ไม่เอาเขื่อนหนองนก


ความหวังดีของทางราชการอย่างเดียวไม่เพียงพอ จำเป็นอย่างยิ่งต้องรับฟังเสียงพ่อแม่พี่น้องประชาชนเอาเป็นสำคัญ และ รธน.ปี ๒๕๕๐ ให้ความสำคัญและข้อกำหนดชัดเจนเกี่ยวกับการทำโครงการที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและประชาชน

เมื่อวานนี้ได้รับสำเนาหนังสือจากพี่น้อง ต.ขึ่ง เป็นหนังสือ ลง ๑๙ ก.ค.๒๕๕๓ เรื่อง ขอความร่วมมือยกเลิกการสร้างเขื่อนเก็บน้ำลำน้ำน่าน บริเวณบ้านมงคล หมู่ที่ ๑ สิ่งที่ส่งมาด้วยเป็นสำเนาหนังสือกำนัน ต.ขึ่ง ลง ๑๕ ก.ค.๒๕๕๓

้เนื้อหาในหนังสือระบุว่า การสร้างเขื่อนมีผลกระทบต่อพื้นที่ทำกินที่มีอยู่จำนวนไม่มาก หากสร้างเขื่อนจะต้องกระทบกับวิถีชีวิตราษฏร ในฤดูน้ำหลากโดยความที่มีเขื่อนกีดขวางลำน้ำไหลไม่สะดวก จะต้องส่งผลกระทบต่อบ้านบุญเรือง ต.ไหลน่าน บ้านดอนไชย ต.กลางเวียง จึงแจ้งข้อความคัดค้านและขอให้ยกเลิกให้ทางราชการรับทราบเป็นหนังสือ 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกแผ่นดิน
หมายเลขบันทึก: 400734เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หมวดที่ ๓ ส่วนที่ ๑๒

สิทธิชุมชน



        มาตรา ๖๖ บุคคลซึ่งรวมกันเป็นชุมชน ชุมชนท้องถิ่น หรือชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม ย่อมมีสิทธิอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ และมีส่วนร่วมในการจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน

        มาตรา ๖๗ สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อม ที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับความคุ้มครองตามความเหมาะสม

        การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทาง ด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ศึกษา และประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งได้ให้องค์การอิสระ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพให้ความเห็นประกอบก่อนมีการดำเนินการดังกล่าว

        สิทธิของชุมชนที่จะฟ้องหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นของรัฐที่เป็นนิติบุคคล เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบัญญัตินี้ ย่อมได้รับความคุ้มครอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท