โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

มีความถ่อมตน-3


พระสอนว่าปัญญาเกิดจาก 3 ด้าน ปัญญาเกิดจากการฟัง ปัญญาจากการคิด และปัญญาเกิดจากการภาวนา

มีความถ่อมตน-3

โสภณ เปียสนิท

...........................    

 

           “เพราะอะไร” “พระสอนว่า ปัญญาเกิดจาก 3 ด้าน ปัญญาเกิดจากการฟัง ปัญญาจากการคิด และปัญญาจากการภาวนา” “แล้วอย่างไร” “ที่เขาเรียนกันแค่ปัญญาสองตัวแรกเท่านั้น” “ตัดปัญญาตัวที่สามออกไปโดยสิ้นเชิง” “อ้าว แล้วทำไมเขาไม่เรียน” “พวกเขาไม่ให้ความสำคัญ” “การเรียนจึงเป็นไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ เพื่อข่มคนอื่นเป็นหลัก” “เป็นการกล่าวหาหรือไม่” “ก็ต้องไตร่ตรองมองจากสังคมที่เป็นจริง” เธอทิ้งท้ายให้ผมคิด “สังคมเสื่อมโทรมเพราะการศึกษาแบบนี้หรือ” “เป็นส่วนหนึ่งแน่นอน พระท่านว่าการศึกษาหมาหางด้วน”

 

             เธอคุยเรื่องชีวิตเรื่องศาสนาจนเมื่อย ขณะขยับเปลี่ยนท่านั่งให้สบายขึ้น สายตายังคงทอดยาวไกลสู่ฟากฟ้าแสนไกลลิบลับ หรือบางทีเธออาจมองแสงเรืองโรจน์แห่งมหานครพัทยาที่อยู่ฝั่งตะวันออก “ต้องแก้ไขอย่างไรกันดี” ผมถามเพราะเริ่มรู้สึกห่วงใยสังคม “ต้องเน้นความเคารพผู้อื่น รู้จักถ่อมตน แบบเข้มงวดต่อตน ผ่อนปรนผู้อื่น” “คนมักถือตัวในด้านต่างๆ มากมาย” “ก็จริง มักถือชาติตระกูล  เช่น มักถามว่า “รู้ไหมพ่อกูเป็นใคร” ถือว่ามีทรัพย์มากกว่า ถือว่ารูปร่างหน้าตาดีกว่า ถือว่ามีความรู้ความสามารถ ถือว่ามียศตำแหน่ง ถือว่ามีบริวาร” “มีเรื่องให้ถือมากจัง”

 

             ผมพูดหน้าเศร้าทั้งที่รู้ว่าเธอไม่หันมามอง เธอพูดคำคมน่ารัก “ผู้ยิ่งใหญ่มักอ่อนน้อมถ่อมตน คนอยากใหญ่มักถือตัว” “หากผมไม่สนใจ ไม่ถ่อมตนจะเป็นอย่างไร” “มันมีโทษของการอวดดื้อถือดี” “อยากรู้จัง” ผมทำเสียงอ้อน แต่เธอตอบเสียงราบเรียบยิ่งกว่าผิวน้ำทะเล “ทำให้เสียคน ทำให้เสียมิตร ทำให้เสียหมู่คณะ” “ที่ทำงานของผม มีคนแบบนั้นเยอะไม่เห็นเสียอะไรนี่” “เสื่อมแน่ ที่คบกันได้ก็พวกเดียวกันเท่านั้น พระสอนไว้ในปราภวสูตรว่า คนใดกระด้างโดยชาติ โดยทรัพย์ โดยโคตร ดูหมิ่นญาติพี่น้อง เป็นทางเสื่อม” “สอนไว้ในอะไรนะ” คนห่างวัดอย่างผมฟังไม่ทัน “ปราภวสูตร ในพระสุตันตปิฏก” เธอย้ำชัด “อ๋อ แล้วมีทางแก้ไขหรือไม่” “มีซิ พระสอนทางแก้ไขการอวดดื้อถือดี คือ ต้องคบกัลยาณมิตร ต้องมีโยนิโสมนสิการ” “แหม อยากเป็นคนถ่อมตนบ้างจังเลย” “มีคุณลักษณะของผู้ถ่อมตนเป็นแบบอย่างคือ กิริยาอ่อนน้อมถ่อมตน มีวาจาอ่อนหวาน มีใจอ่อนโยน”

 

คำสำคัญ (Tags): #มีความถ่อมตน
หมายเลขบันทึก: 400299เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  •  การอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคุณสมบัติของคนดีนะคะ
  •  สุขสันต์วันหยุดค่ะ เที่ยวให้สนุกนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ

     ปัญญาเกิดจาก3 ด้าน คือ จากการคิด  การฟัง และการภาวนา

                                           ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ อาจารย์โสภณ
  • มาเติมเต็มความรู้ ประสบการณ์ดีๆ ครับ
  • ขอให้อาจารย์มีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ

“คนมักถือตัวในด้านต่างๆ มากมาย”

อาจารย์คะ คนที่ไปถือศีลทุกปี ก็ยังมีข้อนี้

ถือตัวทุกเรื่อง ไม่เห็นลด ละ เลิกสักอย่างเลย

เรียนคุณยายครับ

เป็นเรื่องที่อยู่ภายใน คนถ่อมตัวมากพอบุญให้ผลเขาย่อมเกิดในตระกูลสูง บางคนเกิดในตระกูลสูงแล้วลืมตัว ก็วนกลับมาเกิดในตระกูลที่ไม่สูงอีก วนไปวนมาอย่างนี้ ไม่จบสิ้น 

เรียนครูIco32ครับ

ตัวสุดท้ายเขาไม่ค่อยส่งเสริมให้นำมาใช้กันเท่าไร โรงเรียนใดส่งเสริมมาก เด็กย่อมเก่งกว่าที่อื่นแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลาหน่อยครับ

Ico32เรียนครูฐานิศวร์ครับ

วันนี้เกือบเที่ยงแล้ว หัวหินน้ำท่วม ฝนตกต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่กลางคืนแล้ว ไม่หยุดเลย ดีหน่อยที่ไม่มีดินถล่ม แต่ขืนไม่หยุด น้ำป่าอาจตัดทางที่ป่าละอูโน่น ทางโน้นเป็นอย่างไรบ้างครับ

  • มาขอบคุณท่านอาจารย์ที่แวะไปเยี่ยมครับ
  • ช่วงนี้อากาศไม่ปกติ
  • ทำเอาผมไม่ปกติไปด้วย
  • ไม่ค่อยสบายเท่าไรครับ
  • ขอบคุณอีกครั้ง
  • ข้อธรรม ที่เป็นประโยชน์ยิ่ง
  • ขอน้อมโยนิโสมนสิการ  ต่อยอดกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาเยือนบันทึก เยี่ยมๆนี้

การอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสิ่งที่ดี..เป็นลักษณะของคนดี...แต่บางทีเราอ่อนไม่ถูกที่..ไม่ถูกคน..และถูกเวลา..จะส่งผลเสียกับตัวเราหรือเปล่าคะ...ชอบมากเลยค่ะ..“ผู้ยิ่งใหญ่มักอ่อนน้อมถ่อมตน คนอยากใหญ่มักถือตัว” เป็นข้อคิดที่ดีค่ะ..

เรียนคุณปลากระป๋องครับ

อ่อนน้อมถ่อมตน ผู้ทำแบบนี้เป็นผู้มีจิตใจดีงามนุ่มนวล ต่างจากจิตของผู้ที่กระด้างเหย่อหยิ่ง สังเกตจากจิตใจตนเองก็ได้ครับ ผมเคยทดสอบแล้ว ต่างกันมา

แวะมาทักทายคะความคิดเชิงบวกย่อมดีเสมอใช่มั๊ยคะพี่

เรียนคุณพระในหัวใจครับ

ใครตั้งชื่อให้นะครับ เยี่ยมยอดเลย แต่กลัวหนุ่มๆจะหนีหมด

สวัสดีค่ะอาจารย์

ว่าจะหลบไปทำงานแล้วแต่ติดลม กลัวไม่ทันข้อคิดดีๆ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ทำให้คนรอบข้างเมตตา มอบความรักให้ ชื่นชมในการวางตัวนะค่ะ ครูอิ๊ดยังชอบนักเรียนและคนรอบข้างเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนเลย

เรียนครูอิ๊ดวันนี้ค่อนข้างว่างนะครับ

มาอ่านหลายบท พระสอนไว้ทั้งนั้นเลยครับ เป็นมงคลอีกข้อหนึ่ง

อ่านข้อคิดที่อาจารย์เขียนแล้วสบายจิตสบายใจ หลับสนิทดีค่ะ บทไหนชอบมากๆ ขออนุญาตอาจารย์ copy นะคะ

อ้าว ครูอิ๊ดมาอ่านทางนี้อีกแล้ว เผลอนิดเดียวไม่ได้เชียว ผมเองก็มัวแต่ แต่งกลอนบ้าง บันทึกบ้าง ตอบบ้าง ครูรู้แล้วอย่าบอกใครนาว่า ผมยังตรวจข้อสอบไม่เสร็จ ฮาหน่อยครับงานนี้

"ผู้ถ่อมตนเป็นแบบอย่างคือ กิริยาอ่อนน้อมถ่อมตน มีวาจาอ่อนหวาน มีใจอ่อนโยน” ข้อความที่ยกมาเป็นสิ่งที่ดี ใครเป็นผู้ถ่อมตน

ย่อมเป็นที่รักของคนรอบข้างนะคะ

มีอ่านทบทวนด้วยหรือครับ เพื่อยืนยันและกลั่นกรองกรวดทรายออก เลือกเอาแต่ธรรมล้วนๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท