งานวิจัยเกี่ยวกับผลของการคลายเครียด


อาการทางกายที่เกิดจากสาเหตุทางจิตใจ

รู้ว่าเพื่อนๆ C&I กำลังหาวิธีการคลายเคลียดกับการสอบกันอยู่  อยากให้อ่านงานวิจัยชิ้นนี้ดู ครับ  

 

          

                  

 

 งานวิจัยเกี่ยวกับผลของการคลายเครียด

 

                เจ้าของทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับผลของการคลายเครียดแบบนี้คือ J.H.Schultz และ W.Luthe เป็น วิธีที่มีประโยชน์สำหรับพวกที่มีอาการ psychosomatic disorder คือมีอาการทางกายที่เกิดจากสาเหตุทางจิตใจ จำพวกอาการปวดหัว ปวดท้อง เป็นโรคกระเพาะที่เกิดจากความเครียดนั่นแหละ หลักการคลายเครียดแบบออโตเจนิค คือการพูดกับตัวเอง (Self Talk) หรือสั่งร่างกาย ร่วมกับการใช้จินตนาการและจับไปที่ความรู้สึกของร่างกาย วิธีการคือ คุณอาจจะนอนราบหรือนั่งในท่าที่สบายๆ ก็ได้

 



             ถ้านอนให้ นำหมอนมาหนุนไว้ที่ใต้ข้อพับเข่า แล้วพูดสั่งตัวเอง 6-8 ครั้งว่า “ขาข้างขวาของฉันหนักและอุ่น” การสั่งแต่ละครั้งให้หยุดประมาณ 15 วินาทีก่อนที่จะพูดซ้ำครั้งต่อไป เวลาฝึกให้รู้สึกว่าขาข้างขวาหนักก่อน แล้วค่อยจินตนาการถึงความรู้สึกอุ่นที่ตามมา ต่อจากนั้นสั่งร่างกายของคุณว่า “ขาข้างซ้ายของฉันหนักและอุ่น” “แขนข้างขวาของฉันหนักและอุ่น” “แขนข้างซ้ายของฉันหนักและอุ่น” “หัวใจของฉันเต้นสม่ำเสมอและสงบ” “ร่างกายของฉันรู้สึกผ่อนคลายเป็นอิสระ” “ท้องของฉันอุ่น” “หน้าผากของฉันผ่อนคลาย” “ใจของฉันสงบนิ่ง” “ฉันรู้สึกสงบอย่างเต็มที่”(ประโยคสุดท้ายนี้พูดครั้งเดียว ส่วนประโยคอื่น ๆ ให้พูดประโยคละ 6-8 ครั้ง)


         ในขณะที่สั่งตัวเองให้คุณใช้ จินตนาการร่วมไปด้วย เช่น พอบอกให้แขนหนักและอุ่น ให้คุณนึกถึงภาพแขนของคุณจุ่มลงไปในถังน้ำอุ่น หรือนึกถึงการนอนอยู่บนชายหาด แล้วถูกแสงแดดอุ่นๆ ลามเลียลูบไล้ไปทั่วแขน ให้ฝึกวันละสองถึงสามครั้ง ฝึกติดต่อกันสองสัปดาห์ คุณจะรู้สึกถึงความก้าวหน้า ร่างกายจะตอบสนองคำสั่งของคุณเร็วขึ้น ถ้าฝึกต่อไปจนครบ 21 วัน ร่างกายของคุณจะให้ความร่วมมือในสิ่งที่สมองสั่งการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อใดที่คุณเครียดจนเกร็งตามหลังไหล่ หรือช่องท้องเกร็งเขม็ง คุณก็จะสามารถสั่งร่างกายให้ผ่อนคลายได้อย่างรวดเร็ว

      วิธีการฝึกมี หลายแบบ คุณอาจจะฝึกสั่งร่างกายทีละส่วนก็ได้ เช่น ฝึกสั่งแขนซ้ายให้หนักและอุ่น โดยฝึกเฉพาะแขนซ้ายสักสามวัน แล้วค่อยย้ายไปฝึกแขนข้างขวา ฝึกสั่งแขนทั้งสองข้างให้หนักและอุ่นอีกสามวัน ฝึกขาข้างขวาสามวัน ขาข้างซ้ายสามวัน ฝึกสั่งขาทั้งสองข้างพร้อมๆ กันสามวัน ไล่ไปเรื่อย ๆ



          ทั้ง การคลายเครียดแบบออโตเจนิคและโยคะ ต่างก็เป็นทักษะที่ต้องฝึก อาศัยความอดทนและความสม่ำเสมอ ถ้าไม่ลงมือทำก็คงไม่ได้อะไรดี ๆ สำหรับตัวเองหรอก ทุกคนย่อมต้องมีก้าวแรกสำหรับตนเองกันทั้งนั้น

อ้างอิง

http://chaimongkol.forumth.com/forum-f7/topic-t28.htm

คำสำคัญ (Tags): #psychosomatic disorder
หมายเลขบันทึก: 399810เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท