามารถช่วยคนได้มากครับ หากนำมาใช้ในแง่ของนิติวิทยา

หลายคดีที่ ดีเอ็นเอ.สามารถกำหนดความยุติธรรมได้อย่างแจ้งชัด

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบันทึกและให้กำลังใจตลอดมานะครับ

 

ว้าว คุณครูทนายฯกลับมาจากสะสาง เรื่องลายแทงฯ แล้วนะคะ ห้องเรียน เงียบๆ ฝั่งลาดพร้าวน้ำท่วมไหมคะ

สวัสดีค่ะ

DNA คือหลักฐานของความยุติธรรมจริง ๆนะคะ  บันทึกนี้มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

อ่านแล้วได้ข้อคิดทั้งทางโลกและทางธรรมอย่างดียิ่ง ขอขอบพระคุณค่ะ

๕ ๕ อ่านสำนวนครูกะพี่สาวดาวเรืองใหญ่ โต้ไปมา หนุกกว่าดูละครเยอะเล้ย ;) แต่เอ ค่าจ้าง ผ่านไปก็นานอักโข ดอกเบี้ยบานเท่าบ้านดอกเห็ดแล้วค่ะ .. อิ่มหรอยมือ้เย็นค่ะ

สวัสดีครับคุณ Ico32 poo ดำอันดามัน

ฮิ.ฮิ...ไม่กล้ารอเจอหน้าคุณปูกลัวถูกทวงหนี้...ฮา....

เห็นผมยังไม่ชำระหนี้หรือไงครับ...เลยถูกคุณปูอธิษฐานให้ลาดพร้าวน้ำท่วม..แฮ..ปีนี้ยังไม่มีรายการลุยน้ำครับ....ผู้ว่าท่านบอกว่าจะยกเอาน้ำไปให้ที่อื่น...ลาดพร้าวเลยลอยลำ

คุณปูหายไปไหนมาครับ...เห็นเข้าไปตอบเมนท์ทีเดียวเป็นสิบๆเมนท์...ฮิ.ฮิ...งานเข้าหละซิ....ระวังน้ำหนักไม่ลดนะเพราะต้องเพิ่มสารอาหารรอบดึก..ฮา...

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจหลายรอบ

สวัสดีครับคุณครู Ico32 ยายคิม

คุณครูสบายดีนะครับ....ผมไม่ได้แวะไปเมนท์ในบันทึกของคุณครูนานแล้ว มีแต่แวะไปอ่านบ่อยๆ

บทความนี้ผมต้องการสื่อให้ได้รู้เรียนกันว่า DNA.ที่คนไทยได้ยินกันบ่อยๆนั้นจะยังประโยชน์หรือเปล่า บรรดานักกฎหมายจะทราบดีว่าสามารถจะนำมาใช้เพื่อความยุติธรรมได้อย่างไรจึงจะเหมาะจึงจะควร และเห็นว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีเลยนำมาแบ่งปันเพื่อทุกท่านที่เข้ามาอ่านจะได้นำไปแบ่งปันต่อกันไปเพื่อประโยชน์ในวันหน้า

ขอบพระคุณมากครับที่คุณครูแวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท