“ความงามและความหมาย...นิยามใหม่ของงานคุณภาพ”


SHA conferene&Contest SHA จึงเป็นความปรารถนา หรือความฝันที่จะได้เห็นโรงพยาบาลมี ความปลอดภัย มีมาตรฐาน ผสมผสานมิติจิตใจของคนทำงาน ความประณีต ทำงานร่วมกับชุมชนได้ การทำงานอยู่บนพื้นฐานของความรัก ความเอื้ออาทร ผู้รับบริการและคนทำงานมีความสุข

คุณภาพ เป็นคำที่คุ้นชินกันมาแล้วระยะหนึ่ง ต่างคนต่างตีความหมายของงานคุณภาพไปต่างๆ นาๆ แต่ผลลัพธ์สุดท้ายการพัฒนาคุณภาพย่อมเกิดสิ่งดี สิ่งใหม่ๆที่ดีกว่าเดิม แต่แปลก...การทำความดี การสร้างสรรเรื่องราวดีๆ แต่คนทำงานกลับมีความทุกข์และความขัดแย้ง จมกับเอกสารกองโตที่ไม่สามารถจะสื่อสารความดีงาม ความหมายของคำว่าคุณภาพได้หมด แม้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในองค์กร ทำอย่างไรถึงทำให้คนมีความสุขและคิดว่างานคุณภาพคือสิ่งที่ทำอยู่แล้วในงานประจำ แต่เกิดคุณค่าเมือนำมาเล่าต่อ มาเชื่อมโยงกับมาตรฐาน กับค่านิยมขององค์กรทำให้สิ่งที่ได้ทำที่เรียกว่างานนั้นเด่นชัดขึ้น

SHA จึงเชิญชวนกันมาให้คำนิยามใหม่ ของงานคุณภาพ ที่เปี่ยมไปด้วยความงามและความหมายของคนทำงาน ความงามของการทำงานดูแลผู้ทุกข์ยาก ผู้ป่วยให้มีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดี  ความงามที่แท้จริงอยู่ที่ไหน อยู่ที่กระดาษหรืออยู่ที่ใจ เมื่ออยู่ที่ใจ เราจะกลั่นกรองออกมาให้ค้นพบความหมายและคุณค่าของความงามของเราได้อย่างไร

 

การฝึกฝนการมองหาความงามของสรรพสิ่ง เป็นสิ่งที่ทีมงานควรฝึกฝนและพัฒนาให้เกิดขึ้นเพื่อค้นหาคุณค่าของเรื่องราวดีๆ ที่มีอยู่ในองค์กร ความงามของคนทำงานที่แอบแฝงอยู่เบื้องหลัง เรื่องราวต้องการการหยิบแย้ม หยิบยื่นพื้นที่ความปลอดภัยออกไปค้นหาเรื่องราวของความดีงามของแพทย์ พยาบาลที่ทำเพื่อผู้ป่วย การทุ่มเทเสียสละโดยไม่หวังผลตอบแทน ค้นหาเพื่อรับฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังเพื่อเยียวยากันและกัน เปิดโอกาสให้หัวใจของคนทำงานพองโต จากการได้มีโอกาสเล่าสิ่งที่ได้ทำ ทุกๆเรื่อง ทุกๆงาน ล้วนมีคุณค่าและความงามที่แตกต่างกัน มีคุณค่าต่อการเชื่อมต่อร้อยเรียงเป็นเรื่องราวขององค์กร แสดงพลังที่ยิ่งใหญ่ขององค์กรที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เป็นองค์กรที่มีชีวิตชีวา ที่เปี่ยมไปด้วยคนในองค์กรได้ทำงานที่ชอบ ที่รักอย่างมีความสุขและมีคุณค่า พาองค์กรไปสู่ความฝันร่วมกัน และนั่นคือความงามและความหมายของความเป็นมนุษย์ ที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพที่คับแก้ว

SHA จึงได้พัฒนาและส่งเสริมให้โรงพยาบาลได้เรียนรู้เครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นความงาม ความดีของสรรพสิ่งรอบๆตัว เปิดใจรับและเรียนรู้ทุกๆอย่างอย่างไม่ตัดสิน มีใจเป็นกลางเรียนรู้ไปด้วยกัน การนำแนวคิดของจิตวิญญาณเข้ามาใช้ การมองบวก การชื่นชมยินดี การเรียนรู้ร่วมกับชุมชน โดยลดตัวตนลงไปเห็นคุณค่าและความหมายของความเข้มแข็งของชุมชน ทำงานร่วมกันเพื่อสุขภาวะ การเขียนเรื่องเล่าที่ทำให้คนเขียน และคนเล่าได้มีโอกาสทบทวนเรื่องราวของตนเอง ใคร่ครวญอย่างลึกซึ้ง เปิดมุมมองความเชื่อมโยงกับสรรพสิ่งทั้งหลาย มองอย่างเป็นระบบ มองทุกๆสิ่งมีความงามและความหมาย และสิ่งนี้จะนำพาความสุขมาให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป้นแพทย์ พยาบาล ผู้ป่วยและชุมชน เกิดสังคมเอื้ออาทร และเกิดการพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืน ซึ่งเหล่านี้เป็นนิยามของงานคุณภาพ ที่พวกเราควรร่วมมือกันนิยามใหม่ด้วยหัวใจของเรา

เริ่มตั้งแต่วันนี้ บัดนี้เริ่มทันที...... แล้วมาร่วมกัน ค้นหานิยาม ในการประชุม SHA Conference & Contest ภายใต้ theme “ความงามและความหมาย นิยามใหม่ของงานคุณภาพ” ในวันที่ 15 -17 ธันวาคม 2553 ณ.โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพ

รพ.ในโครงการ SHA รุ่น 1 และ 2 ฟรี!!! สำหรับรพ.นอกโครงการ ลงทะเบียน 3000 บาทต่อคน ค่ะ รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน... คุณจะได้เรียนรู้ เครื่องมือและแนวคิดของ SHAที่จะทำให้ทำงานอย่างมีความสุข การค้นหาต้นทางของความสุขในตนเอง การเขียนเพื่อเยียวยา รวมทั้งตัวอย่างที่ดีๆ จาก SHA รุ่นพี่ ที่ได้นำร่องการพัฒนาไปล่วงหน้า หนึ่งช่วงตัว ไม่ไปไม่ได้แล้วนะคะ พี่น้อง ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.ha.or.th ค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 400507เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

  • มีดอกไม้มาฝากจ้ะน้องพอลล่า
  • ฝันดีนะน้องสาว

ดู ดู๊ ดู ชื่อวิทยากร แต่ละท่าน อิอิ

  • มาร่วมส่งแรงใจให้ Paula ค้นหานิยาม
  • ทำงานอย่างมีความสุข และค้นหาต้นทางของความสุขในตนเอง
  • อยู่ที่ใจและการกระทำ ไม่ใช่กระดาษ...(เอ! คล้ายๆกันเลยเนาะ)
  • คิดถึงค่ะ

สวัสดีน้องพอลล่า หายเงียบไปนานๆ มากๆ เลยนะจ้ะ จนคิดว่าพี่จะได้รับข่าวดีซะแล้ว lบายดีไหม เห็นด้วยกับครูพี่กาญจนาค่ะ ;)

สวัสดีค่ะที่ปรึกษาตัวน้อย

  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำในการเขียนเรื่องเล่า พวกเรากำลังปรึกษากันค่ะว่าใครจะเป็นคนเขียน และใครจะเป็นคนเล่า
  • อ้อ ลืมบอกไป ท่านผอ.จำคนเก่งได้อยู่แล้วค่ะเล่าให้ท่านฟังแล้ว ยิ้ม ยิ้ม แล้วก็ยิ้มค่ะ

             

 

ยอดเยี่ยมครับ...
เรื่องดีๆ...ย่อมผลิบานสู่สาธารณะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความระลึกถึงกันค่ะ....วันนี้มาพร้อมกับหนูน้อยน่ารัก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                

วันนี้เรามาหล่อเลี้ยงความงามเพิ่มความหมายให้กบ Facilitator ผู้ที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในรพ.

ที่สวนสามพรานกัน สามวัน สามคืนเลยค่ะ

 

Ico32
สวัสดีคะ อาจารย์
ขอบคุณมากมายค่ะที่มาชื่นชม...ดีใจจังเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท