ผู้เกษียณ กับ การจัดการความรู้


KMA สำคัญอย่างไรในการจัดการความรู้

 KMA หรือ Knowledge Management Assessment มีความสำคัญอย่างไร วันนี้ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ โดย ดร.บุญญดี บุญญากิจ ได้นำเสนอ วิธีการตรวจประเมินการจัดการความรู้

 ประเด็นที่ท่าน อาจารย์ ดร.บุญดี กล่าวนำ คือ ทำไมที่ต้องทำ KM ไม่ใช่แค่ ควรทำKM คือ เรื่อง Knowledge Risk ที่องค์กรมีปัญหา เช่น เมื่อมีบุคลากรเกษียณอายุหรือลาออก ประเด็นนี้น่าสนใจครับ เพราะ วันนี้ วันที่ ๓๐ กันยายน หลายท่านต้องเปลี่ยนชีวิต จากการมีงานทำเป็นคนที่ต้องไปที่ชอบที่ชอบ คือ ออกไปตามกาลเวลา

 หากไม่มีการถ่ายความรู้ หรือ ประสบการณ์ที่ฝังลึกมากับผู้อาวุโสที่รับราชการมาเป็นเวลานานก็จะน่าเสียดาย

 ยิ่งหากองค์กรนั้นๆมีการทำงานที่ผิดพลาดบ่อยๆ หากไม่มีกระบวนการ เรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหา หรือ พัฒนา ก็จะทำให้เสียโอกาส ของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เชิงบวกหรือลบในองค์กรนั้นๆ

 อีกประเด็นคือ เวลามีปัญหาในการทำงาน ไม่รู้ว่าจะไปหาคนที่เก่ง หรือ ผู้เชี่ยวในเรื่องนั้นๆที่ไหน ยิ่งองค์กรใหญ่ๆ หรือ กระจายไปตามที่ต่างๆในแต่ละภูมิภาค

 ประเด็นที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือ การที่องค์กรไม่มีความคิดสร้างสรรค์ หรือ นวตกรรม อะไรเลย

 การประเมิน KM ที่ต้องทำ เพราะ หลายองค์กรไม่มีเป้าหมายในการนำ KM มาใช้อย่างชัดเจน หรือ การขาด Commitment หรือ แม้กระทั่ง การขาดการบูรณาการกับระบบอื่นๆ

 ดังนั้นการประเมิน KMA ต้องประเมิน ให้ครอบคลุมถึงการเน้นเรื่องคนที่มีส่วนสำคัญเป็น Soft side และ ต้องไม่หวังผลเร็วเกินไปด้วย

JJ2010 ฅนสานฝัน 

หมายเลขบันทึก: 399854เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยครับอาจารย์..

หลายองค์กรไม่มีเป้าหมายในการนำ KM มาใช้อย่างชัดเจน

ทำอย่างไม่เข้าใจ ทำกันตามแฟชั่น หรือตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ขอบคุณครับ

ส่วนใหญ่ อาจารย์เก่งๆ ที่เกษียษณ มักจะถูกขอร้องให้มาทำงานต่ออีกสักปีสองปี  เพื่อเป็นพี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษาให้ผู้ที่จะมาทำงานหน้าที่ของตนเองหรือ เรียกว่า ทายาทคนต่อไปใช่มั้ยคะ

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  •  ขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปัน
  •  มีความสุขกับการทำงานและวันหยุดสุดสัปดาห์นี้นะคะ

เรียน ท่าน อ.นุ ระบบ คุณ นะ ทำ ครับ

เดี๋ยวนี้ท่านอาจารย์ที่มีคุณภาพ ต่อได้ ครั้งแรก ๕ ปี ต่อไปทีละปี บางท่าน ๗๐ กว่า ยังช่วยงานครับ

หยุดนี้เดินทางไกลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท