ยิ่งให้ยิ่งได้...เพียงเขียนความคิดก็ได้ในสิ่งที่เกินจะบรรยาย


เหมือนจะมีอะไรลิขิตให้เราได้ทำอะไรบางอย่างอยู่เรื่อยๆที่เชื่อมโยงกับผู้คนนะคะ เพราะเรื่องที่เขียนวันนี้เกิดด้วยความคิดนี้จริงๆ หัวข้อยิ่งให้ยิ่งได้นั้น เป็นธีมที่เพิ่งได้ยินจากน้องมะปรางในเมลวันนี้เอง อ่านแล้วชวนให้คิดถึงเรื่องราวต่างๆใน GotoKnow ที่ให้ความรู้สึกนี้กับเรา มีทั้งที่เราให้ผู้อื่นแล้วได้อะไรกลับมาอย่างหาค่าไม่ได้ มีทั้งเรื่องที่ผู้คนได้รับสิ่งตอบแทนจากการกระทำที่ตัวเองประทับใจมาเล่าเอาไว้ อ่านแล้วทำให้เกิดพลังในใจได้เสมอๆ ทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตทุกๆชีวิตมีคุณค่า มีความหมายกับใครหรืออะไรรอบๆตัวเสมอแน่นอน ทั้งในแบบที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว กำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่ก็ได้รับโทรศัพท์อันเนื่องมาจากบันทึก งานหลายอย่าง...ทำด้วยความอิ่มใจแต่ไม่เป็นผลงาน ที่เพิ่งเขียนไปเมื่อวันก่อน

น่าแปลกใจอย่างยิ่งตรงที่ ตัวเราเองเขียนโดยไม่ได้เคยคิดมาก่อนว่าสิ่งที่เขียนจะช่วยอะไรใครได้สักเท่าไหร่ ตั้งใจเพียงเขียนความคิดที่ติดอยู่ในใจเท่านั้น แต่เมื่อได้รู้ว่าสิ่งที่เขียนได้มีส่วนช่วยให้น้องที่รักคนหนึ่งทำใจได้กับสิ่งที่กำลังทำให้ใจไม่สบาย ก็รู้สึกดีใจที่ได้เขียน ได้ฟังน้องซึ่งเป็นคุณครูที่ต้องบอกว่ามีวิญญาณของคนเป็นครูอยู่เต็มเปี่ยม เล่าเรื่องราวที่เธอได้ทำเพื่อลูกศิษย์น้อยๆในความรับผิดชอบของเธอ รับรู้เรื่องราวที่เธอทำด้วยความหวังว่าจะช่วยชี้แนะแนวทางชีวิตให้เด็กๆเหล่านั้น เธอไม่ได้สอนแต่วิชาความรู้ เธอสอนการใช้ชีวิต เธอสร้างความคิด เธอให้คุณค่ากับจิตวิญญาณของเด็กๆ ต้องบอกว่าฟังด้วยความประทับใจ ตื้นตันใจกับแรงพลังความทุ่มเท รับรู้ได้ถึงความสุขใจที่เธอได้เห็นการพัฒนาการของเด็กๆ เธอจำสิ่งที่เด็กเขียนแล้วเธอประทับใจมาเล่าต่อได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ ฟังแล้วก็น้ำตาซึมไปด้วย อยากให้ทุกคนได้ยินได้ฟัง ได้รับรู้เรื่องราวดีๆจากคนเล็กๆที่ยิ่งใหญ่แบบนี้บ้าง เธอตั้งใจว่าเธอจะนำเรื่องราวมาถ่ายทอดใน GotoKnow เหมือนที่เธอเคยทำให้เราได้ประทับใจมาแล้ว

อยากบอกว่า สิ่งที่เธอสร้างไว้ในใจเด็กๆนั้น น่าประทับใจเราคนฟังอย่างยิ่ง ถ้าคุณครูทุกคนมีจิตวิญญาณแบบนี้และทำได้เหมือนที่เธอทุ่มเททำ ด้วยความรักเพราะเธอเลือกแล้วที่จะทำหน้าที่ครู เราก็จะมีเด็กที่มีคุณภาพ รู้คุณค่าของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีค่ากับชีวิตของคนแต่ละคนมากกว่าวิชาความรู้ใดๆ เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการทำให้โลกนี้มีความสุขและคนจะอยู่ร่วมกันได้ไม่ว่าจะเลือกเดินทางชีวิตอย่างไร

สิ่งที่เธอเล่าทำให้เรารู้สึกปิติในใจอย่างล้นเหลือจริงๆ รู้สึกว่าเพียงการเขียนบันทึกไม่กี่บรรทัดซึ่งถือเป็นการให้ที่เล็กน้อยเหลือเกินสำหรับเรา ทำให้เราได้รับรู้เรื่องดีๆที่ให้คุณค่าทางใจอย่างที่เกินจะบรรยายจริงๆ

ขอบคุณ GotoKnow ที่ทำให้เราได้พบกับคนดีๆ เรื่องดีและมีโอกาสได้สร้างกำลังใจให้กันและกันอยู่เสมอ

หมายเลขบันทึก: 400514เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

       ค่ะพี่ดาก็ขอบคุณgotoknow มากๆเช่นกันค่ะ อ่านที่น้องเขียนแล้วรู้สึกดีมากๆค่ะและ อยากอ่านเรื่องของคุณครูด้วยนะคะแต่พี่ดาไม่เคยไปเยี่ยมเยียนเลยต้องคลิกไปชื่อไหนค่ะ  คิดถึงเสมอค่ะ

                   

พี่ครูอ้อย แซ่เฮ สบายดีนะคะ ยังขยันไม่เปลี่ยนแปลง (โอ๋แอบสังเกตการณ์แบบเงียบๆอยู่ค่ะ แว้บไปเยี่ยมเป็นครั้งคราวค่ะ)

พี่ดากานดา น้ำมันมะพร้าว คะ พี่ดาต้องประทับใจแน่ๆเลยค่ะ คลิกตรงที่โอ๋ลิงค์ไว้ได้เลยค่ะ ยกมาไว้ตรงนี้อีกทีค่ะที่ เธอเคยทำให้เราได้ประทับใจ น่ะค่ะ เป็นบันทึกนึงที่น่าชื่นชมความเป็นครูของเธอมากๆค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท