ผู้ว่าเก่าไปผู้ว่าใหม่มา


พรุ่งนี้แล้วซิครับที่ ผู้ว่าน่านท่านใหม่ นายเสนีย์ จิตตเกษม จะเดินทางมาถึงน่าน  สำหรับผู้ว่าเก่าที่เกษียณอายุราชการ นายวีรวิทย์ วิวัฒนวานิช และภรรยาได้ออกจากน่านไปตั้งแต่วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ แล้วล่ะครับมีผู้เดินทางไปส่งที่จวน ไปรับประทานอาหารแล้วตามไปส่งที่บริเวณเขาครึ่ง อ.เวียงส เส้นเขต จ.น่านและ จ.แพร่

ประชาชนเองไม่ค่อยจะตื่นเต้นมากนักกับการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย  เพราะผู้ว่าเป็นตำแหน่งที่มีการโยกย้ายตามคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาของผู้ว่า  ประชาชนเลือกไม่ได้  บ่อยครั้งมักได้ยินว่า ผู้ว่าถูกเตะมาน่านบ้างล่ะ  ผู้ว่าถูกลงโทษให้มาน่านบ้างล่ะ

ประชาชนเคยไปไต่ถามผู้ว่า โดยใช้ประโยคว่า ตัวท่านมาแล้วถามตรง ๆ ว่าใจท่านมาหรือไม่  ไหน ๆ ก็ไหน ๆ พวกเรามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาเมืองน่านดีไหม อะไรทำนองนั้น  ต้องการสื่อสารให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้รับทราบว่า อะไรกันนักกันหนา

ประธานสภาเด็กและเยาวชน จ.ศรีษะเกษ ได้เข้ามาเยี่ยมชม และให้ข้อมูลว่า ภายใน ๑ ปี จังหวัดของเขาเปลี่ยนผู้ว่าไปแล้ว ๓ คน ทำให้ต้องนึกถึงจังหวัดเชียงรายเปลี่ยนผู้ว่าเป็นว่าเล่นเช่นกัน  ในส่วนนี้ทำให้นึกถึงป้ายต่าง ๆ ที่โดยผู้ว่า ๆ ๆ ๆ  ก็คงต้องเปลี่ยน จึงมองและอยากเสนอแนะว่า  ผู้ว่าไปไหนอย่าใช้ชื่อท่านไปปรากฏในป้ายเลย ( ออกกฎระเบียบกำกับไว้น่าจะดี ) เพราะการระบุชื่อ ด้านหน้าแล้วมีตำแหน่งพ่วงท้าย น่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว ก็เหมือนเรามีหนังสือหรือจดหมายไปตามชื่อ - ชื่อสกุล ตำแหน่งพ่วงท้ายเขาถือว่าเป็นส่วนตัว หากระบุตำแหน่งอย่างเดียวหนังสือจะเป็นไปตามระบบงานสารบัญ

ท้ายสุดบันทึกวันนี้จะบอกว่า พรุ่งนี้ ๓ ต.ค.๑๐น. ผู้ว่าท่านใหม่จะบินจาก กทม.มาลงที่สนามบินน่าน ( เรียกว่าท่านนี้บินมา  ทำให้อดนึกถึงการที่ ท่านผู้ว่าสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ท่านนั่งรถยนต์เข้ามา จ.น่านแต่มาติดขัดปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดปิดถนนบริเวณด่านตรวจบ้านห้วยน้ำอุ่น เมื่อ ๒๐ ต.ค.๒๕๕๐ ) อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อะไรจะเป็นก็ต้องเป็น บ้านเมืองนี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนใดคนหนึ่ง จะโยนกันไป โยนกันมา บอกว่าเป็นหน้าที่ของผู้ว่า หน้าที่ของคนโน้นคนนี้  พูดก็พูดได้ล่ะครับแต่เมื่อท่านได้โยกย้ายหรือจากพวกเราไป  ใครล่ะครับที่อยู่ใกล้ชิดกับพวกท่านมากที่สุดหากไม่ใช้สมาชิกครอบครัวและชุมชน

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกแผ่นดิน
หมายเลขบันทึก: 400471เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท