"10 พฤติกรรมการใช้ยาที่ไม่ปลอดภัยที่พบบ่อยในคนไทย"


ความปลอดภัยในการใช้ยา

     ยารักษาโรคเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากต่อการดำรงชีวิต แต่ก็อาจก่อให้เกิดโทษมหันต์ได้หากหากใช้ไม่ถูกต้อง ปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้ยาของคนไทยที่พบบ่อย ได้แก่ การแพ้ยา ใช้ยาเสื่อมคุณภาพ ใช้ยาเกินขนาด หรือการได้รับปริมาณยาในขนาดที่ไม่เหมาะสม เช่น มากไปหรือน้อยไป  และการใช้ยาไม่ถูกกับโรค เป็นต้น 


    ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจและพฤติกรรมการใช้ยาที่ไม่เหมาะสมของตัวผู้ป่วยเอง ในอีกมุมหนึ่งนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้ยาบริการทางเภสัชกรรม ที่ทำได้ไม่ทั่วถึงโดยเฉพาะโรงพยาบาลต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนอัตรากำลัง  ของเภสัชกรประจำโรงพยาบาลอยู่มาก


        ข้อมูลจาก ภญ.รศ. ธิดา นิงสานนท์ที่ปรึกษาสมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาลและนายกสภาเภสัช เปิดเผยว่า ปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้ยาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้นาที่ไม่เหมาะสมของตัวผู้ป่วยว่า  อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความเข้าใจไม่ถูกต้องหรือความเชื่อแบบผิดๆของผู้ใช้ยา โดยกล่าวถึง" 10 พฤติกรรมการใช้ยาที่ไม่ปลอดภัยที่พบบ่อยในคนไทย ได้แก่..........

 

                     

 

   1.    ปรับขนาดยาเองตามใจชอบ     ด้วยความเชื่อที่ว่ารับประทานยามากไม่ดี เมื่ออาการดีขึ้นแล้วก็ เช่นบางคนความดันเลือดสูง พอรับประทานยาแล้วความดันลดลง ก็งดยาเองไม่ยอมรับประทานต่อตามแพทย์สั่ง ความดันก็จะสูงขึ้นอีกหรือยาบางอย่างเช่น ยาปฏิชีวนะ ฆ่าเชื้อ ซึ่งต้องรับประทานให้หมดตามแพทย์สั่ง  ผู้ป่วยบางคนพอรับประทานไปได้ระยะหนึ่งอาการหายไปก็หยุดยาเอง  ผลคือ เกิดเชื้อดื้อยาขึ้น  ครั้งต่อไปต้องใช้ยาที่แรงขึ้นเป็นต้น หรือในทางตรงกันข้ามเชื่อว่า รับประทานยามากแล้วหายเร็ว จงเพิ่มขนาดยาเอง ผลคือ ความดันอาจลดลงต่ำจนเกิดอันตรายได้


  2.  นำยาของคนอื่นมาใช้ ด้วยความเอื้อเฟื้อจากเพื่อนบ้านหรือคนในบ้านเดียวกัน เมื่อฟังว่ามีอาการเหมือนกัน ก็ขอยาที่เพื่อนใช้มาทดลองใช่บ้างโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าอาการที่เหมือนกันนั้นอาจ มาจากสาเหตุที่ต่างกัน  ซึ่งนอกจากโรคไม่หายแล้วยังเสื่ยงต่อการเกิดการแพ้ยา  หรือเกิดอาการข้างเคียงจากยาอีกด้วย


  3.  ไม่พร้อมฟังคำอธิบาย จากเภสัชกร พฤติกรรมนี้พบบ่อยมากเวลาผู้ป่วยมารับยาที่ห้องยาตามสถานพยาบาล ผู้ป่วยมักจะรีบกลับบ้านไม่สนใจว่าเภสัชกรจะอธิบายวิธีใช้อย่างไรเพราะเข้าใจว่าอ่านฉลากเองได้ แต่เมื่อกลับไปถึงบ้านแล้วมีข้อสงสัยวิธีการใช้ ก็ไม่ทราบจะถามใคร ซึ่งในบางกรณีแพทย์อาจเปลี่ยนขนาดที่เคยใช้อยู่เดิม ก็อาจไม่ทราบเพราะเคยใช้อยู่อย่างไรก็ใช้ในขนาดเดิมนั้น ไม่ได้อ่านฉลากยาให้ละเอียด หรือบางครั้งรับประทานยาเดิมที่แพทย์สั่งหยุดแล้วควบไปกับยาใหม่อีก ทำให้ได้ยาเกินขนาดหรือบางครั้งมีอาการข้างเคียงที่เภสัชกรจะบอก ให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเป็นการสังเกตอาการ หรือไม่ต้องกังวลเมื่อเกิดอาการดังกล่าว แต่ไม่มีโอกาสบอกเพราะผู้ป่วยไม่พร้อมรับฟัง


5.  ไม่ดูวันหมดอายุเวลาซื้อยา ทุกครั้งที่ซื้อยาต้องหาดู วันหมดอายุที่แผงหรือขวดยา หรือหลอดบรรจุยา  ให้มั่นใจว่ายาที่ซื้อไปยังไม่ถึงวันหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี


6.  ลืมรับประทานยา  โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรับประทานยาจำนวนมากมักลืมรับประทายามื้อกลางวันบ่อยที่สุด หรือมักลืมรับประทานยาก่อนอาหาร  ซึ่งยาบางอย่างจำเป็น ต้องรับประทานก่อนอาหาร ครึ่งถึง หนึ่งชั่วโมง เพราะยาจะถูกดูดซึมดีตอนท้องว่างหรือยาบางชนิดเพื่อให้ออกฤทธิ์พอดีเวลาอาหาร


7. ใช้ยาไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะยาที่มีเทคนิคพิเศษในการใช้ ทำให้ใช้ยาไม่ได้ผล เช่น ยาพ่นป้องกันการจับหืด    ซึ่งมีชนิดต่างๆมากมายเป็นต้น


8.  ไม่นำยาเก่ามาด้วยเวลามารักษาตัวในโรงพยาบาล ทำให้บางครั้งไม่ได้รับยาที่รับประทานต่อเนื่องเพื่อรักษาโรคเรื้อรังที่เป็นอยู่เดิม แต่ครั้งนี้มารับการรักษาอาการอื่น แพทย์เองก็ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรอยู่ก่อน


9.  ชอบไปรับการรักษาจากหลายสถานพยาบาล ทำให้ได้รับยาซ้ำซ้อน  บางครั้งยามีปฏิกริยากัน อาจเสริมฤทธิ์กันทำให้ฤทธิ์ยาลดลง


10.  เชื่อว่าการใช้ยาดีกว่าการป้องกันการเกิดโรค คนส่วนใหญ่ชอยที่จะได้รับยาจากเพื่อรักษามากกว่า การรับฟังคำแนะนำการดูแลรักษาตัวเพื่อป้องกันการเกิดโรค ซึ่งแท้จริงแล้วการป้องกันการเกิดโรคย่อมดีกว่า หรือถึงแม้รับประทานยาเพื่อรักษาโรคเรื้อรังอยู่แล้วก็ไม่ระวังดูแลตนเอง เพราะคิดว่าหากมีอาการมากขึ้นก็เพิ่มขนาดยาเข้าไปอีก ลืมคิดไปว่ายามีทั้งคุณและโทษ ไม่ควรใช้ยาโดยไม่จำเป็นหรือ หากต้องใช้ยาก็ต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

  ที่กล่าวมา  เป็นเพียงพฤติกรรมส่วนหนึ่งที่พบบ่อยในคนไทย วึ่งผูป่วยและผู้ใช้ยาจะต้องช่วยกันดูแลตนเอง หากไม่เข้าใจหรือมีปัญหาจากการใช้ยาควรขอคำปรึกษาจากเภสัชกรเพื่อลดปัญหาไม่ปลอดภัยจากการใช้ยา โดยเฉพาะ ยาที่มีเทคนิคพิเศษ และยารักษาโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยต้องรับประทานยาหลายชนิด


  อีกประเด็นที่อยากจะกล่าวถึงก็คือ ความปลอดภัยจากการใช้ยาของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งมีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะหากผู้ป่วยได้รับยาอย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากจะทำให้การรักษาไม่ได้ผลแล้ว อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีความไม่ปลอดภัยจากการใช้ยาได้เช่นกัน "เภสัชกรโรงพยาบาล"จึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ โดยต้องทำงานร่วมกับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรการแพทย์อื่นๆ


  บทบาทหน้าที่ของเภสัชกรโรงพยาบาลในปัจจุบันได้ปลี่ยนไปจากเดิมที่ทำหน้าที่เพียงจัดซื้อ จัดหายาให้เพียงพอต่อความต้องการและจ่ายยามาเป็นบทบาทในการรักษาพยาบาล ผู้ป่วยแบบสหสาขาโดยดูแลความปลอดภัยด้วยยา เช่น ในการบริบาล เภสัชกรรมผู้ป่วยใน จะดำเนินการในเรื่องต่างๆดังนี้..........

 

 1 . การประสานรายการยาเดิมที่ผู้ป่วยใช้อยู่จะสืบค้นประวัติการใช้ยาเดิม โรคประจำตัว การแพ้ยา

2.  การดูแล รายการยาต่อเนื่อง จากผู้ป่วย ความเหมาะสมของขนาดยา 

การแพ้ยา และอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้และ Drug lneraction

3. การบริหารยาที่เหมาะสม ยาที่ห้ามบด สารน้ำที่เลือกใช้

อัตราเร็วที่ให้โดยเฉพาะยาที่มีดัชนี การรักษาแคบ หรือยากลุ่มเสี่ยง

4. การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยและประสานรายการยาการประเมินความเหมาะสม

ในการสั่งใช้ยา การให้คำปรึกษาด้านยาก่อนกลับบ้าน

 

    หากย้อนไปเมื่อ 15-30 ปี ก่อนบทบาทเภสัชกรได้เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม จะต้องเข้ามาดูแลระบบความปลอดภัยด้านยาร่วมกับวิชาชีพอื่นเช่น  งานบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก  งานบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยใน  ดังนั้นอัตรากำลังในปัจจุบันจึงยังไม่สอดคล้องกับการงานและความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น  


   ยิ่งในปัจจุบันโรงพยาบาลมีการพัฒนาเพื่อให้ได้การรับรอง มาตรฐานโรงพยาบาลประกอบกับผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเข้าถึงบริการได้สะดวก ทั่วถึงและมีความคาดหวังว่าจะได้รับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ภาระงานในปัจจุบันเพิ่มกว่าในอดีตมาก  ทำให้บุคลากรสาธารณสุข เช่น  แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร มีความเครียดในการทำงานและแบกรับ ความรับผิดชอบสูงมาก


    ดังนั้นสมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับอัตรากำลังของเภสัชกรโรงพยาบาลให้เหมาะสมกับผู้ใช้บริการด้วย   เพราะนั่นหมายถึง ประสิทธิภาพการรักษาและความปลอดภัยด้านยาของผู้ป่วย  เพราะในปัจจุบันการดูแลรักษาผู้ป่วย ทำเป็นแบบสาขาวิชาชีพ   เภสัชกรทำหน้าที่   ดูแลผู้ป่วยด้านยาเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาที่ถูกต้อง ใช้ยาอย่างถูกวิธี ทำให้การรักษามีประสทธิผลสูงสุด

         

  ขอบคุณข้อมูลจาก ..........

  เภสัชกร วิพิน กาจนการุณ

นายกสมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล(ประเทศไทย)

ใน คอลัมม์ ชีวิตและสุขภาพ หนังสือพิมพ์เดลนิวส์

โดย นายแพทย์ สุรพงศ์ อำพันวงษ์

 

   ด้วยความปรารถนาดี   กานดา  แสนมณี

    

     

หมายเลขบันทึก: 399697เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีครับพี่ดา...

เรื่องยานี่เป็นเรื่องใหญ่ที่คนผิดพลาดได้มากเลยนะครับ

ผมเองไม่ไป็นอะไรหนักหนาจริง ๆ ก็ไม่ค่อยอยากจะพึ่งยาเท่าไร

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ...

สวัสดีค่ะ

  • จะไปนอนพอดี  เห็นบนทึกนี้เลยเข้ามาอ่านก่อน
  • ใช่เลย ครูดาวเรือง  มีพฤติกรรมแบบนี้จริงๆ
  • ข้อ1-4  และ ข้อ 6  นี้มีทุกครั้ง  แล้วเรื่องลืมกินยานี้บ่อย  ยิ่งยาก่อนอาหาร
  • ถ้ากินแล้วรู้สึกว่าตัวดีขึ้นแล้ว หยุดกินเลย  หมอเขาสั่งอย่างไรลืมหมด
  •  จะปรับเปลี่ยน...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนานเกียรติ

   บางโรคบางคนต้องใช้ ก็ต้องบอกต่อและ ใช้ให้ถูกต้อง โรคจะได้หายเร็วๆค่ะ อากาศเริ่มเย็นแล้วนะคะ อยู่กทม.หรืออยู่บนดอย พี่ดาก็ไม่ได้แวะไปทักทายเลย บางทีไปอ่านแล้วกลับไม่ได้คุยค่ะ  ขอบคุณนะคะ 

 สวัสดีค่ะคุณ ดาวเรือง

       ต่อแต่นี้ไปต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ตามที่เภสัชกร บอก เอาใจช่วยให้ปฏิบัติได้ ทุกข้อ ทุกๆวันนะคะ  จะได้หายเร็วๆค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดา เรื่องยา นี่บ้านเราใช้กันแบบ โห .. จากที่เคยเป็นตัวแทนยาบริษัทมาก่อน ยอมรับเลยค่ะว่า. บ้านเราใช้ยาเยอะเกินความจำเป็นจริงๆ ค่ะ เห็นได้จากการขยายตัวของร้านยาทุกหัวระแนง ยุบยับ ... ถ้าลบความเชื่อข้อ ๑๐ ได้ สาธาฯไทยคงก้าวไปอีกขั้น น่าสนใจนะคะ ;)

อิอิ..โดนค่ะ    โดนเต็มๆ

น้องไม่เคยกินยาหมดตามที่หมอสั่งเลย

พอรู้สึกว่าหาย..ก็เลิกกิน..เพราะลืม

สวัสดีค่ะ น้อง poo

         ค่ะข่าวพึ่งออกนะคะว่าไทยใช้ยามากๆ...... จริงๆแล้วไทยเรามีสมุนไพร ที่เยี่ยมยอดมากๆมากมาย ที่ใช้แทนยาได้ รักษาโรคให้หายได้ดีกว่า ยาแผนปัจจุบันก็หลายโรคนะคะ ทำไมผู้เขี่ยวชาญเก่งๆและนักวิชาการมากมาย ไม่ผลิตขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ ของไทยเรา เป็นยาของไทย รักษาคนได้ทั่วโลกในบางโรค ให้ต่างประเทศมาสั่งซื้อที่เราไปรักษา ภูมิปัญญาไทย  ยาไทย ของดีมีคุณภาพเยี่ยม อยู่ในไทยของเรา   แต่ก็ถูกมองข้าม ไม่สนใจเท่าที่ควร คือไม่ค่อยได้รับการสนับสนุน ให้.....เลิศ....ไปเลยนั่นเอง

สวัสดีค่ะ น้อง ป.1

       อย่างนี้ต้องให้น้องอิฐ คุมเข้มเวลาคุณแม่ไม่สบาย ยาต้องหมด  ไม่งั้นโรคกฌจะกลับมาเป็นง่ายค่ะ  ขอให้ทานให้ถูกวิธีตามเภสัชกรบอกหรือคุณหมอบอกนะคะ 

ขอบคุณสาระดีๆๆๆค่ะพี่ดา...ขอบคุณค่า

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราเป็นอีกคนหนึ่ง ไม่เคยกินยาหมดสักครั้ง... ถ้าค่อยยังชั่วเมื่อไหร่ ก็จะหยุดกินทันที...ต่อไปจะพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะพี่...
  • ขอบคุณสาระประโยชน์ที่นำมาบอกกล่าวกันค่ะ

                       

ทุกวันหันหน้าไปทางไหนก็มีแต่โรคภัยมากเหมือนเต็มไปหมดรอบตัว ความทันสมัยไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นเลยหรืออย่างไรนะ? พระอย่างอาตมาก็พลอยลำบากไปด้วยการเป็นหมอคนสุดท้ายที่ญาติโยมนึกถึงเมื่อไม่สามารถทำอะไรได้ ดีครับเรื่องการใช้ยาต้องถูกวิธีจะดีที่สุด

สวัสดีค่ะ หนูรี

    ค่ะ ฝากบอกต่อผู้ที่ไม่ทราบด้วยนะคะ ไม่มีปลากรายแกง ๆปลากระพงก็ได้ค่ะ หรือรอให้พี่ดาไปทาน ดีนะ

สวัสดีค่ะ น้อง บุษรา

    ค่ะส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนกันนะคะ พอไม่เจ็บ ไม่ปวด ก็หยุดยาเลย เพราะทุกคนส่วนใหญ่ยังมีความรู้สึกว่า ทานมากจะมีโทษกับร่างกาย ไม่ได้นึกถึงประโยชน์ว่า มันจะช่วยให้ โรคหายขาดได้ในบางโรค  ค่ะคงอย่างที่ เภสัชบอกนะคะ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และจะทำอย่างไรล่ะ ที่จะบอกกล่าวสอน เตือนกันให้ทั่วถึง  ไม่ใช่รอเฉพาะไปโรงพยาบาลเท่านั้นถึงทราบ คนไทยตั้ง 60 กว่าล้านคน สื่อ ข่าวสารมีหลายรูปแบบทำไมไม่จัดการบอกกล่าวกัน..... รอให้ป่วยก่อนถึงจะทราบหลักการหรืออย่างไร ทีเลือกตั้ง สส.ล่ะรู้กันกระจาย ใช่ไหมค่ะ ทำไมไมทำแบบเลือก สส. บ้าง คนไทยจะได้ปลอดภัยมากขึ้น  ได้โอกาสบ่นค่ะ

กราบมนัสการค่ะ ท่านปัญญาวโร

  ค่ะหมอคนสุดท้ายเมื่อโรคที่หมอแผนปัจจุบันรักษาไม่ได้ ท่านและคุณหมอแผนไทย ก็จะมีผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาให้รักษา     และ ใช่แล้วค่ะความทันสมัยช่วยอะไรไม่ได้เต็ม 100 ทั้งหมด ได้เฉพาะ....และความรู้ที่ถูกต้อง ก็ไม่กว้างกระจายให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง อย่างเช่นเราเป็นคอมพิวเตอร์ได้ข่าวสารเพิ่มมากขึ้น แต่คนที่ไม่ได้อ่านข่าวที่สำคัญมีประโยชน์   ไม่เป็นคอมฯ มีมากกว่า  โอกาสจะทราบ สิ่งที่ถูกต้องก็น้อยกว่า    แต่มีที่ทราบมากกว่าคนเป็นคอมพิวเตอร์หรืออ่านข่าว หรือมากกว่าข่าวลือ     ก็ตอนเลือกตั้ง ส.ส.ค่ะ หาเสียง มีกี่เบอร์ ชื่ออะไร บอกแล้วบอกอีก ทุกท้องถิ่นทุกหมู่บ้าน หรือเกือบทุกบ้าน ทราบได้จำได้อย่างดี ไม่จำก็จำได้      โรคต่างๆที่เป็นกันเป็นสิบล้านๆ คน อยู่ทุกวันนี้  การป้องกัน มี แต่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีมาก โรคก็มากตามค่ะ   ทุกคนต้องช่วยตัวเองดีที่สุดและช่วยบอก สอนต่อ มีน้ำใจให้กันมากๆ  

 ขอบพระคุณมากนะคะ กราบนมัสการค่ะ

  • ขอบคุณเรื่องราวที่มีประโยชน์ค่ะ

 

  • อย่ากินยาเป็นอาหาร แต่ให้กินอาหารเป็นยา..จำมาจากตรงไหนสักแห่งนี่ล่ะครับ (ฮา)
  • วันนี้เชียงใหม่แดดและเมฆสวยเป็นพิเศษนะครับ
  • ขอบคุณความรู้เรื่องการใช้ยาอย่างถูกต้องครับ

เรียนพี่ดาIco64ที่นับถือ

  • ขอบคุณมากมายค่ะ ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบอกว่า"เรื่องนี้ต้องขยาย"ค่ะ
  • รักและคิดถึงพี่ดามากค่ะ

ขอบคุณค่ะ..น่าสนใจมาก..พี่ใหญ่ใช้ยาน้อย ..ไปพบแพทย์ทีไร..โดนไล่กลับมาปรับความเป็นอยู่ให้สมดุล..ไม่ช้าอาการคืนเป็นปกติทุกที..(ไม่ได้คุยโวนะคะ)

  • มาชมเรื่องราวที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับยาค่ะ
  • มีหลายข้อที่แป๋มละเลยเช่นเลิกทานยาเมื่ออาการดีขึ้น
  • บันทึกนี้ของพี่ดาให้แง่คิดที่ดีทีเดียวค่ะ. 
  • เป็นคำเตือนที่ดีมาก
  • มายืนยันว่าน้ำมันมะพร้าวใช้ดีจริงๆ สำหรับเรื่องคันหัว ไม่ว่าจะมาจากรังแคหรือผมหงอก
  • ผมใช้แล้ว

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • เป็นบันทึกที่ให้ความรู้กับครูอิงมากเลยค่ะ
  • จริง ๆ แล้วตัวเองก็มีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องในเรื่องการกินยาอยู่หลายข้อเหมือนกันค่ะ
  • ที่แน่ ๆ คือกินยาไม่เคยหมดซอง และก็บางทีเอายาของลูกคนโต ให้ลูกคนเล็กกิน ในกรณีที่มีอาการเหมือน ๆ กัน  อิ..อิ...อิ...
  • ขอบพระคุณค่ะ  อ่านแล้วก็เตือนตนได้เป็นอย่างดีค่ะ
  • มีความสุขกับการเริ่มต้นเดือนใหม่นะคะ  เริ่มต้นด้วยวันดี  ศุกร์ ที่ 1 วันพระด้วยค่ะ
  • สวัสดีครับ คุณกานดา
  • เป็นบันทึกทีดีครับ ได้มีความรู้เกี่ยวกับการกินยา
  • ผมกลับมาจากเที่ยว ร.ร.กาสรกสิวิทย์ สระแก้ว ครับ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่กานดา

     มารับสาระความรู้ดีๆยามเช้า ขอบคุณมากค่ะพี่ดา เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ อุ้มเจอบ่อยก็เรื่องปรับยาเองค่ะ ต้องย้ำกับผู้รับบริการทุกครั้ง

     เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากค่ะ

     เช้านี้นำท้องฟ้างามๆมาฝากค่ะ

               

 สวัสดีค่ คุณเกด

        ยาเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้ใช้ เราช่วยกันบอก สอนต่อนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

         กินอาหารเป็นยา สุขภาพแข็งแรงและร่างกายปลอดภัยค่ะ แต่ทุกอย่างต้องกินแต่พอดีๆห้ามมากเกินไป ไม่ว่าอะไร ต้องทานแต่พอดีนะคะ   แต่ขอให้ต่อเนื่องเป็นระยะๆหยุดเป็นระยะๆ แล้วเริ่มใหม่ โดยเฉพาะยาสมุนไพร  ห้ามยาวต่อเนื่องไม่หยุดเว้นวรรค  เชียงใหม่อากาศเริ่มเย็นแล้วค่ะ แต่ฝนยังตกอยู่  ฟ้าสวยทุกวันค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

 ยินดีมากค่ะ ขยายมากๆเลยนะคะ มีประโยชน์ต่อประชาชนมาก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสามสัก

         โดนใจเต็มๆ ต้องปฏิบัติด้วยนะคะ  ฝากบอกเล่าเก้าสิบ ด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

           การปรับสมดุลให้กับร่างกาย หากทุกคน ทำได้ ก็จะแข็งแรง แต่มีส่วนน้อยมากที่ทุกคนปฏิบัติ ทั้งๆที่มีผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญมากมายในประเทศของเรา แต่การออกมาสอนบอกกล่าว น้อยเหลือเกิน  พืชผักของไทยมีประโยชน์และเป็นยา และปรับสมดุลให้กับร่างกาย ได้ดีมาก หากทราบวิธีกินวิธีใช้นะคะ  ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูแป๋ม

 เป็นข้อมูลที่อยากให้ออกทางสื่อเพื่อบอกประชาชน ให้ได้มาก ไม่ใช่มาทราบเมื่อพบเภสัชเท่านั้น ถึงแม้เราจะช่วยกันบอก แต่ก็น้อยนิดอยู่ดีนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

            ข้อมูลเรื่องนี้มีประโยชน์ต่อประชาชนมาก ทันออกรายการไหมค่ะ ฝากเตือนบอกกล่าวด้วยนะคะ  เร่องน้ำมันมะพร้าว ใช้กับผมและหนังศีรษะนั้นเยี่ยมยอดค่ะ โดยเฉพาะหน้าหนาว หนังศีรษะแห้ง จะเกิดรังแค หากใช้ประจำ ก็จะดีมากๆ ผมไม่หงอกแล้วใช่ไหมค่ะ  ป้องกันการไม่ให้เกิดผมหงอก ได้เยี่ยมค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

        เช้ามาได้ชมดอกไม้ อารมณ์ดีค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องตาล

       เริ่มปฏิบัตินะคะ ส่วนยาบางอย่าง ที่เป็นยาเก็บได้ เราจะทราบค่ะ ว่าลูกอีกคนทานได้หรือไม่ พี่ดาก็ทำ เราจะทราบจากหมอหรือเภสัชบอกอยู่แล้ว ในยาบางชนิดนะคะ แต่พอลูกโตเขาจะหยิบทานเอง และไม่ต่อเนื่องจึงเกิดการดื้อยา คือยาแก้อักเสบ จริงๆแล้ว น้ำมันมะพร้าวใช้ได้ แต่เด็กๆไม่ยอมทานเป็นยา  ลูกชายพี่ดาโรยในข้าวและทำอาหาร และใช้แต้มสิว ดีมากค่ะ  อาหารเป็นยานั่นเอง แข็งแรงดีค่ะ  พี่ดาไปชมภาพที่จะไปเที่ยวกันแลว ดีมากๆเลยค่ะ จะรอชมภาพการไปเที่ยวนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐานิศวร์

       ไปเที่ยวรร.กาสรกสิวิทย์ ชื่อเพราะนะคะ นำภาพมาให้ชมหรือเปล่า แล้วพี่ดาจะไปชมค่ะ  ฝากบอกเตือนเรื่องการใช้ยาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอุ้ม

     ค่ะเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม แต่ทุกบ้านส่วนใหญ่ มองข้ามค่ะ เพราะมัวแต่คิดว่าไม่เป็นไร ทั้งที่ยาบางชนิดสำคัญในการรักษาโรคที่เราเป็นในขณะนั้น ขอบคุณนะคะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาส่งความสุขกับความทำงานดี ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                             

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

   ภาพดอกไม้อะไรค่ะสวย น่ารักดี  ขอบคุณค่ะ

   มีความสุขมากๆกับการทำงานนะคะ

  

สวัสดีงามๆค่ะพี่ดา มาเยี่ยมแล้วมาถึงแล้ว อิอิ มาอ่านสาระน่ารู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน อย่าไปเสียดายยาของคนอื่นเนาะ คิดถึงพี่ดาเสมอค่ะ แต่ก็....ๆๆๆๆ....ไม่มาเม้นท์ อิอิ ขอบคุณมากค่ะมอบท้องฟ้า ปุยเมฆ สวยชอบๆๆ ค่ะ

-สวัสดีครับพี่กานดา

-สบายดีนะครับ......

-มาติดตามเรื่องของ "ยา" ครับ....

-เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องใช้ "ยา" ทุกวัน.....

-ต้องขอขอบคุณสำหรับความรู้ ดี ดี ด้วยนะครับ...

 

 

  • แวะมาทักทายเยี่ยมเยียนและขอบคุณครับพี่ดา
  • ซำบาย ๆ ครับ

ปี้ดาเจ้า จริงไหมคะหนังเค้าก็มีส่วนจากเค้าโครงจริง งั้นหนังที่เคยดูบริษัทยาเมืองนอกทั้งหลายก็มาโหมโรง ตรงๆ คือล็อบบี้ปชส. รพ. สื่อ รึรัฐ แล้วขายยากันเกร่อ .. พูดถึงยาไทยๆ นึกถึงตำรับเจ้าพระยาอภัยภูเบศวร์ค่ะ ต่อไปจะมีองค์กรมหาชนรณรงค์ด้านยาไทยไหมนิ ๕ ๕ ;)

ขอบคุณมากมายเลยคะ สำหรับความรู้ในบันทึกนี้  และขอบคุณสำหรับบันทึกอื่นๆๆ แล้วลองทำดูคะ ผลิตภัณฑ์จากการผลิตน้ำมันมะพร้าวใช้เองคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

       ค่ะท้องฟ้าเชียงใหม่ในเมืองสวยทุกวัน ที่สันทรายก็สวยนะคะ จวนจะปิดเทอมแล้วเหนื่อยไหม  อยู่รร.ก็เหนื่อยอยู่บ้านก็เหนื่อย ดีแล้วค่ะร่างกายได้แข็งแรง เหนื่อยๆนะได้ออกกำลังดีค่ะ มองในแง่ดีๆไว้จะได้สบายใจ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

          ค่ะใช้ยาทุกวัน แต่พี่ดาก็เว้นๆบ้างนะ ใช้สมุนไพรบ้าง  ทำน้ำมันมะพร้าวอีกหรือเปล่า น้ำหนักลดหรือยัง ใกล้แล้วนะคะ

  สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

  ดอกพุด สวยมาก ขอบคุณนะคะ ฝันจบหรือยังค่ะ

  จะเขียนเรื่องฝันหรือเปล่า  คงมีหลายเรื่อง จะไปอ่านค่ะ

 สวัสดีค่ะ น้องpoo

             ค่ะยาไทยภูมิปัญญาไทยเรา สุดยอดค่ะ เห็นไหมค่ะ คุณหมอสมหมายท่านเก่งคิดสูตรผสมยาสมุนไพรรักษามะเร็งหาย  จนสาธารณสุขยอมรับ หมอยาไทยเก่งมีมากมาย   พี่ดาก็ตามหาสูตรยาแผนโบราณอยู่ช่วยลุ้นให้พี่ดาพบนะคะ   วันนี้พี่ดาไปเรียนพิกัดตรีฯ จัดสมุนไพร 30 สูตร  ก็ได้ความรู้อีกมากค่ะ

        

 

สวัสดีค่ะ คุณสุ

       ดีใจที่ได้ชมภาพ ทำใช้ได้แล้ว ใสแจ๋วเลยนะคะ ใส่กระปุกน่าใช้เชียวค่ะ ผสมอะไรบ้าง อากาศจะหนาวแล้ว ได้ใช้กัน วันนี้ดาก็ใช้ สูตรใส่ไพล+เมนทอล+การบูร หอมมากค่ะ เป็นสีชามะนาว  

       สอนทางวิทยุหรือยังค่ะ สอนนะคะหนาวนี้จะได้ใช้กันทุกบ้านเลย ปลอดภัยกับผลิตภัณฑ์ ธรรมชาติทำเองใช้เองนะคะ ที่สำคัญได้น้ำมันบริสุทธิ์  100% หรือ น้ำมันพรมจรรย์ คุณภาพเยี่ยมค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

 

      รวม ภาพ คุณสุ ทำน้ำมันมะพร้าวใช้เอง

สวัสดีครับพี่กานดา ดีใจจังได้คุยกับพี่กานดา ผมยังไม่ได้ไปสวัสดีใครเลยครับ พี่กานดาสบายดีใช่ไหมครับ ผมสบายดีครับ ตอนนี้ฝนตกชุกจังเลยครับ รักษาสุขภาพด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.สามารถ

       ว่างแล้วก็ไปทักทายแวะเยี่ยมทุกคน คงดีใจค่ะ แต่ละคนก็งานมาก คุณครูใจดีก็พึ่งเข้ามาทักทายงานมากเช่นกัน  นำหนักลดแล้วไม่อึกอัดแล้วซินะอย่าให้อ้วนอีกนะ คุณชายท่ายางก็อยากผอมหรือ   ดูอารมณ์ดีตลอด ค่ะพี่ดาจะระวังสุขภาพ วันนี้ลมหนาวมาแล้ว ฝนก็ยังตกอยู่ พี่ดาใช้น้ำมันมะพร้าวป้องกันโรคต่างๆค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท