ผสมผสานการจัดการความรู้


“ พี่คะ.มีคนไข้คนหนึ่งอยากส่งกลับไปให้PCUช่วยดูแลต่อที่บ้าน เพราะ ..ดื้อมาก..ก.ก.ก ท่าทางจะถูกตัดขาอีกข้าง... “

เล่าสู่กันฟัง 

จากระบบการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยที่เข้าพักรักษาตัวในร.พ วันหนึ่งจึงได้รับโทรศัพท์จากหอผู้ป่วยใน  เสียงตามสายบอกว่า  พี่คะ ..มีคนไข้คนหนึ่งอยากส่งกลับไปให้ PCUช่วยดูแลต่อที่บ้าน เพราะ ..ดื้อมาก..ก.ก.ก  ท่าทางจะถูกตัดขาอีกข้าง...    หลังจากได้รับ โทรศัพท์ จึงไปที่  หอผู้ป่วยตามนัดหมาย …..คุณลุงเป็นคนไข้เบาหวานที่พึ่งได้รับการตัดขา   7 วัน                                           

 เราใช้เวลาเยี่ยมอยู่หลายครั้ง รับฟังเรื่องราวของคุณลุงด้วยความเข้าใจ  ความดื้อของคุณลุง   สั่งสมมาจากหลากหลายประสบการณ์ที่คุณลุงพบเจอ ยากที่จะเปลี่ยนในวัน สองวัน  ประวัติก่อนหน้านี้ คุณลุงเป็นนักดื่มตัวยง  คุณลุงต้องการเพื่อน    เพื่อนในความหมายของคุณลุงนั้นหายากซะเหลือเกิน  จนคุณลุงต้องเก็บรักษาเพื่อนๆ ของคุณลุงด้วยการเชิญมากินเหล้า  แล้วเพื่อนของคุณลุงก็อยู่กับคุณลุง แต่ลูกหลานเริ่มห่างหายไปจากชีวิตคุณลุง คุณลุงตรวจพบเบาหวานมา 4 ปี แต่รักษาไม่ต่อเนื่อง  กินยาบ้างไม่กินบ้าง รักษาแบบต่างๆตามที่เพื่อนสรรหามาให้ คุณลุงเล่าวิธีโกหกแบบจับไม่ได้ ในการบอกหมอว่ากินยาตลอด  และในการเยี่ยมครั้งที่ 3 คุณลุงเริ่มไว้วางใจ และถ่ายทอดเรื่องราวในชีวิตของคุณลุงให้เราฟัง เมื่อเรารับฟังและเข้าใจคุณลุง คุณลุงก็เริ่มเปิดใจยอมรับสิ่งที่เรากำลังเสนอให้คุณลุงดูแลตัวเอง ………เวลาผ่านไป 2 เดือน

                                    

  ทีมงานที่เข็มเข็งของ ศูนย์สุขภาพชุมชนปากโทก โดยเฉพาะ พี่เหมียว  จัดกิจกรรมชมรมเบาหวาน ขึ้นจึงมี เวทีสำหรับคุณลุงที่จะได้มาพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์

                                          

   ต้องขอชื่นชมพี่เหมียวที่ทำงานด้วยใจ  มุ่งมั่น ทุ่มเทแบบไม่มีเหนื่อย เพื่อคนไข้ที่พี่เหมียวรักและปรารถนาจะให้รับรู้และตระหนักในการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคแทรกซ้อน  วันนั้นพี่เหมียวมาเช้ามากๆ  จัดเตรียมเก้าอี้  จัดขนม อาหาร สถานที่  แบบสมบูรณ์  วันนั้นเจ้าหน้าที่ติดประชุม ทำให้เหลือ คนทำงานน้อย แต่พี่เหมียวก็จัดการทุกอย่างได้อย่างลงตัว

กิจกรรมชมรมเบาหวาน ของตำบลปากโทก เริ่มขึ้น หมอเหมียวที่น่ารักของคนไข้   ใช้การจัดการความรู้ โดยใช้คุณลุงมาเล่าเรื่อง ประสบการณ์ ก่อนจะถึงวันตัดขา  ที่สะกดคนฟังแบบนั่งไม่ยอมลุก

                                      

           ภาพของคุณลุงที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า คือ ความจริงที่สนับสนุนสิ่งทีพวกเรา พยายามถ่ายทอดให้สมาชิกตระหนักและพึ่งระวัง เสมอมาว่าโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานเป็นภัยเงียบ  .................มีบางช่วงที่คุณลุงพูดถึงภรรยาที่ตายด้วยเบาหวานเพราะดื้อไม่ยอมมารักษา กินตามใจปาก จนตายไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คุณลุงเชื่อว่าตัวเองเก่งที่รู้มากกว่าภรรยาคุณลุงมั่นใจในการดูแลตัวเองมากจนไม่ยอมฟังใคร และทุกคนบอกว่าลุงดื้อ ใจก็คิดว่าตัวเองไม่ดื้อ จนถึงวันถูกตัดขา ........คุณป้าที่นั่งข้างคุณลุง ก็เป็นท่านหนึ่งที่มาเล่าประสบการณ์  " เกือบไตวาย " ให้ฟัง  เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

                                      

   จากการประเมินผลด้วยการสังเกตุ 3 ชั่วโมง พบไม่มีคนหลับ (การประเมินข้อนี้ไม่มีในแบบประเมินผล)  สมาชิกสนใจมาร่วมซักถาม วันนั้นห้องประชุมของปากโทก เนืองแน่นไปด้วย สมาชิกที่สนใจ และเกิดการพูดคุยซักถามภายในอย่างออกรสชาด   เมื่อคุณลุงเล่าถึงความเหงา อยากกลับไปทานเหล้าอีก  เพราะอยากให้เพื่อนๆกลับมาหา  คุณลุงก็ได้กำลังใจจากกลุ่มส่งมาให้ผ่านการพูดคุย ดูคุณลุงมีความมั่นใจที่จะเลิกเหล้าโดยเด็ดขาด   ................................     

 

                                    <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>   ภาพกิจกรรมการเสริมความรู้โดยทีมงาน ในการควบคุมป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่สมาชิกให้ความสนใจ ( ประเมิน pre-post ความรู้อยู่ในระดับสูงนะคะ ส่วนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอีก 3 เดือนจะประเมินผล) </p><p>                                     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สนุกสนานกับการให้สมาชิกมาชี้ว่า อวัยวะสำคัญเกี่ยวกับเบาหวานอยู่ตรงใหนบ้าง วันนี้สมาชิกบอก พึ่งรู้ว่าตับอ่อนอยู่ตรงนี้เอง.. กิจกรรมวันนั้นจบลงที่เวลาเที่ยง หลังอาหารกลางวันเราจึงแยกย้ายกันกลับ พร้อมกับนัดหมายการพบกันครั้งต่อไป</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> หมายเหตุ...</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> ปัจจุบันคุณลุงมีความสุขกับการขายไก่ย่างที่หน้าบ้าน และเป็นอาสาสมัครเดินสายพูดคุยเล่าประสบการณ์ก่อนถูกตัดเท้า ให้ผู้สนใจฟัง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ที่สำคัญคุณลุงกำลังจะได้ขาเทียมและขาอีกข้างก็ยังอยู่ดีมีสุขภายใต้การดูแลของคุณลุง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                                                     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                                                                                      </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                                                     ผู้เล่าเรื่อง  รัชดา /ปิลันธนา</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 39947เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องอ้อ เล่าเรื่องได้น่าอ่านแล้ว เรื่องแบบนี้เป็นสิ่งจรรโลงใจคนทำงานอย่างเรา ทำต่อไปอย่างมีความสุขนะอ้อนะ เราเชื่อว่าผู้ป่วยเหล่านี้จะได้รับการดูแลที่ดีแน่ๆ

พี่อ้อ เล่าเรื่องได้ดีน่าสนใจ สมเป็นพี่อ้อเลย ภาพสวยมาก เขียนอีกนะคะ จะรออ่านค่ะ

ชื่นชมจังค่ะ แป้กำลังสนับสนุนให้มีการจัดตั้งชมรมเบาหวาน แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปทิศทางใด ช่วยให้ข้อเสนอแนะด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท