shukur2003


วันมาฆบูชา (ไม่รู้ว่าวัยรุ่นกี่คนที่ทราบ) เป็นวันที่มอบความรักแก่มนุษยชาติ ด้วยจิตที่บริสุทธิในขณะที่วันวาเลนไทน์เป็นความรักที่อยู่บนพื้นฐานของกิเลศและกามรมณ์เสียมากกว่า เพราะฉนั้นหากผู้ใดมีศาสนาอยู่ในใจและศาสนาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต อุบัติการณ์ของ “การเสียตัว” วันวาเลนไทน์จะไม่เกิดต่อเขาอย่างแน่นอน
วันวาเลนไทน์ กับ เซ็กซ์เอื้ออาทร
โดย : อับดุชชะกูร์ บินชาฟิอีย์  เมื่อ : 3/02/2006 10:21 AM
ด้วยพระนามของอัลลอฮ.ผู้ทรงเมตตากรุณาเสมอ ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสดามูฮัมมัดและผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกท่าน

วันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก ได้กลายเป็นวันที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนหลายๆ คน รวมทั้งวัยรุ่นไทย ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ววันวาเลนไทน์มีความผูกพันเกี่ยวข้องกับเรื่องราว วิถีชีวิตหรือประวัติศาสตร์ของคนไทยน้อยมาก

อย่างไรก็ตาม จากกระแสสังคมที่นำพาให้เด็กและเยาวชนก้าวไปสู่สังคม “เซ็กซ์เสรี” มากเป็นลำดับ ได้ทำให้วาเลนไทน์ถือเป็นอีกวันหนึ่งซึ่งเกิดอุบัติการณ์ของ “การเสียตัว” มากกว่าวันปกติ ถึงขนาดมีการพูดกันว่า เป็นวันเสียตัวแห่งชาติเลยทีเดียว


St Valentine Baptizing St Lucilla
Oil on canvas
Museo Civico, Bassano del Grappa
ที่ไปที่มาของวันวาเลนไทน์

เรื่องราวเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์นั้นก็เป็นเรื่องที่คลุมเครือ จะสืบหาประวัติอะไรที่แน่นอนก็ไม่ได้ ได้แต่สันนิษฐานกันไป ไม่มีต้นกำเนิดของเรื่องและความเป็นมาที่ชัดเจนในหนังสือหลักๆ เท่าที่สันนิษฐานกัน พอสรุปได้ดังนี้

วาเลนไทน์ (Valentine) คือวันที่ระลึกถึง นักบุญเซนต์วาเลนไทน์ (Saint Valentine) ผู้เปี่ยมไปด้วยเมตตา ความรัก และความปรารถนาดี ต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง แต่สุดท้ายเขาต้องจบชีวิตลงด้วยการรับโทษประหารใน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หรือเมื่อประมาณ 1,728 ปีล่วงเลยมาแล้ว ซึ่งเป็นยุคสมัยของจักรวรรดิโรมันที่ศาสนาคริสต์ยังไม่เป็นที่ยอมรับ ซํ้าร้ายภายใต้การปกครองของกษัตริย์ "คลอดิอุสที่ 2" ผู้ออกกฎหมายบีบบังคับให้ประชาชนเลิกนับถือ และห้ามให้มีแต่งงานของพวกคริสเตียนเกิดขึ้น แต่ยังคงมีผู้นำคริสเตียนคนหนึ่งชื่อ "วาเลนตินัส" หรือที่ได้รับการยกย่องเป็น เซนต์วาเลนไทน์ ในภายหลัง คอยลักลอบแอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนจนถูกจับขังและรับโทษทรมานแสนสาหัสอยู่ในคุก

ในขณะที่ถูกคุมขังนั้น เขาก็พบรักกับสาวตาบอด ซึ่งเธอเป็นลูกสาวของผู้คุมในคุก ด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของสาวคนรักหายเป็นปกติ เมื่อความนี้ล่วงรู้ถึงหูกษัตริย์คลอดิอุสที่ 2 พระองค์จึงสั่งให้ลงโทษ วาเลนตินัส ด้วยการโบยและนำไปประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ ในคืนสุดท้ายก่อนที่เขาจะถูกนำไปประหารนั้น ได้เขียนจดหมายสั้น ๆ เป็นการอำลาส่งไปให้หญิงคนรักของเขา โดยลงท้ายในจดหมายว่า "...จากวาเลนไทน์ของเธอ (Love From Your Valentine)" ต่อมาเมื่อคนทั่วไปทราบเรื่องราวจึงเกิดความประทับใจในความรักของเขา ยึดถือเอาวันที่14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น "วันแห่งความรัก" Saint Valentine's Day หรือ Valentine'sDay และได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรป อเมริกา รวมทั้งในทวีปเอเชียด้วย

พฤติกรรมของวัยรุ่นวันวาเลนไทน์

ไม่ว่าประวัติที่มาจะเป็นอย่างไรแต่วันที่14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีทำให้เกิด พฤติกรรมของวัยรุ่นไทย ดั่งงานวิจัยที่น่าตกใจของ สถาบันไทยวิจัยและการศึกษาเพื่อพัฒนา ที่ได้สำรวจพฤติกรรมของวัยรุ่นในกทม.ก่อนวันวาเลนไทน์เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเจาะกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 17-18 ปี พบว่าวัยรุ่นชายร้อยละ 51 และวัยรุ่นหญิงร้อยละ 33 เคยมีประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว โดยวัยรุ่นร้อยละ 32 ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์เป็นวันที่มีความพิเศษมาก

นิตยา จันทร์เรือง มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า จากการสำรวจข้อมูลในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งพบว่า ผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปที่เข้ารักษาตัวจากการบาดเจ็บรุนแรงมีอยู่ 44 ราย เป็นกลุ่มที่ถูกข่มขืน ในจำนวนนี้ 70.5% ถูกข่มขืนจากคนรู้จักในกลุ่ม อีกพวกหนึ่งถูกข่มขืนจากพวกชอบฉวยโอกาส ดังนั้น ในช่วงวันวาเลนไทน์เป็นเวลาที่ผู้หญิงต้องระวังตัว เพราะอาจถูกเกลี้ยกล่อมจากแฟน ที่อาจจะใช้สถานการณ์บังคับให้เสียตัวได้

“ผู้หญิงบางคนไม่รู้จักสิทธิของตัวเองในการที่จะเลือก ถ้าลองใช้สติทบทวนและลองเลือกดูว่า ระหว่างผู้ชายฉวยโอกาสกับอนาคตเราควรจะเลือกอะไร แน่นอนผู้หญิงย่อมไม่เลือกคนฉวยโอกาสแน่ ดังนั้นก ารจะตัดสินใจทำอะไรต้องมีสติยับยั้งช่างใจ” (โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติมhttp://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx)

เซ็กซ์เอื้ออาทร

จากการสำรวจทัศนคติของปัญญาชนซึ่งถือว่าเป็นมันสมองของชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับเรื่อง เพศ นับว่าเป็นสิ่งที่น่าห่วงมากกับอนาคตประเทศไทย ในการสำรวจครั้งนี้ พบว่า ทัศนคติของการมีแฟนของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชน ถือเป็นเรื่องสำคัญ การมีคู่ก่อนแต่งงานเป็นสิ่งจำเป็น เป็นการเพิ่มสีสันให้ชีวิตทำให้รู้สึกมีคุณค่า เป็นสิ่งที่สังคมต้องการ หากไม่มีคู่หรือแฟนเป็นสิ่งที่น่าอาย

นักศึกษาไม่ว่าชายหรือหญิงต่างมีทัศนะว่า ความบริสุทธิทางเพศไม่ใช่เรื่องสำคัญ และหากเกิดพลาดพลั่งต้องท้องก็สามารถทำแท้งโดยไม่รู้สึกอาย ส่วนวัยรุ่นหญิงในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยอมรับว่ามีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน ในขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีทัศนะว่า การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนไม่ใช่เรื่องเสียหาย การโอบกอดระหว่างชายหญิงในที่สาธารณะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้

การมีเพศสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเมืองใหญ่ๆ คือ สวิงกิ้ง หรือ เซ็กซ์เอื้ออาทร ซึ่งหมายถึงการมีชายและหญิงมาทำกิจกรรมทางเพศร่วมกันโดยจะเป็นชาย 2 คนหญิง1คน หรือหญิง2คน ชาย1คน แล้วแต่รสนิยม หรือความสมัครใจ โดยจะทำกิจกรรมในรูปแบบชมรม เช่น ชมรมสวิ้งกิ้ง กลุ่มนางฟ้าโล่เงิน เป็นต้น

2 มุมมองนักวิชาการศาสนากับความรัก

1. คำแนะนำของท่านเจ้าคุณพระพยอม กัลยาโณ

ท่านเจ้าคุณได้เทศน์สอนเยาวชนว่า ถ้าคนเราใจอยู่กับเนื้อกับตัวมากขึ้น คิดจะชอบใครก็จะยับยั้งชั่งใจ มีความตั้งมั่นยั่งยืนได้มากกว่าใจที่ไม่ได้ฝึกเลย ถ้าใจวอกแวกพลิกไปพลิกมาอย่างกับลิง มันก็รักกันอย่างกับลิง แป๊บๆ ถ้าเราฝึกใจให้มั่นคง เวลาความรักมันเกิดก็เกิดอย่างมั่นคง แล้วก็เกิดอย่างฉลาด ฉลาดว่ารักอย่างไรให้มั่นคง รักแล้วมีสัจจะต่อกัน...

ถ้าเราเป็นนักเรียนนักศึกษา ควรให้สัจจะต่อกันว่า ถ้าเราเรียนไม่จบ เราจะไม่แต่งงาน ไม่อยู่ร่วมกัน เอาความรักเป็นการ ผลักดันให้เกิดตั้งมั่น เอาความรักมาเป็นสมาธิ เอามาเป็นตัวขับเคลื่อนให้อยากเรียน ให้ก้าวหน้า ให้สำเร็จ เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสมบูรณ์ด้วยปัญญาทั้งคู่

“ความรักของคนสมัยก่อนนั้นยืดยาว ยั่งยืน กว่าปัจจุบันที่รักแบบแป๊บเดียว รักง่ายหน่ายเร็ว รัก 2 วัน 3 วันทิ้ง เขาเรียกรักแบบจิ้มดูด โบราณเค้ารักแบบแช่อิ่ม เพราะเขาต้องการให้เกิดครอบครัวประเสริฐ เขาอยู่กันยันตาย ฉะนั้น ความรักต้องมีสติปัญญา อย่าปล่อยให้ใจวูบง่ายๆ”

เจ้าคุณพระพยอมเทศน์ต่อด้วยว่า อย่าให้วันวาเลนไทน์เป็นวันทำลายพรหมจรรย์ เป็นวันทำลายอนาคต อยากให้เป็นวันที่ลูกทุกคนหวนกลับไปรักพ่อแม่ รักจารีตประเพณี รักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เขาโดนอะไรที่ตรอมตรม ขนขื่น หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ดีกว่า ไม่ต้องไปคอยให้ใครมาให้ความสุขกับเรา เราควรเป็นผู้ให้เพราะผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก เพราะฉะนั้นทำให้โลกนี้มีความรักด้วยการให้ อย่าเห็นแก่ตัว โดยเฉพาะเวลานี้ขอให้รักตัวเอง อย่าให้ตัวเองสุขภาพเสื่อมเพราะกิน เล่น เที่ยวจัด

ขอให้รักตัวเอง รีบเรียนรู้ให้ฉลาด รักตัวเอง คุมความประพฤติตัวเอง รักตัวเอง ไหว้ตัวเอง ดีกว่าจะไปไหว้ขอความรักจากใคร ทำตัวเราให้ดี ประพฤติตัวให้ดี ไปไหนคนเขาก็ให้ศีลให้พร ไม่ใช่ให้คนตำหนิติเตียน ประพฤติตัวให้เขาสาปแช่ง

2. ความรักตามทรรศนะศาสนาอิสลาม

ความรัก ... เป็นสิ่งสวยงาม
ความรัก … ช่วยจรรโลงโลก
เซ็กซ์ .. คือส่วนหนึ่งของความรัก
เซ็กซ์ .. คือความสุขทางเพศของคู่รักหรือคู่นอน (นิยามความรักของวัยรุ่นบางคน)

อ.บรรจง บินกาซัน (นักวิชาการอิสลาม) มีทรรศนะว่าอิสลามยอมรับในเรื่องของความรักเพราะความรักนี้เป็นสัญชาตญาณที่อัลลอฮ์ ประทานให้แก่มนุษย์และจากความรักนี้เองที่ก่อให้เกิดหลายสิ่งหลายอย่างตามมาเช่น ความรักที่แม่มีต่อลูกทำให้แม่คอยปกป้องเลี้ยงดูและยอมเสียสละทุกอย่างเพื่อลูกความรักชาติก็อาจทำให้คนบางคนยอมพลีชีวิตของตนเพื่อปกป้องมาตุภูมิของตนและความรักระหว่างหนุ่มสาวก่อให้เกิดสถาบันครอบครัวเป็นต้น แต่ในความรักนั้นก็ต้องมีขอบเขตแห่งความพอดี เพราะหากความรักเกินขอบเขตแล้วตามใจลูกทุกอย่างก็จะทำให้ลูกเสียคนหรือถ้าหากรักชาติมากเกินไปก็จะกลายเป็นคนคลั่งชาติที่คิดว่าชาติของตนดีกว่าชาติอื่นต่อไปเป็นต้น ดังนั้นความรักจึงต้องมีขอบเขตแห่งความพอดี

ความรักฉันหนุ่มสาวก็เช่นกันหากความรักนั้นเกินพอดีความรักนั้น ก็จะทำให้คนตาบอดหรือกลายเป็นโคถึกไปด้วยเหตุนี้อิสลามจึงได้กำหนดขอบเขตว่า หญิงและชายมุสลิมจะต้องแต่งงานก่อนมีเพศสัมพันธ์ (เซ็กซ์) เพราะหากมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานจะนำไปสู่การล่มสลายทางสังคมอย่างแน่นอน

ทำไม ? แต่งงาน / คำตอบก็คืออิสลามสนับสนุนการแต่งงานเพราะถือว่าการแต่งงานเป็นการเริ่มต้นชีวิตครอบครัว ซึ่งเป็นอิฐก้อนแรกของสังคมและอิสลามก็ต้องการที่จะรักษาก้อนอิฐทุกก้อนไว้ไม่ให้แตกสลาย ทั้งนี้เพื่อที่สังคมจะได้ไม่พังทลายลง

ในอิสลามชีวิตมิได้จบแค่บนโลกนี้แต่ความตายเป็นเพียงการเริ่มต้นชีวิตจริงที่ถาวร หัวหน้าครอบครัวนอกจากจะมีหน้าที่เลี้ยงดูครอบครัวแล้ว ยังมีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องตัวเองและครอบครัวให้พ้นจากไฟนรก การแต่งงานในทัศนะของอิสลามคือการผูกพันชีวิตชายหญิงคู่หนึ่งเข้าด้วยกัน เหมือนกับการผูกเส้นด้ายสองเส้นเข้าด้วยกัน

บทบาทของศาสนาในการแก้ปัญหา

ปัญหาเหล่านี้กำลังรุกลามอย่างรวดเร็วในเมืองใหญ่ๆ และสักวันหนึ่งอาจจะเข้า ชนบทไทยอย่างง่ายได้ก็เป็นได้เพราะความเจริญด้านวัตถุแบบสุดโต่ง จนลืมการพัฒนา ด้านจิตใจ คุณค่าด้านจิตวิญญานและขาดความเข้าใจของคำว่า มนุษย์ว่าจะต้องพัฒนาทั้ง 2 ภาคส่วน ทั้งทางด้านกายและจิตใจ ควบคู่กันไปอย่างสมดุลย์หากพัฒนาด้านหนึ่ง ด้านใดมากกว่าชีวิตมนุษย์ก็ไม่สมบูรณ์และสมดุลย์

ปัญหาของวัยรุ่นเกี่ยวกับเรื่องเพศคงจะไม่ถึงขั้นนี้หากทุกคนอยู่ในกรอบทางศาสนา เพราะบทบัญญัตของศาสนาไม่ว่าพุทธหรืออิสลาม ก็ห้ามในเรื่อง ผิดประเวณี การผิดประเวณีเป็นการทำผิดในศีล 5 , การซีนา (ผิดประเวณี ในอิสลาม) ถือเป็นบาปใหญ่ และผู้ล่วงละเมิดก็จะถูกลงโทษโดยการถูกโบยถึง 100 ครั้งและถูกประนามต่อหน้าชุมชนอีกต่างหาก

ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ควรจะรณรงค์ คือ คุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม และ การปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ โดยปลูกฝังเป็นรูปธรรมควบคู่กับวิชาการในสถานศึกษาในทุกระดับทั้งประถม มัธยมและมหาวิทยาลัย สุภาษิตของผู้เฒ่าคนโบราณจะต้องช่วยรณรงค์ให้มากขึ้นในสังคมในเรื่องความรักเนื้อสงวนตัว ถึงแม้จะเป็นเรื่องยาก

ความรักต่อผู้ปกครอง ความกตัญญูต่อพ่อแม่ในแง่ของหลักปฏับัติในชีวิตประจำวันจนเป็นนิสัยไม่ใช้สร้างภาพ "ให้ดอกมะลิปีละครั้งแล้วก็จบ" จะต้องได้รับการรณรงค์ทุกภาคส่วน โดยรัฐบาลและสื่อที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่น จะเป็นเกราะกำบังอีกตัวหนึ่งให้กับวัยรุ่นในเรื่องเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควร (ก่อนแต่งงานอย่างถูกต้องตามหลักประเพณีทางศาสนาหรือกฎหมาย)

ผมอยู่ชนบทสิ่งหนึ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองในชนบทใฝ่ฝันมากที่สุด คือ การมีการศึกษาของลูกโดยเฉพาะในสถาบันดังๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองทุกคนกังวลเช่นกัน คือ ความบริสุทธิ์จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งของลูกที่ผู้ปกครองรับไม่ได้ หากลูกๆ เข้าใจ หัวอกของพ่อแม่ ผู้เขียนคิดว่า ลูกๆ คงไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอนโดยเฉพาะหัวอกของผู้เป็นแม่ที่มีความรักต่อลูก

ข้อแตกต่างระหว่างความรักในวันวันวาเลนไทน์และมาฆบูชา

23 กุมภาพันธ์ 2548 เป็นวันมาฆบูชา (ไม่รู้ว่าวัยรุ่นกี่คนที่ทราบ) เป็นวันที่มอบความรักแก่มนุษยชาติ ด้วยจิตที่บริสุทธิในขณะที่วันวาเลนไทน์เป็นความรักที่อยู่บนพื้นฐานของกิเลศและกามรมณ์เสียมากกว่า เพราะฉนั้นหากผู้ใดมีศาสนาอยู่ในใจและศาสนาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต อุบัติการณ์ของ “การเสียตัว” วันวาเลนไทน์จะไม่เกิดต่อเขาอย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 39949เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วันวาเลนไทน์ คือ วันแห่งการสร้างสภาวะแวดล้อม เพื่อการส่งเสริมการละทิ้งคุณธรรมในตัวมนุษย์

ผม เรียก ว่า วันเล่นไข่ อะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท